ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น.วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2562

18 พฤศจิกายน 2562, 12:28น.


กลาโหมเปิดงานแสดงอาวุธ



          ที่ลานทะเลสาบ อิมแพค เมืองทองธานี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายความมั่นคง) ตลอดจนรัฐมนตรีกลาโหม และเจ้าหน้าที่ความมั่นของประเทศอาเซียน และ ประเทศคู่เจรจา ร่วมชมพิธีเปิดงานดีเฟนส์และซิคิวริตี้ 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงยุทโธปกรณ์ เทคโนโลยีด้านการทหาร โดยที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากคือการจัดแสดงทางทหาร โดยศูนย์ต่อต้านการก่อร้ายสากล และงานแสดงยุทโธปกรณ์ เทคโนโลยีและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเพื่อกิจการความมั่นคง



ก.ต.ประชุม 2 คดีสำคัญ



            ที่ศาลฎีกา สนามหลวงวันนี้ติดตามการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต. ซึ่งจะมีการเสนอรายงาน 2 เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในศาลคือ กรณีเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้ปืนยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลา



          อีกกรณีคือที่ศาลจังหวัดจันทบุรีเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน เป็นเหตุรุนแรงเกี่ยวเนื่องจากคดีมรดกที่ดิน ซึ่งมีเหตุยิงกันเกิดขึ้นทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ ซึ่งต้องแยกออกเป็น 2 ส่วนคือ กรณีที่ พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อายุ 67 ปี ที่เข้ามาช่วยฝ่ายจำเลยสู้คดี ใช้อาวุธปืนยิงนายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ ทนายความและโจทก์ และนายวิจัย สุขรมย์ ทนายความร่วมฝ่ายโจทก์จนเสียชีวิต จากนั้นนายธนากร ธีวโรดม เสมียนทนายฝ่ายโจทก์ก็ใช้อาวุธปืนของ ร.ต.อ.ขจร บรรจุง รอง สป.สภ.เมืองจันทบุรี ซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุการณ์ ยิง พล.ต.ต.ธารินทร์ เสียชีวิต



สภาพัฒน์ คาดจีดีพีปีนี้ขยายตัวร้อยละ 2.6



      สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ในไตรมาส 3/2562 เติบโตร้อยละ 2.4 ต่อเนื่องจากการขยายตัวร้อยละ 2.3 ในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ ภาพรวม 9 เดือนแรกของปีนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 2.5 คาดว่าทั้งปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวร้อยละ 2.6 โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกจะลดลงติดลบร้อยละ 2 แล้วจะกลับมาขยายตัวร้อยละ 2.3 ในปีหน้า



ชาวฮ่องกงหมดความอดทนกับการประท้วงยืดเยื้อ



          นางเอมิลี เหลา อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านของฮ่องกง เปิดเผยว่า มีชาวฮ่องกงจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่เบื่อหน่ายกับการประท้วงและมีการใช้ความรุนแรง ขณะยังมีอีกจำนวนมากที่สนับสนุนการประท้วง ส่งผลให้สังคมแตกแยก จึงเรียกร้องให้นางแคร์รี แลม หัวหน้าผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เร่งแก้ไขปัญหา



          ความคืบหน้ากรณีที่ตำรวจพยายามขอคืนพื้นที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง โพลีเทคนิค หรือ โพลียู ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงได้วางเพลิงบริเวณทางเข้ามหาวิทยาลัย ขว้างปาระเบิดเพลิง และยิงธนูใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งตำรวจของฮ่องกงเตือนให้หยุดการกระทำมิเช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะตอบโต้ด้วยการใช้กระสุนจริง



          ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ชุมนุมอย่างน้อย 30 รายในระหว่างปฏิบัติการยึดคืนพื้นที่  ด้านโพลียู เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้าไปที่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ และนำสารเคมีอันตรายติดตัวไปด้วย



          นายแมททิว เฉิง เลขาธิการเขตปกครองพิเศษ เรียกร้องให้ทุกคนอยู่ในความสงบ มีความเคารพต่อผู้มีความเห็นต่างทางการเมือง โดยในวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ฮ่องกงจะมีการเลือกตั้งสภาเขต โดยมีผู้สมัคร 1,090 คน ชิง 452 ที่นั่งใน 18 เขต โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 4 ล้าน 1 แสน 3 หมื่นคน



องค์การอนามัยโลกเรียกร้องเพิ่มการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า



          องค์การอนามัยโลก เรียกร้องให้เพิ่มมาตรการควบคุมการขายและการโฆษณาบุหรี่ไฟฟ้า หลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตในหลายประเทศ แต่ยังไม่มีการจัดให้อุปกรณ์สูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งยังมีการโฆษณาว่าสามารถลดสารนิโคตินได้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่า ความเป็นพิษของการรับนิโคตินจากบุหรี่ไฟฟ้าอาจน้อยกว่าบุหรี่ยาสูบแบบเดิม แต่ละอองจากการพ่นควันของบุหรี่ไฟฟ้ายังคงเป็นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ



ตร.เตรียมเรียกสอบดาราชายเอี่ยวมอมยานักศึกษา



          วันนี้ยังต้องติดตาม กรณีที่มีนักศึกษาสาวรายหนึ่งโพสต์ข้อความระบุว่า เป็นนักศึกษาฝึกของบริษัทเอกชน ซึ่งมีรุ่นพี่ในที่ฝึกงานชวนไปกินข้าว ได้พบกับดาราคนหนึ่งซึ่งยื่นเยลลี่ให้ทาน และบีบเจลล้างมือให้ หลังจากนั้นก็รู้สึกเวียนศีรษะ สุดท้ายเมื่อเรียก Grab car มารับแต่ไม่ได้ปักหมุดไปโรงพยาบาลเธอจึงขอให้ Grab car เปลี่ยนจุดหมายไปโรงพยาบาล และแจ้งความไว้ที่สน.ลาดกระบัง



          พนักงานสอบสวน สน.ลาดกระบัง สอบปากคำนักศึกษาสาวผู้เสียหาย และตรวจสอบหลักฐานซึ่งเป็นภาพวงจรปิดที่ร้านอาหารพบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.05 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน ซึ่งภาพกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพนักศึกษา และรุ่นพี่ เดินลงมาจากรถก่อนที่จะเข้าไปในร้านอาหาร จากนั้นประมาณ 15 นาที รุ่นพี่และดาราชายคนนี้เดินออกมาสูบบุหรี่ที่หน้าร้าน ก่อนจะกลับเข้าไปอีกครั้ง และออกมาอีกครั้งโดยมีรุ่นพี่ และตัวนักศึกษา และได้ขึ้นรถออกไปพร้อมกัน ตำรวจเก็บรวบรวมพยานแวดล้อมครบถ้วนแล้ว โดยยังเหลือผลการตรวจร่างกายจากแพทย์ ซึ่งคาดว่าไม่เกินสัปดาห์หน้าจะทราบความชัดเจน และทราบแล้วว่าดารา ฟ. คนดังกล่าวเป็นใคร ซึ่งพนักงานสอบสวนเตรียมเชิญตัวรุ่นพี่ และดาราคนนี้มาสอบปากคำเพิ่มเติมในวันพุธ (20 พ.ย.) นี้



         ....

ข่าวทั้งหมด

X