ทหารจีนช่วยชาวฮ่องกงเก็บกวาดถนนที่กลุ่มผู้ประท้วงทิ้งความเสียหายไว้

17 พฤศจิกายน 2562, 10:04น.


          ชาวฮ่องกงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน หลังจากกำลังทหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ที่อยู่ในฐานทัพย่านเกาลูน ตง ออกมาช่วยเหลือประชาชนในการเคลียร์ก้อนอิฐ และสิ่งกีดขวางต่างๆ ที่อยู่บนท้องถนน ซึ่งเกิดจากการชุมนุมประท้วง วานนี้ (16 พ.ย.) 



          โดยชาวฮ่องกงบางส่วนรู้สึกยินดี ต่อการปรากฏตัวของกำลังทหารอย่างถูกเวลา เนื่องจากมองว่า การตั้งสิ่งกีดขวางบนถนน ส่งผลให้การสัญจรเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่บางส่วนมองว่า เป็นการส่งสัญญาณเตือนกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตย



          นอกจากนี้ ยังมีชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่งพากันออกมาเก็บกวาดก้อนอิฐ และสิ่งกีดขวางอื่นๆ ออกจากถนนสายหลักที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยหลายแห่ง พร้อมทั้งระบุว่า การปิดกั้นถนนหนทางทำให้ประชาชนวิตกกังวล จากการที่ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และรู้สึกว่าสถานการณ์บานปลายเกินไปแล้ว



          ขณะที่บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยแบพติสท์สงบเงียบ หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงนำสิ่งกีดขวางออกจากมหาวิทยาลัย และมีประชาชนบางส่วนเข้ามาเคลียร์พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกงที่ตั้งอยู่ในเขตซา ถิ่น ที่บรรยากาศกลับคืนสู่ความสงบอีกครั้ง แม้ว่ายังมีซากความเสียหาย จากการปะทะกันอย่างรุนแรง ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับตำรวจก่อนหน้านี้ โดยบรรดานักศึกษา ผู้สำเร็จการศึกษา และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย พากันเข้ามาเคลียร์พื้นที่ในมหาวิทยาลัย และเก็บสิ่งของที่ยังใช้ประโยชน์ได้ เช่น หน้ากากป้องกันแก๊ส หมวกนิรภัย และเวชภัณฑ์ เนื่องจากมองว่าสิ่งของเหล่านี้มีราคาแพง และยังมีสภาพใหม่ อีกทั้งยังมาจากการบริจาคของประชาชน จึงไม่ควรทิ้งให้สูญเปล่า



....

ข่าวทั้งหมด

X