หมอกควันในกรุงนิวเดลี อินเดียยังอยู่ในระดับสูง ส่วนสภาพอากาศเริ่มเย็นลง

13 พฤศจิกายน 2562, 18:45น.


          นางอนุมิตา รอย เชาว์ดูรี กรรมการบริหารของศูนย์วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม หน่วยงานวิจัยในกรุงนิวเดลี อินเดีย เปิดเผยว่า สภาพอากาศในกรุงนิวเดลีในระยะนี้เริ่มเย็นลง ส่งผลให้ลมลอยไม่สูงและไม่แรงพอที่จะช่วยทำให้มลพิษทางอากาศเบาบางลง คาดว่าหมอกควันจะยังคงลอยอยู่เหนือท้องฟ้าในกรุงนิวเดลีต่อไปอีกหลายสัปดาห์ ระบุว่ามลพิษทางอากาศในหลายท้องที่ยังอยู่ในระดับร้ายแรง ซึ่งทางการอินเดียยังไม่เห็นหนทางว่าปัญหานี้จะคลี่คลายลงได้อย่างไรในอนาคตอันใกล้



          นอกจากนี้ เกษตรกรบางรายในพื้นที่ชานเมืองหลวงเผาตอซังข้าวในทุ่งนาเพื่อเตรียมพื้นที่ทำเกษตรกรรมในฤดูกาลใหม่ ทำให้ปัญหาหมอกควันแย่ลงอีก ด้านหน่วยงานเฝ้าระวังคุณภาพอากาศของอินเดียหรือ SAFAR ระบุว่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI โดยรวมในกรุงนิวเดลีในวันนี้อยู่ที่ 494 ขณะที่บางพื้น AQI สูงถึง 500 สำหรับดัชนี AQI ใช้วัดระดับฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ทั้งนี้ค่า AQI สูงกว่า 60 ถือว่าไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ



ก่อนหน้านี้ รัฐบาลท้องถิ่นในกรุงนิวเดลีประกาศเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม กำหนดให้รถยนต์ส่วนบุคคลทะเบียนเลขคู่-เลขคี่ วิ่งสลับวันกัน เพื่อลดปัญหามลพิษในเมืองหลวง แต่นางรอย เชาว์ดูรี ไม่คาดหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยแก้ปัญหามากนัก ถ้ากระแสลมไม่แรงพอที่จะพัดฝุ่นควันออกไปจากกรุงนิวเดลี ก็จะมีปัญหานี้ต่อไป

ข่าวทั้งหมด

X