ทันสถานการณ์โลก 06.30น.ประจำวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2562

21 พฤศจิกายน 2562, 06:23น.


ทันสถานการณ์โลก 06.30น.ประจำวันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน 2562



อิสราเอล ยิงขีปนาวุธโจมตีหน่วยทหารซีเรียและอิหร่าน ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต



            บีบีซี รายงานอ้างกองทัพอิสราเอลว่าอิสราเอลได้โจมตีเป้าหมายหลายสิบแห่ง รวมทั้งฐานทัพซีเรียและหน่วยทหารอิหร่านที่ปฏิบัติการอยู่ในซีเรีย เพื่อตอบโต้หน่วยทหารอิหร่านยิงจรวดหลายลูกไปที่อิสราเอล นอกจากนั้น อิสราเอลสามารถดักยิงจรวด 4 ลูกจากซีเรีย ขณะที่ยิงไปที่ภาคเหนือของอิสราเอล การโจมตีซีเรียครั้งนี้ ทำให้มีชาวซีเรียเสียชีวิต 2 ศพ ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของซีเรีย สามารถดักยิงขีปนาวุธส่วนใหญ่ ขณะมุ่งหน้าไปที่กรุงดามัสกัส แต่บางกระแสข่าวระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มเฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนซีเรียซึ่งมีสำนักงานในกรุงลอนดอน อังกฤษ ระบุว่า มีนักรบเสียชีวิต 11 ศพ ในจำนวนนี้รวมถึงนักรบชาวต่างชาติ 7 ศพ



            อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศไปที่ซีเรียมาหลายร้อยครั้งแล้วนับตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองเมื่อปี 2554 โดยอิสราเอลต้องการจะขัดขวางการแผ่ขยายอิทธิพลทางทหารอิหร่านในซีเรียและขัดขวางไม่ให้อิหร่านขนส่งอาวุธไปให้กับกลุ่มฮิซโบลเลาะห์ของเลบานอน แต่ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลครั้งนี้  นับว่าเป็นหนึ่งในการโจมตีที่หนักที่สุด



จีนและฮ่องกง ประณามสหรัฐฯ ออกกฎหมาย สนับสนุนผู้ประท้วง



            สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติอย่างท่วมท้น 417 ต่อ 1 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมาย สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง (Hong Kong Human Rights and Democracy Act) และจากนี้จะส่งต่อไปยังทำเนียบขาวเพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายหรือใช้สิทธิ์ยับยั้ง หรือ วีโต้ หลังจากวุฒิสภาลงมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ไปก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร(19พ.ย.)



             ทางการของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและจีน ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า มีความผิดหวังเป็นอย่างยิ่งต่อการออกกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างฮ่องกงกับสหรัฐฯ ซึ่งยังเป็นการออกกฎหมายที่ไม่มีความจำเป็นและไม่เป็นธรรม หลักการหนึ่งประเทศสองระบบได้รับการนำไปใช้อย่างเต็มที่และประสบความสำเร็จ ในการปกป้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ ซึ่งทางการจีนพร้อมที่จะตอบโต้ หากผู้นำสหรัฐฯลงนามบังคับใช้กฎหมาย และเรียกร้องให้สหรัฐฯหยุดก้าวก่ายกิจการภายในของฮ่องกงและจีน 



            ด้านผู้ประท้วงกลุ่มสุดท้ายราว 50 คนยังคงปักหลักประท้วงในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค (โพลียู) ผู้ประท้วงคนหนึ่ง จะไม่ยอมมอบตัวกับตำรวจ จะประท้วงอยู่ภายในมหาวิทยาลัยไปจนถึงที่สุด เพราะกลัวว่า ถ้าออกไปจากมหาวิทยาลัยแล้ว อาจจะถูกตำรวจยิง ขณะที่ ผู้ประท้วงอีกคนบอกว่า เสบียงอาหารและน้ำดื่มของกลุ่มผู้ประท้วงเริ่มลดลงและพวกเขาจะเสียชีวิตเพราะแกนนำไม่ยอมให้ผู้ประท้วงออกไปมอบตัวกับตำรวจ บางคนอยากจะออกไปจากมหาวิทยาลัย แต่ก็ออกไปได้ จึงหย่อนป้ายที่มีข้อความขอความช่วยเหลือฉุกเฉินลงไปที่ลานหญ้าของมหาวิทยาลัย เพื่อให้คนมองเห็นและจะได้ให้ความช่วยเหลือ



            ด้านผู้จัดการแข่งขันกอล์ฟรายการฮ่องกง โอเพ่น ประกาศเลื่อนจัดการแข่งขันกอล์ฟรายการนี้ ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายนถึงวันที่ 1 ธันวาคมนี้ จากการประท้วงในฮ่องกงรุนแรงขึ้น โดยจะเลื่อนการแข่งขันไปช่วงต้นปีหน้า ก่อนหน้านี้ มีการยกเลิกการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ๆในฮ่องกงหลายรายการ รวมถึงฮ่องกงเทนนิส โอเพ่นและการแข่งขันชิงแชมป์สควอช ฮ่องกงโอเพ่น เนื่องจาก เกิดเหตุความไม่สงบในฮ่องกง



สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน อาจจะไม่ได้ข้อสรุปในปีนี้ กระทบตลาดลงทุน



             ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ลดลง 112.93 จุด ปิดที่ 27,821.09 จุด  หลังมีรายงานระบุถึงการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีน อาจไม่ได้ข้อสรุปในปีนี้ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ยอมรับว่าการถอนมาตรการรีดภาษีแลกกับข้อตกลงหนึ่งๆ คงเป็นความคิดไม่ดีนักสำหรับสหรัฐฯ แม้ว่าจีน และสหรัฐฯอาจลงนามในข้อตกลงการค้าในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ก็ตาม  แต่ยังคงต้องจับตาวันที่ 15 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่มาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนของสหรัฐฯ มูลค่า 156,000 ล้านดอลลาร์ จะมีผลบังคับใช้



           ราคาทองคำในวันพุธ(20พ.ย.) ปรับลดลงเล็กน้อย กังวลว่าการที่สหรัฐฯและจีนอาจไม่บรรลุข้อตกลงการค้ากันได้ภายในปีนี้ อาจกัดเซาะอุปสงค์โลหะมีค่า โดยราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 10 เซนต์ ปิดที่ 1,474.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์



           ส่วนราคาน้ำมันในวันพุธ(20พ.ย.)ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรายงานคลังปิโตรเลียมสำรองของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 4 สัปดาห์ติดต่อกัน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสัญญา เพิ่มขึ้น 1.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 57.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนงวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 1.66 ดอลลาร์ ปิดที่ 57.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่เบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 1.49 ดอลลาร์ ปิดที่ 62.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



เนเธอร์แลนด์พบผู้อพยพ 25 คนในรถบรรทุกห้องเย็น



            คนงานในเรือลำเลียงสินค้า ดีเอฟดีเอส ซีเวย์ส แจ้งกู้ภัยเนเธอร์แลนด์ ว่าพบผู้อพยพ 25 คนอยู่ในส่วนห้องเย็นของรถบรรทุกคันหนึ่ง ที่อยู่ในเรือที่กำลังมุ่งหน้าไปสหราชอาณาจักร และทำให้เรือบรรทุกสินค้าต้องกลับมาที่ท่าเรือวลาดิงเก้นของเนเธอร์แลนด์เพื่อส่งตัวผู้อพยพทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งหลังจากที่แพทย์ที่ท่าเรือตรวจสุขภาพ พบว่ามีอยู่ 2 คนที่ต้องนำส่งโรงพยาบาลเนื่องจากมีภาวะอุณหภูมิต่ำ อีก 23 คนนำส่งสถานีตำรวจเพื่อตรวจสอบสัญชาติต่อไป ขณะที่คนขับรถบรรทุกถูกจับกุม



          เนเธอร์แลนด์และสหราชอาณาจักรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตู้ขนส่งสินค้า หลังจากที่พบว่าขบวนการค้ามนุษย์จะลักลอบพาผู้อพยพเดินทางจากเนเธอร์แลนด์ไปยังสหราชอาณาจักรด้วยการให้อยู่ในตู้สินค้า และทำให้มีชาวเวียดนามเสียชีวิต 39 คน เมื่อเดือนก่อน



           นายกเทศมนตรีเมืองวลาดิงเก้น กล่าวว่า ยังมีผู้อพยพจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ลักลอบเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร โดยไม่ได้ตระหนักถึงความเสี่ยง และไม่ได้รับรู้กรณีที่มีชาวเวียดนามเสียชีวิตหลายคนจากการอยู่ในตู้ห้องเย็น



           เจ้าของโรงแรม "อาซาฮี เรียวกัง" ในฟุกุโอกะ ญี่ปุ่น ชูประเด็นค่าเช่าราคาถูกแลกกับการถ่ายทอดออนไลน์



            หลังจากได้เห็นยูทูปเปอร์ชาวอังกฤษถ่ายทอดสดทางออนไลน์(livestreamed) ในช่วงเวลาส่วนใหญ่ที่เข้าพักในโรงแรม อาซาฮี เรียวกัง(Asahi Ryokan) มีทางเลือกคือจ่ายค่าเข้าพักเพียง 100 เยน(ราว28บาท) ต่อคืน ในห้องหมายเลข 8 หากแขกตกลงต้องถ่ายทอดสดทางออนไลน์ตลอดเวลาที่พวกเขาพักอาศัย ผ่านช่องยูทูป One Dollar Hotel

แต่ไม่ต้องกังวล เรื่องการสูญเสียความเป็นส่วนตัว เพราะการถ่ายทอดสดจะมีเพียงภาพ เพื่อให้ความเป็นส่วนตัวกับผู้เข้าพัก นอกจากนั้นผู้เข้าพักยังได้รับอนุญาตให้ปิดไฟ และพื้นที่อาบน้ำตั้งอยู่นอกรัศมีทำการของกล้อง  โดยเวลานี้ช่องยูทูบของเขามีสมาชิกเกิน 1,000 คนและเมื่อมียอดวิวสะสมมากกว่า 4,000 วิวต่อชั่วโมง เขาก็จะมีโฆษณาเข้ามาในช่องของเขาและเขาจะทำเงินจากสิ่งนี้



           สำหรับฟุกุโอกะนั้นได้รับการยกย่องจากซีเอ็นเอ็นทราเวล ให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่น่าเยือนที่สุดของปี 2019 โดยเมืองริมทะเลแห่งนี้ขึ้นชื่อด้านอาหารอร่อย โดยเฉพาะอาหารทะเลที่จับขึ้นมาสดๆ เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

ข่าวทั้งหมด

X