ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562

14 พฤศจิกายน 2562, 19:11น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562



'เก็บ'DNA'เร่งหามือยิงถล่มชรบ.ลำพะยา



          เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เปิดยุทธการปิดล้อมเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่ ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา รวบผู้ต้องสงสัย ได้ 5 คน โดยหนึ่งในตัวผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา ทราบชื่อคือ นายซูดิน เจ๊ะแว เป็นอุสตาซ สอนในโรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา(ปอเนาะป่าพ้อ) หมู่ที่ 3 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลาหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับศูนย์นิติวิทยาศาสตร์จังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย กำลังทหาร หน่วยเฉพาะกิจย่อย ติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุ ยิงจุดตรวจ ชรบ.ลำพะยา เกือบ 50 นาย เข้าตรวจสอบที่โรงเรียนพัฒนาอิสลามวิทยา เพื่อเก็บพยานหลักฐาน ดีเอ็นเอ เปรียบเทียบกับพยานหลักฐานที่พบ ในที่เกิดเหตุ  



           นอกจากนั้น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ขอศาลอนุมัติหมายจับเพิ่มอีก 1 คน คือนายอาดัม มูซอดี เป็นแกนนำระดับสั่งการ ที่มีการเคลื่อนไหว ในพื้นที่ อ.กาบัง จ.ยะลา และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และเป็นผู้ที่มีหมายจับในคดี ป.วิอาญา ทำให้ยอดผู้ถูกออกหมายจับ ในคดียิงถล่มจุดตรวจ ชรบ.ลำพะยา รวมเป็น 3 คน ประกอบด้วย นายซาอุดี ติงอุเซ็ง นายนัสรูเลาะ สะมะ และนายอาดัม มูซอดี ซึ่งทั้งหมดมีคดีสำคัญติดตัว ได้แก่ คดีเผารถทัวร์สายกรุงเทพฯ – เบตง คดียิงและเผา บริษัทชินวรการก่อสร้าง ยิงถล่มจุดตรวจสามฝ่าย อ.กรงปินัง และ เผาสำนักงานการไฟฟ้า อ.กาบัง



กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่น 22 ธ.ค.นี้



        ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพการเป็นส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.เขต 7 จ.ขอนแก่นสิ้นสุดลง ซึ่งกกต.ต้องจัดการเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 27 ธันวาคมนี้ คาดว่ากกต.จะกำหนดให้วันที่ 22 ธันวาคม 2562 เป็นวันเลือกตั้ง ส.ส.เขต 7 ขอนแก่น และจะเปิดรับสมัครระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2562 แต่จะต้องรอให้มีประกาศพระราชกฤษฎีกาให้เลือกตั้ง  จากนั้น ภายใน 5 วันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับ กกต.จะกำหนดวันเลือกตั้งและกำหนดวันรับสมัครรับเลือกตั้ง โดยเริ่มรับสมัครไม่เกิน 25 วัน นับแต่วันที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งมีผลใช้บังคับ และวันรับสมัครไม่น้อยกว่า 5 วัน 



สตช.เตรียมแต่งตั้ง 'สว.-รองผบก.'27พ.ย.นี้



            ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกตร. กล่าวว่า กระแสข่าวการขยายเวลาการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ สว.-รองผบก. ประจำปี 2562 ที่ขณะนี้ มีการส่งต่อในโลกโซเชียลว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าการแต่งตั้งโยกย้าย ทำเสร็จแล้วตามกรอบระยะเวลาภายในวันที่ 30 พ.ย. แน่นอน ซึ่งทุกหน่วยต้องทำบัญชีแต่งตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 พ.ย. และออกคำสั่งแต่งตั้งวันที่ 27 พ.ย. โดยให้มีผลพร้อมกันในวันที่ 2 ธ.ค. และจนถึงขณะนี้การแต่งตั้งโยกย้ายยังไม่มีอะไรติดขัด



เตรียมเชิญ แจ็ค หม่า เดินแฟชั่น มหกรรมผ้าไหม 2562 ไหมไทยสู่เส้นทางโลก



           นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมผ้าไหม 2562 ไหมไทยสู่เส้นทางโลก ครั้งที่ 9” ไฮไลท์ของงานในปีนี้ เป็นครั้งแรกที่เอกอัครราชทูตมากถึง 71 คน ร่วมสวมใส่ชุดผ้าไหมไทยและเดินแฟชั่นโชว์ โดยผ้าจากโครงการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ และยังได้เชิญแจ็ค หม่า ผู้บริหารบริษัท อาลีบาบา เข้าร่วมงานด้วย เบื้องต้นอาจจะมาร่วมเดินแฟชั่นโชว์ 



