ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2562

18 พฤศจิกายน 2562, 07:15น.


รายงานคดียิงศาลจันทบุรี ก.ต. ทราบวันนี้



          ในวันนี้ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม จะประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต.และจะรายงานกรณีที่พนักงานตำรวจศาลลงพื้นที่ศาลจังหวัดจันทบุรี เพื่อประมวลข้อเท็จจริงเหตุการณ์ยิงกันในศาลเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ซึ่ง พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ ก่อเหตุยิงคู่กรณี ระหว่างเข้ารับฟังการพิจารณาคดี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย รวมทั้งผู้ก่อเหตุ ซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา  



ส่งสำนวนคดีแชร์แม่มณีให้ดีเอสไอ



          ตำรวจภูธรภาค 4 จะส่งมอบสำนวนสอบสวนผู้ต้องหาเครือข่ายแชร์ลูกโซ่แม่มณีให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ และยึดทรัพย์น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช หรือ เดียร์ อายุ 30 ปีเท้าแชร์แม่มณี ร่วมด้วย นายเมธี ชิณภา อายุ 20 ปี และเครือข่าย รวมเป็นเงินมากกว่า 130 ล้านบาท



          สำหรับสำนวนคดีที่จะมีการส่งมอบ เป็นการรวบรวมสำนวนของตำรวจใน 12 จังหวัดภาคอีสาน ส่งมอบให้ตำรวจภูธรภาค 4 ตรวจสอบสำนวนคดีก่อนส่งให้ดีเอสไอ ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันให้กู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่นหรือประชาชน ซึ่งขณะนี้ควบคุมตัวฝากขังผัดแรกที่เรือนจำกลางอุดรธานี



          ส่วนที่ดีเอสไอในวันนี้นอกจากการรับมอบสำนวนสอบสวนแล้ว ยังได้ประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ยึดอายัดทรัพย์สินผู้กระทำความผิดส่งศาลดำเนินการ พร้อมกับตรวจสอบเส้นทางการเงินหาผู้ที่เกี่ยวข้องกับการยักย้าย ถ่ายโอน หรือปกปิดโดยผู้ที่ร่วมกระทำความผิดหรือรู้เห็น จะถือว่ามีความผิดฐานฟอกเงิน จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



สั่งตั้งศูนย์รับแจ้งผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ไนซ์รีวิว



          กรณีมีผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่ของบริษัท เอนเนอร์จี ดีดักชั่น จำกัด ที่อ้างว่าเป็นบริษัททำธุรกิจดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง รับจ้างโปรโมตสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊กในชื่อของ Nice Review ซึ่งเฉพาะใน จ.เชียงใหม่ มีผู้เสียหายจำนวนเกือบ 1,000 ราย มูลค่าความเสียหายรวมมากกว่าร้อยล้านบาท ซึ่งบางส่วนเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัทและผู้บริหารบริษัทแล้วนั้น โดยในวันนี้กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จะตั้งศูนย์รับแจ้งความที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 โดย ให้ผู้เสียหายในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ ใกล้เคียงเข้าแจ้งความได้ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป



ดีเอสไอยื่นถอนประกันชัยวัฒน์



          เช้าวันนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ จะประชุมกับพนักงานสอบสวน และในช่วงบ่ายจะไปยื่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิจารณาถอนประกันนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยมีหลักฐานคือการให้สัมภาษณ์ของนายชัยวัฒน์ ที่เข้าข่ายการยุ่งเหยิงพยานหลักฐานทางคดี ซึ่งอาจจะมีการขอกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับการเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เนื่องจากเป็นจุดเกิดเหตุ และพบพยานหลักฐานสำคัญในการดำเนินคดี



สธ.รณรงค์สุขภาพประชากร



          ในวันนี้ ที่ ร.ร.มิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น หลักสี่ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาคี จัดงาน  มีการประชุมวิชาการระดับชาติด้านสุขภาพประชากรข้ามชาติ ประจำปี 2562 เรื่อง “วิกฤตสถานการณ์ปัญหาสุขภาพประชากรข้ามชาติ” เปิดข้อค้นพบจาก “งานวิจัย” กับ “ปฏิบัติการการทำงานในพื้นที่” และมิติใหม่ของการขับเคลื่อน “ความท้าทายปัญหาใหญ่หลังยุค 2020”



          ด้าน สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “สัปดาห์รู้รักษ์ตระหนักใช้ยาต้านแบคทีเรีย ปี พ.ศ. 2562” ที่ศูนย์การค้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ โดยจะมีการเปิดเผยสถิติเชื้อดื้อยาในประเทศไทย รับฟังประสบการณ์บุคลากรทางการแพทย์กับการใช้ยาต้านแบคทีเรีย และ 5 พฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อดื้อยา 



...

ข่าวทั้งหมด

X