ซามัวประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังโรคหัดระบาด

17 พฤศจิกายน 2562, 12:20น.


          รัฐบาลซามัว ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ช่วงสุดสัปดาห์นี้ อันเนื่องมาจากการระบาดของโรคหัด ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคม อีกทั้งมีคำสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมด และควบคุมการชุมนุมของสาธารณชนในที่สาธารณะ ขณะที่หนังสือพิมพ์ซามัว ออฟเซิร์ฟเวอร์ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายจากโรคหัด ซึ่งเป็นทารกวัยต่ำกว่า 2 ขวบ จำนวน 5 ราย และมีผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นโรคหัด 716 คน ซึ่งร้อยละ 40 จำเป็นต้องรับเข้าการรักษาในโรงพยาบาล   


          ด้านนายวินสตัน ปีเตอร์ส รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศนิวซีแลนด์ กล่าวเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนว่า นิวซีแลนด์ส่งวัคซีน 3,000 โดส และนางพยาบาล 12 คน ไปที่ซามัว เพื่อช่วยควบคุมการระบาดของโรคหัด ขณะที่สื่อในออสเตรเลียและซามัวรายงานว่า รัฐบาลซามัวมีคำสั่งให้ประชาชนทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยกำหนดการเกี่ยวกับโครงการวัคซีนจะถูกเผยแพร่ในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.)


          ส่วนในตองก้า ซึ่งอยู่ห่างจากซามัวประมาณ 900 กิโลเมตร กระทรวงสาธารณสุขตองก้าประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกิดการระบาดของโรคหัดในตองก้า หลังจากทีมนักกีฬารักบี้ของตองก้า เดินทางกลับมาจากนิวซีแลนด์ เช่นเดียวกับอเมริกัน ซามัว ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน หลังจากเกิดการระบาดของโรคหัดทั้งในซามัวและตองก้า


....
ข่าวทั้งหมด

X