กรมทางหลวง เตรียมยกเลิกไม้กั้นใช้วิธีติดกล้องแทนแก้รถติดหน้าด่านมอเตอร์เวย์

20 พฤศจิกายน 2562, 13:53น.



           แนวคิดการแก้ปัญหารถติดหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ ในการยกเลิกไม้กั้นที่ด่านเก็บค่าผ่านทาง โดยจะใช้วิธีติดกล้องแล้วจับไปที่ป้ายทะเบียนรถแล้วเชื่อมเข้ากับระบบที่ผู้ผ่านทางลงทะเบียนไว้เพื่อเก็บค่าผ่านทางแทน ตอนนี้อยู่ระหว่างออกแบบระบบที่จะนำมาใช้ ตั้งเป้าจะนำมาใช้ภายในเดือนกันยายนปีหน้าที่ถนนทางหลวงหมายเลข 9 บางพลี-บางปะอินก่อน มั่นใจว่าวิธีนี้จะทำได้จริงและช่วยระบายรถติดได้ เพราะรถไม่ต้องหยุดที่หน้าด่าน ทำให้สามารถใช้ความเร็วขณะผ่านหน้าด่านได้เร็วกว่าเดิม จากนั้นจะทยอยทำทุกเส้นทางที่กรมทางหลวงรับผิดชอบ



           นอกจากนี้ กรมทางหลวง อยู่ระหว่างเสนอเรื่องให้กฤษฎีกาพิจารณาการลดค่าผ่านทางให้ผู้ใช้ M-Pass และEasy-Pass โดยเสนอให้ลดค่าผ่านทางในทุกเส้นทางของกรมทางหลวงลงร้อยละ 5 จากการจ่ายเงินสด ควบคู่กับการสร้างมาตรการจูงใจอื่นๆเพิ่ม เช่น เพิ่มจุดรับสมัครและเติมเงินเป็น 5 แห่ง ถ้าทำได้ก็คาดว่าจะทำให้ในปี 2563 จะมีผู้หันมาใช้ M-Pass และEasy-Pass ถึงร้อยละ 35 จากผู้ผ่านทางทั้งหมด และเพิ่มเป็นร้อยละ 50 ในปี 2564 แต่ยืนยันว่าแม้จะมี 2 มาตรการนี้ออกมาแต่การเก็บค่าผ่านทางด้วยเงินสดจะยังมีอยู่ ส่วนการแก้ปัญหารถติดหน้าด่านฯทับช้าง 2 กำลังอยู่ระหว่างออกแบบ 3 เดือนน่าจะแล้วเสร็จ และจะพิจารณายกไม้กั้นในช่องเก็บเงินอัตโนมัติในชั่วโมงเร่งด่วนที่ตอนนี้อยู่ระหว่างทดสอบกล้อง



          อธิบดีกรมทางหลวง ระบุถึงของขวัญปีใหม่ 2563 ว่า ให้รอฟังผลการประชุมระดับกระทรวงในวันที่ 27 พฤศจิกายน และของกรมทางหลวงในวันที่ 29 พฤศจิกายน ยืนยันว่าไม่สามารถให้ประชาชนใช้ทางยกระดับบางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงลำตะคองที่สร้างเกือบเสร็จแล้วได้ในช่วงปีใหม่ เพราะมีความสุ่มเสี่ยงหลายอย่าง โดยเฉพาะการที่มีเรือนจำอยู่บริเวณนั้นซึ่งต้องสร้างที่กั้นๆผู้ใช้ทางทำสิ่งไม่เหมาะสม รวมถึงทางขึ้น-ลงยังไม่สะดวก และเกรงว่าประชาชนจะจอดรถถ่ายรูปบนทางยกระดับจนทำให้รถติดได้



CR:กรมทางหลวง



 




 

ข่าวทั้งหมด

X