หุ้นไทยปรับตัวลดลง สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ พรรครัฐบาลขัดแย้งกันเอง



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,609.47 จุด ลดลง 5.67 จุด มูลค่าการซื้อขาย 48,833.53 ล้านบาท  โดยตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับฐาน จากความไม่ชัดเจนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน  และปัจจัยภายในประเทศยังมีความกังวลเสถียรภาพรัฐบาล หลังเริ่มเห็นสัญญาณ ความขัดแย้งของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล รวมทั้งผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 3/2562 ที่ออกมาไม่ค่อยดี



          ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชีย ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในฮ่องกง ทวีความรุนแรงมากขึ้นในขณะนี้ รวมทั้งความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ปิดตลาดลดลง 178.32 จุด ที่ระดับ 23,141.55 จุด ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ก็ปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลกับสถานการณ์การประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ปิดตลาดลดลง 247.77 จุด ที่ 26,323.69 จุด หลังรัฐบาลฮ่องกงประกาศว่า โรงเรียนทั้งหมดในฮ่องกงจะปิดการเรียนการสอนไปจนถึงวันอาทิตย์นี้  



          ขณะที่นักศึกษาทั้งจากจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันต่างทยอยเดินทางออกจากฮ่องกง นอกจากนี้ โฆษกรัฐบาลฮ่องกงแสดงความไม่พอใจต่อการใช้ความรุนแรงของผู้ก่อเหตุจลาจลที่ทำให้คนงานอาวุโสรายหนึ่งบาดเจ็บสาหัส โดยก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงก็ก่อเหตุจุดไฟเผาชายคนหนึ่งที่เห็นต่างทางการเมืองจนได้รับบาดเจ็บสาหัส



22พ.ย.นี้ ได้ข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือ'เกษตรกร'หลังแบน3สารเคมี



          นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะทำงานพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด โดยคณะทำงานได้รวบรวมและประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากทุกภาคส่วนเพื่อวางมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างครอบคลุม โดยในระยะเร่งด่วน ที่อาจจะต้องชดเชยเพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากสารที่จะใช้ทดแทน ระยะถัดมาเป็นการใช้เครื่องจักรเทคโนโลยีเข้ามาทดแทนเพื่อกำจัดวัชพืช ขณะที่ระยะยาว มีแนวคิดที่จะมีการส่งเสริมในเรื่องการนำจุลินทรีย์ชีวภัณฑ์ มาใช้ในการกำจัดวัชพืชมาทดแทนสารเคมี เพราะปัจจุบันสารชีวภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร 73 รายการ มีเพียงสารกำจัดโรคพืช และศัตรูพืช อย่างแมลง ไม่มีสารกำจัดวัชพืช ซึ่งหากยกเลิกใช้สารเคมีจะต้องนำเรื่องชีวภัณฑ์มาเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกรเนื่องจากกระทรวงเกษตรกำลังส่งเสริมเรื่องเกษตรอินทรีย์เป็นหลักในอนาคต คาดว่า จะมีข้อสรุปในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการยกเลิกการใช้สารเคมี 3 ชนิด ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ นอกจากนั้น คณะทำงานยังมีมติตั้งคณะทำงานชุดเล็ก ประกอบด้วยกรมวิชาการเกษตร , สกว. , พด.และ กนท.ดำเนินการในการทดสอบหาสารชีวภัณฑ์ที่มีคุณภาพปลอดภัยเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกร ซึ่งล่าสุดกรมพัฒนาที่ดิน ก็มีความคืบหน้า ทำวิจัยจุลินทรีย์ 2 - 3 ตัว ในการกำจัดวัชพืช       



