ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562

13 พฤศจิกายน 2562, 19:50น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562



สำนักงานศาลยุติธรรม ประกาศใช้แผนควบคุมภาวะฉุกเฉิน รักษาความปลอดภัย เพื่อเรียกความเชื่อมั่น



          หลังเกิดเหตุการณ์ลักลอบนำอาวุธปืนเข้าไปในบริเวณศาล จนเกิดการยิงกันในห้องพิจารณาคดีและมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ที่ศาลจังหวัดจันทบุรี นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ลงนามประกาศ เรื่อง "กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย" เพื่อป้องกันเหตุร้าย คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้มีอรรถคดีในศาลยุติธรรม และเพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยให้แก่ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ตลอดจนบุคคลต่างๆ ที่มาศาล ด้วยการใช้แผนควบคุมภาวะฉุกเฉิน (Emergency Plan) วันที่28 ก.พ. 2562



          นอกจากนั้น ยังได้หนังสือเวียน เรื่อง กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ขอให้แต่ละศาลถือปฏิบัติตามในการเตรียมความพร้อมและซักซ้อมเพื่อความเข้าใจอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยให้แก่บุคลากรรวมถึงประชาชนที่มาติดต่อราชการ โดยกำชับให้บุคลากรในสังกัด ปฏิบัติตามประกาศสำนักงานศาลยุติธรรม อย่างเคร่งครัดต่อไป



ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด 4  เจ้าหน้าที่รัฐ ติดสินบนข้ามชาติโรงไฟฟ้าขนอม 2 ผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ไทย ผิดด้วย



           การตรวจสอบทุจริต การก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช  นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ 4 ราย กรณีร่วมกันเรียกรับเงินจำนวน 20,000,000 บาท จากบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่รับว่าจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อแลกกับการอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้า ตลอดจนให้เรือลำเลียงเข้าเทียบท่าเพื่อขนถ่ายชิ้นส่วนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าโดยไม่ชอบ และชี้มูลความผิด บริษัท ซิโน - ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทฯ อีกสองราย ในฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งสี่รายในการกระทำความผิดดังกล่าว การไต่สวนคดีนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นองค์คณะในการไต่สวนข้อเท็จจริง และมีนายวิทยา อาคมพิทักษ์ และนายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร เป็นกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวน  หลังจากนี้ ป.ป.ช. จะส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีกับผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 7 ราย



           จากการชี้มูลความผิดครั้งนี้ทำให้หุ้นบริษัทชิโน-ไทย ปรับตัวลดลงอย่างหนักส่งผลกระทบต่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดที่ระดับ 1,615.14 จุด ลดลง 11.06 จุด มูลค่าการซื้อขาย 52,455.95 ล้านบาท



ผิดหวังเจรจาสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ กระทบตลาดหุ้นเอเชีย



            ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวปิดลบ หลังนักลงทุนผิดหวังเกี่ยวกับแนวโน้มที่สหรัฐฯและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้า หลังจากการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Economic Club of New York เมื่อคืนนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงกรณีสหรัฐฯจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน หรือการที่เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเพื่อลงนามในข้อตกลงการค้า ดัชนีนิกเกอิ ปิดร่วงลง 200.14 จุด ที่ระดับ 23,319.87 จุด



            ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัวลดลง 493.82 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,571.46 จุด นายจอห์น ลี รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง เตือนว่า กลุ่มผู้ประท้วงอาจจะเผชิญผลที่ตามมาอย่างคาดไม่ถึง หากสถานการณ์ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยคำเตือนดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังคงเดินหน้าการชุมนุมติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้



กระทรวงพาณิชย์ แถลงจัดระเบียบ ตัวแทนลิขสิทธิ์ พรุ่งนี้



          วันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.)นายวีรศักดิ์  หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะแถลงข่าวการจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ทั้งระบบและที่สำคัญทางกระทรวงพาณิชย์เน้นย้ำเจ้าของลิขสิทธิ์ต่าง ๆ ไปแล้ว หากยังพบตัวแทนไปแอบอ้างหลอกลวงอีกเจ้าของสิทธิ์จะต้องมีส่วนรับผิดชอบการกระทำของตัวแทนด้วย พร้อมกันนี้ยังให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั้งประเทศเรียนรู้แนวทางป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้รู้ทันไม่ถูกหลอกกันต่อไป



ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ “นวัธ เตาะเจริญสุข”  สิ้นสภาพส.ส.จัดเลือกตั้งส.ส. เขต 7 ขอนแก่น ภายใน 45 วัน 



           ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับสมาชิกภาพของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. ตั้งแต่ 16 ตุลาคม และสั่งเลือกตั้งใหม่ส.ส. เขต7 ขอนแก่น ภายใน 45 วัน นับจากวันนี้ หลังถูกศาลชั้นต้น พิพากษาประหารชีวิตในคดีจ้างวานฆ่า อดีตปลัด อบจ.ขอนแก่นและศาลอุทธรณ์ ภาค 4 คัดค้านการประกันตัวชั่วคราว ที่ตำแหน่งสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ ม.101(6) ประกอบม.98 (6) ที่เข้าข่ายเป็นบุคคลมีลักษณะต้องห้ามการดำรงตำแหน่งส.ส.



          นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ยังได้อ่านคำวินิจฉัย กรณีพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 วรรคหนึ่งด้วย



รมช.เกษตรฯชี้ ที่ดินฟาร์มไก่'ปารีณา'ไม่ได้บุกรุกที่ส.ป.ก



          ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานหลังจากสั่งให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการส.ป.ก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ดินฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์ม ของน.ส.ปารีณา ไกคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ อยู่ในที่ส.ป.ก.และป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี กว่า 1.7 พันไร่ โดยสรุปที่ดินแปลงหน้าเป็นส.ป.ก. ที่แปลงกลางที่มีเอกสารสิทธิ์ และแปลงหลังเป็นส.ป.ก.ซึ่งหลังจากที่กรมป่าไม้มอบพื้นที่มาให้ส.ป.ก.ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินเมื่อปี2536 ได้จัดสรรให้ชาวบ้านไป 700 กว่าไร่ เหลือประมาณ 900 กว่าไร่ ซึ่งรวม 3 แปลง โดยแปลงที่อยู่ตรงกลางมีเอกสารสิทธิ ที่น.ส.ปารีณาชี้แจงว่า มีนส.3และสค.1  นอกจากนั้นที่ดินทั้งหมด ของครอบครัวน.ส.ปารีณา ครอบครองมาก่อนตั้งแต่ปี 2489 จึงนับว่าไม่ได้บุกรุก เพราะครอบครองมาก่อน ที่ส.ป.ก.รับพื้นที่มาจากนี้ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จโดยเร็ว



หมอกควันในกรุงนิวเดลี อินเดียยังอยู่ในระดับสูง  ส่วนสภาพอากาศเริ่มเย็นลง



           นางอนุมิตา รอย เชาว์ดูรี กรรมการบริหารของศูนย์วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม หน่วยงานวิจัยในกรุงนิวเดลี อินเดีย เปิดเผยว่า สภาพอากาศในกรุงนิวเดลีในระยะนี้เริ่มเย็นลง ส่งผลให้ลมลอยไม่สูงและไม่แรงพอที่จะช่วยทำให้มลพิษทางอากาศเบาบางลง คาดว่าหมอกควันจะยังคงลอยอยู่เหนือท้องฟ้าในกรุงนิวเดลีต่อไปอีกหลายสัปดาห์ หลายท้องที่ยังอยู่ในระดับร้ายแรง ดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI โดยรวมในกรุงนิวเดลีในวันนี้อยู่ที่ 494 ขณะที่บางพื้น AQI สูงถึง 500 สำหรับดัชนี AQI ใช้วัดระดับฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ทั้งนี้ค่า AQI สูงกว่า 60 ถือว่าไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ

ข่าวทั้งหมด

X