ชิลีสั่งระงับการใช้กระสุนยางปราบปรามผู้ประท้วง หลังผลการศึกษาพบว่ามีส่วนผสมของยางเพียงร้อยละ 20

20 พฤศจิกายน 2562, 11:33น.


          พล.อ.มาริโอ โรซาส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติชิลีทวีตว่า ได้ขอให้บริษัทผู้ผลิตกระสุนยางชี้แจงข้อเท็จจริงและได้สั่งให้มีการศึกษาอิสระทั้งในและนอกประเทศ อย่างไรก็ดี เพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้านับจากนี้เป็นต้นไปตำรวจจะใช้กระสุนยางและอาวุธปืนเป็นมาตรการพิเศษสำหรับป้องกันตัวเมื่อเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตเท่านั้น



          คำสั่งดังกล่าวหลังจากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยชิลีที่ได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาลตาซัลวาดอร์ในกรุงซันติอาโกพบว่า กระสุนยางมียางเป็นส่วนผสมเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ที่เหลือเป็นซิลิกา แบเรียมซัลเฟตและตะกั่ว พล.อ.โรซาส เผยว่า ผลการตรวจในห้องทดลองปฏิบัติการของตำรวจไม่สอดคล้องกับผลการศึกษานี้ และแตกต่างจากที่บริษัทผู้ผลิตระบุไว้  กระสุนยางที่ตำรวจใช้บรรจุตับละ 12 นัด ขนาด 8 มิลลิเมตร หนัก 7 กรัม แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของผู้ผลิต



           ผู้ประท้วงชาวชิลีจำนวนมากอ้างว่าตาบอดเพราะกระสุนยางและแก๊สน้ำตา ประธานสภากาชาดชิลีระบุว่า ช่วงสามสัปดาห์ จำนวนคนตาบอดหนึ่งข้างมีมากกว่าช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ขณะที่สมาคมจักษุวิทยาชิลีแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคมถึง 18 พฤศจิกายน มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ตาทั้งหมด 221 ราย ส่วนใหญ่เป็นชายอายุเฉลี่ย 29 ปี และส่วนใหญ่เป็นเพราะกระสุนยาง



 

ข่าวทั้งหมด

X