ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน 2562

15 พฤศจิกายน 2562, 06:45น.


ประชุมรัฐมนตรีด้านยาเสพติดฯภูมิภาค



          วันนี้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจ 7 ฝ่าย ว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดในอนุภูมิภาค โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมที่โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน เขตบางรัก



รมว.พลังงานเตรียมของขวัญปีใหม่



          นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 ธันวาคมนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. ซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับนโยบายหลักในระยะ 3 เดือนข้างหน้าได้แก่ โรงไฟฟ้าชุมชน การสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี ในภูมิภาค และความคืบหน้ามาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ที่จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งยังได้มอบให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ไปหามาตรการพิเศษที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย เพื่อลดค่าครองชีพที่คาดว่าจะประกาศในเดือนธันวาคมนี้เช่นกัน



          นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน โครงสร้างราคาก๊าซหุงต้มให้เหมาะสม ชัดเจน โดยจะมีภาคประชาชนเข้าร่วมการหารือด้วย



สทนช.ของดทำนาปรัง เร่งแก้วิกฤตน้ำโขง



          เมื่อวานนี้ที่ทำเนียบรัฐบาลมีการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 2/2562 และการประชุมคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562 ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์สภาพอากาศ ปริมาณน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินมาตรการรองรับสถานการณ์ภัยแล้งปี 2562-2563 โดยเฉพาะการป้องกันผลกระทบในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และมอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำหนดมาตรการรองรับพื้นที่ปลูกข้าวนาปีต่อเนื่องปี 2562 โดยไม่ให้กระทบต่อแผนการจัดสรรน้ำฤดูแล้งปี 2562-2563 เนื่องจากปริมาณน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบันมีเพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภค แต่ไม่เพียงพอสำหรับการเกษตร จึงขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรัง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลางที่ต้องรับน้ำจากเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบางพื้นที่ ยกเว้นพื้นที่ที่ต้องรับน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งมีปริมาณน้ำน้อย



          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่ลดลงในฤดูแล้ง ตลอดจนแนวทางป้องกันภัยแล้ง และอุทกภัยทางภาคใต้ ซึ่งจะต้องมีการเก็บกักน้ำทุกรูปแบบ ทั้งน้ำผิวดิน และน้ำใต้ดิน รวมถึงมีการบริหารจัดการน้ำในฤดูแล้งอย่างรัดกุม



นายกฯประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ



          เมื่อวานนี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะมีการย้ำความร่วมมือในการรักษาความมั่นคงภายใน ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และการปรับเปลี่ยนการวางกำลังในพื้นที่



          โดยในวันนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกจะลงพื้นที่ติดตามคดียิงถล่มป้อม ชรบ.ลำพะยา จ.ยะลา และหามาตรการป้องกันการก่อเหตุซ้ำ



          จากนั้นในวันพรุ่งนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่เพื่อประสานการทำงานร่วมกันระหว่างทหาร ตำรวจ และกระทรวงมหาดไทย



ภาค 4 แจงกมธ.กฎหมาย-พรก.ฉุกเฉิน



          พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และโฆษกกองทัพภาค 4 ตอบข้อซักถามคณะกรรมาธิการ กฎหมาย เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ จะบังคับใช้ตามความจำเป็น ในบางมาตรา และตามเหตุที่เห็นสมควร โดยที่ผ่านมาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะใช้เพียงสองมาตราคือการควบคุมตัวและขยายเวลาในการควบคุมตัว ส่วนการดำเนินการสืบค้นบุคคลที่ก่อเหตุ ต้องใช้อำนาจของกฎหมายพิเศษในการปฏิบัติ ไม่สามารถใช้กฎหมายที่มีอยู่ตามปกติที่พึงกระทำได้ นอกจากนี้ผู้ที่มีส่วนรู้เห็นในการก่อเหตุบางส่วน ไม่ได้เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง หากใช้ป.วิอาญา กลุ่มคนเหล่านี้ก็จะถูกออกหมายจับด้วย จะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย



          และในส่วนของการลงทะเบียนซิมโทรศัพท์มือถือยืนยันว่าเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากผู้ก่อความไม่สงบจะซื้อซิมโทรศัพท์มือถือแบบที่ไม่ต้องลงทะเบียนในการก่อเหตุ



….

ข่าวทั้งหมด

X