ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน 2562

14 พฤศจิกายน 2562, 07:22น.


ก.เกษตรฯ จัดนิทรรศการวันพระบิดาแห่งฝนหลวง  



          กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดงาน "วันพระบิดาแห่งฝนหลวง" ครบรอบ 64 ปี แห่งการก่อเกิดโครงการพระราชดำริ ภายใต้แนวคิด "สืบสาน รักษา ต่อยอด Digi Fonluang" เพื่อให้ประชาชนร่วมแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 กำเนิดฝนหลวงพระราชทาน นับจากวันที่ 1 พฤศจิกายน 2498 ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริที่จะคิดค้น วิจัย หาวิธีการทำฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของเกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่ประสบภัยแล้ง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ คณะรัฐมนตรี กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น "วันพระบิดาแห่งฝนหลวง"



          ในปีนี้ กำหนดจัดงานวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ระหว่างวันที่ 11 - 15 พฤศจิกายน 2562 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ มีการแสดงนิทรรศการฝนหลวงจากอดีตและความก้าวหน้าในปัจจุบัน การสนองพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอด ศาสตร์พระราชาโครงการฝนหลวง โดยนำเสนอเทคโนโลยีและโครงการวิจัยที่ต่อยอดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติการฝนหลวง



กรมชลฯ คุมเข้มการใช้น้ำฤดูแล้ง



          สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา 22 จังหวัด นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า มีปริมาณน้ำใช้การได้ 5,434 ล้านลบ.ม. เหมือนกรณีน้ำน้อยปี 2558 เกิดวิกฤติภัยแล้ง กรมชลประทาน จัดการบริหารน้ำตามภารกิจสำคัญ คือ สนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค เป็นหลัก รองลงมาคือการรักษาระบบนิเวศ น้ำเพื่อการเกษตรต่อเนื่อง และในลุ่มเจ้าพระยาปีนั้นงดส่งน้ำเพื่อการเกษตร



          สำหรับปริมาณน้ำที่ใช้การได้ 5,434 ล้านลบ.ม. มีการจัดสรรน้ำใช้ในฤดูแล้ง 2562/2563 รวม 4,000 ล้าน ลบ.ม. เพื่อการอุปโภค บริโภค 1,140 ล้าน ลบ.ม. (คิดเป็นร้อยละ 29 ) รักษาระบบนิเวศ 2,210 ล้าน ลบ.ม. (คิดเป็นร้อยละ 55) อุตสาหกรรม 135 ล้าน ลบ.ม.(คิดเป็นร้อยละ 3) การเกษตรในฤดูแล้ง 515 ล้าน ลบ.ม.(คิดเป็นร้อยละ13) อีกส่วนสำรองในต้นฤดู 2,284 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่ใน 7 จังหวัดลุ่มน้ำแม่กลอง มีปริมาณน้ำใช้การรวม 5,700 ล้านลบ.ม. สำหรับอุปโภค บริโภคร้อยละ 7 เพื่อรักษาระบบนิเวศร้อยละ 28 เพื่อการเกษตรร้อยละ 56 และเพื่อช่วยลุ่มน้ำเจ้าพระยาร้อยละ 9 



          สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน การหามาตรการและยุทธศาสตร์รองรับภัยแล้ง ปี 2562/2563 แนวทางการพิจารณากำหนดพื้นที่ของประชาชนที่เป็นบริเวณน้ำท่วมซ้ำซากที่เหมาะจะเป็นพื้นที่รับน้ำ(แก้มลิง) และการเก็บน้ำในช่วงฤดูฝนเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและเก็บไว้ใช้ประโยชน์ในฤดูแล้ง การคาดการณ์สถานการณ์น้ำโขง และมาตรการด้านความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง และร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีทรัพยากรน้ำ ภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง



กรมอนามัย เตือนปชช.รักษาสุขภาพ ห่างไกลโรค 14 พ.ย. วันเบาหวานโลก   



          นพ.บัญชา ค้าของ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลกและสหพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันเบาหวานโลก (World Diabetes Day) เพื่อให้องค์กรสาธารณสุขทั่วโลกเห็นความสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน แม้โรคเบาหวานจะไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด แต่สามารถยับยั้งการเกิดโรคแทรกซ้อนได้ถ้าคุมระดับน้ำตาลและน้ำหนักตัวได้เป็นอย่างดี ผู้เป็นโรคเบาหวานส่วนใหญ่ จะยังไม่รู้ตัวจนกว่าจะแสดงอาการ เช่น น้ำหนักลด ปัสสาวะบ่อย หิวน้ำบ่อย กินจุบจิบ แผลหายช้า อ่อนเพลีย ชาปลายมือ ปลายเท้า สายตาผิดปกติ ซึ่งเกิดจากน้ำตาลในเลือดสูง ถ้าปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้  



กรมบัญชีกลาง ขยายเวลารับสมัครร้านค้าร่วมชิมช้อปใช้ ถึง15 ม.ค.63



          น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมบัญชีกลาง เปิดขยายเวลารับสมัครร้านค้าเข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้ ไปจนถึงวันที่ 15 มกราคม 2563 ปัจจุบันมีร้านค้าในระบบทั่วประเทศมากกว่า 1 แสนร้านค้า เชื่อว่าการขยายให้สามารถใช้จ่ายได้ทั่วประเทศจะส่งผลดี โดยเฉพาะผู้ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในกรุงเทพฯ ซึ่งมีกำลังซื้อสูงจะมีการจับจ่ายมากขึ้น โดยการรับเงินคืนจะมี 2 รอบ รอบแรกสำหรับการใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน - 30 พฤศจิกายน 2562 จะได้รับเงินคืนภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ ส่วนรอบที่ 2 ที่ใช้จ่ายระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม 2562 จะได้รับเงินคืนภายในกลางเดือนมกราคม 2563 โดยลูกค้าสามารถโอนเงินกลับเข้าบัญชีธนาคารของตนเองได้



          กระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการชิมช้อบใช้ เฟส 3 ลงทะเบียน วันที่ 14-15 พฤศจิกายนนี้ แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือรอบ 06.00 น. และ 18.00 น. รอบละ 3.75 แสนคน และจะมีรอบเก็บตกการลงทะเบียนในวันที่ 16 พฤศจิกายน ส่วนรอบผู้สูงอายุเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 17 พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป จนใช้สิทธิครบจำนวน ซึ่งรอบนี้ให้สิทธิประโยชน์เป็นเงินชดเชยร้อยละ 15 ของยอดใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาทผ่าน G-Wallet 2 หรือกระเป๋า 2 ส่วนมาตรการเฟส 1 และ 2 มียอดใช้จ่ายแล้ว 12,450 ล้านบาท เป็น G-Wallet 1 มูลค่า 11,465 ล้านบาท และ G-Wallet 2 มูลค่า 984 ล้านบาท



คลัง พิจารณาเตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก.ต่อเนื่อง



          นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวแม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ออกมา โดยเห็นการปิดตัวของโรงงานและมีการเลิกจ้างมากขึ้นว่าเศรษฐกิจโลกชะลอตัวส่งผลกระทบมาเป็นลูกโซ่ต่อเศรษฐกิจไทย จากที่ภาคการส่งออกได้รับผลกระทบ และกระทบถึงซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้ผลิตรายเล็กด้วย จึงจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาดูแลเพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจให้น้อยที่สุด กระทรวงการคลังมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ขณะเดียวกันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ใช้นโยบายดอกเบี้ยมาดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่อออกมาตรการแล้วก็ไม่ใช่ว่าหยุดแค่นั้นยังต้องมีมาตรการออกมาต่อเนื่องรองรับภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงไป แต่จะให้ผลกระทบหมดไปคงไม่ได้ มาตรการที่จะออกมากำลังพิจารณาอยู่หลายเรื่อง แต่จะเน้นที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจไทย สอดคล้องกับสถานการณ์และมีการแก้ปัญหาอย่างตรงจุดเพื่อให้เกิดผลจริง



ตร.แจ้ง 2 ข้อหาคนขับฟอร์จูนเนอร์ชนจยย.แล้วหนี



          กรณีที่นายวรายุทธ ปิ่นใจ อายุ 35 ปี เจ้าของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่า ฟีโน่ ทะเบียน 6กร4631 กรุงเทพมหานคร ที่จอดรถขวางไม่ให้รถฟอร์จูนเนอร์ ทะเบียน ญห 3798 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถของพล.ต.สุรศักดิ์ จิตต์บุญ อายุ 76 ปี อดีตทหารบกเกษียณอายุ หลบหนี  ได้เข้าพบ ร.ต.อ.สุภัทร์ ชัยธัมมะปกรณ์ รอง สว.(สอบสวน)สน.คลองตัน พร้อมกับ พล.ต.สุรศักดิ์ เนื่องจากไม่สามารถตกลงค่าเสียหายที่เกิดจากรถเฉี่ยวชนกันได้ นายวรายุทธ เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุกำลังขับรถไปทำงานที่ย่านสะพานควาย ระหว่างที่ขับอยู่บนถนนสุขุมวิท ขาเข้า ก่อนถึงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส พระโขนง 200 เมตร พบรถฟอร์จูนเนอร์คันดังกล่าว เบียดรถจักรยานยนต์ซีบีอาร์ 300 ซีซี จากนั้นคนขับรถจักรยานยนต์ซีบีอาร์ ได้ลงมาเคาะกระจกรถ แต่รถฟอร์จูนเนอร์ก็ขับออกไปโดยที่ไม่สนใจที่จะลงมาดูคู่กรณี จึงขับรถไล่ติดตามเพื่อจะบอกให้มาดูคู่กรณี



          พล.ต.สุรศักดิ์ เปิดเผยเพียงสั้นๆว่า จากเหตุการณ์เกิดขึ้น ไม่มีความรู้สึกว่าเกิดเหตุเฉี่ยวชน ยืนยันว่าไม่ผิด พวกรถจักรยานยนต์ที่ขับมาล้อมประมาณ 20 คัน เป็นคนผิดที่มาจอดขวางรถแล้วจะให้ตนลงจากรถได้อย่างไร ต่อมา คนขับรถจักรยานยนต์ซีบีอาร์ ที่ถูกรถฟอร์จูนเนอร์ชนเป็นคันแรก ก็เดินทางมาที่สถานีตำรวจเพื่อเป็นพยานให้นายวรายุทธ ก่อนบอกว่าตนเป็นรถคันแรกที่รถฟอร์จูนเนอร์ชนและขับหนีมา ทำให้นายวรายุทธ เห็นเหตุการณ์แล้วขับรถไล่ตามมาให้ จึงต้องมาเป็นพยานให้ จริงๆแล้วแค่ชนแบบแตะๆกันนิดเดียว หาก พล.ต.สุรศักดิ์ ลงมาดูก็ไม่เกิดเรื่องใหญ่โต ล่าสุด ตำรวจแจ้ง 2 ข้อหากับ พล.ต.สุรศักดิ์ ในข้อหาทำให้เสียทรัพย์และขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินเสียหาย ส่วนผลตรวจร่างกายไม่มีแอลกอฮอล์



แฟ้มภาพ 



 

ข่าวทั้งหมด

X