ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2562

18 พฤศจิกายน 2562, 06:41น.


นายกรัฐมนตรีชวนรัฐบาลญี่ปุ่น พัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ



          เมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ที่กระทรวงกลาโหม นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเนื่องในโอกาสเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน กับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา (ADMMPlus) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านความมั่นคง โดยเคารพต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรื่องการปลอดขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ และมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหม ทั้ง 2 ประเทศด้านการแลกเปลี่ยนทางทหารทั้งการเดินทางเยือน ข่าวสารทางทหาร มุมมอง ความรู้และความสนใจร่วมกัน



ประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและประเทศคู่เจรจา



          ในช่วงบ่ายวันนี้ (18 พ.ย.) รัฐมนตรีกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจา และเลขาธิการอาเซียน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสเยือนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 6 ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล



          สำหรับการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน มีขึ้นในระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน เพื่อหารือด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศในระดับยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา โดยประเทศคู่เจรจามี 8 ประเทศ คือเครือรัฐออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐอินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ สาธารณรัฐเกาหลี สหพันธรัฐรัสเซีย และสหรัฐอเมริกา



           โดยตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 21 พฤศจิกายน มีการจัดงาน ดีเฟนส์ แอน์ ซีคิวรีตี้ 2019 (Defense and Security 2019) ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี เพื่อแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และระบบรักษาความปลอดภัยทางการทหารแห่งภูมิภาคอาเซียน โดยจะเน้นไปที่ความร่วมมือและการสร้างสัมพันธ์ทางธุรกิจของภาครัฐและภาคเอกชนทั้งภายในประเทศและนอกประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลด้านการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ พบกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากบริษัทผู้ผลิตจากทั่วโลก และชมยุทโธปกรณ์ที่ทั้งวิจัยและพัฒนาเอง และร่วมกับบริษัทเอกชน จากหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงกลาโหม และสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ



ประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล



          ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ครั้งที่ 1/2562



          จากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ



พรรคการเมืองหาตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งซ่อมเขต7 ขอนแก่น



          กรณีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น แทนนายนวัธ เตาะเจริญสุข ที่พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะกรรมการและเลขากรรมการสรรหาพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในวันนี้พรรคจะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหา เนื่องจากมีผู้ที่แสดงความจำนงหลายคน จึงต้องมีการพูดคุยกันเพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสม



          ส่วนพรรคอนาคตใหม่ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เปิดเผยว่า พรรคจะไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง



ประธานหอการค้าเสนอนายกฯแก้ปมแบนสารพิษ



          ในวันนี้ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเสนอแนะแนวทางการทำงานของภาครัฐ กรณีคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติยกเลิกการใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิดคือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ที่จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ธันวาคมนี้ โดยจะเสนอแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ซื้อสาร 3 ชนิดไว้ก่อนหน้านี้แล้วแต่ยังไม่นำมาใช้ และขอให้มาตรฐานการตรวจสอบสินค้าที่มีสารตกค้างตามมาตรฐานของคณะกรรมาธิการโครงการมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ หรือโคเด็กซ์ ในการตรวจสอบสินค้านำเข้า เพราะหากยึดตามกฎของประเทศไทยจะต้องไม่มีสารตกค้างเลย ซึ่งการใช้เกณฑ์ของโคเด็กซ์จะทำให้สามารถนำเข้าสินค้าที่มีสารปนเปื้อนได้เล็กน้อย เผื่อเอื้อประโยชน์ต่อการนำเข้าสินค้าของบางประเทศที่ยังมีการใช้สารเคมีอันตรายทั้ง 3 ชนิดอยู่



...



ภาพจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั้งหมด

X