รมว.แรงงาน เผยรับเลิกจ้างไม่น่าห่วง สถิติโรงงานเปิดใหม่ยังสูงกว่า ปิด 2 เท่าตัว              



           ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน กล่าวถึงกระแสสถานการณ์เลิกจ้าง และการปิดกิจการโรงงานในปัจจุบันว่า ภาพรวมในปี 2562 ตั้งแต่เดือน 1 ม.ค. – 12 พ.ย. 2562 จากข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรม มีโรงงานปิดกิจการ 1,391 โรงงาน ขณะเดียวกันมีโรงงานเปิดกิจการใหม่ 2,889 โรงงาน โดยมีโรงงานเปิดใหม่สูงขึ้นกว่าปิดกิจการถึง 2 เท่าตัว นอกจากนี้ยังพบว่า มีการเลิกจ้างงาน 35,533 คน ขณะที่มีการจ้างงานในกิจการใหม่ 84,033 คน และจ้างงานจากการขยายกิจการ 84,704 คน โดยมีเงินลงทุนเพิ่มเติม 431,216 ล้านบาท สูงกว่าปีที่แล้วถึง ร้อยละ36.6 จากข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังเจริญเติบโต



น้องม.1 เต็มใจ ต้อนรับผอ.คนใหม่ แนะโพสต์อะไรต้องคิดก่อนทำให้รร.เสียชื่อเสียง



          หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ภาพนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สระบุรี กำลังนั่งตากแดดอยู่ภายในโรงเรียนเป็นแถวยาว พร้อมระบุว่า รับ ผอ.คนใหม่ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก จากการตรวจสอบที่โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม เพื่อขอพบ นายณัฐนันท์ ดนูพิทักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่นายณัฐนันท์ ไม่อยู่เนื่องจากติดภารกิจสัมมนาที่ต่างจังหวัด นายอนันต์ พงษ์มานุรักษ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสระบุรีวิทยาคม จึงชี้แจงแทนว่า กรณีที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนทำกิจกรรมเป็นในลักษณะของการแสดงความยินดีกับท่านผู้อำนวยการคนใหม่ที่ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ โดยเพิ่งย้ายมาจากโรงเรียนมัธยมแก่งคอย ซึ่งการกระทำแบบนี้นั้นเป็นเรื่องธรรมดาที่โรงเรียนก็เคยทำมาก่อน เช่นตอนที่เด็กนักกีฬาวอลเลย์บอลของเราได้รับถ้วยพระราชทาน ทางเราก็มีการให้นักเรียนต้องยืนแถวแบบนี้ แล้วก็เดินผ่านเพื่อแสดงความยินดีให้กับผู้ที่ทำชื่อเสียงให้กับโรงเรียน



           ด้านกลุ่มเด็กนักเรียนชั้นม.1 ได้เล่าว่า วันนั้นได้มีการต้อนรับผู้อำนวยการคนใหม่ พวกเราได้นั่งรอกันอยู่แล้ว อากาศก็ไม่ได้ร้อนมาก แต่พวกรุ่นพี่เขาเป็นห่วงน้องก็เลยโพสต์ไปว่า ให้น้องมานั่งลำบากอะไรแบบนี้ ส่วนเรื่องเพจที่โพสต์ไปนั้นก็อยากให้คิดก่อนโพสต์หรือให้ถามน้องๆก่อน ว่าน้องๆเป็นอะไรไหม ก่อนที่ไปจะโพสต์ ซึ่งทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของโรงเรียน



‘ช้างศึกเตรียมสู้ศึก พบ'มาเลเซีย'ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก



           การแข่งขันศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่สาม “ช้างศึก” ทีมชาติไทยไปเยือน “เสือเหลือง” ทีมชาติมาเลเซียที่สนามบูกิตจาลิล เริ่มแข่งขันในเวลา 19.45 น.  รายชื่อ 11 ผู้เล่นทีมชาติไทย (4-2-3-1) : ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน - กรกช วิริยอุดมศิริ, เอเลียส ดอเลาะ, มานูเอล ทอม เบียห์ร, ทริสตอง โด - พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล, สารัช อยู่เย็น - เอกนิษฐ์ ปัญญา, สุภโชค สารชาติ, ชนาธิป สรงกระสินธ์ - ธีรศิลป์ แดงดา



          โดยขณะนี้ ทีมชาติไทย  มี 7 คะแนนจาก 3 นัดเท่ากับ เวียดนาม แต่ประตูได้เสียดีกว่าส่วนอันดับ 3 เป็น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มี 6 คะแนน, มาเลเซียอันดับ 4 มี 3 คะแนน และ อินโดนีเซีย รั้งท้ายของกลุ่มยังไม่มีคะแนน

ข่าวทั้งหมด

X