ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 19.25น.วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2562

12 พฤศจิกายน 2562, 19:51น.


ตร.เร่งสืบสวนเหตุยิงกันที่ศาลจันทบุรี



          กรณี พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ อดีตข้าราชการตำรวจ เกษียณอายุราชการ วัย 67 ปี ซึ่งเป็นจำเลย ใช้ปืนยิงคู่กรณีฝ่ายโจทก์ ทำให้ นายบัญชา ปรมีศณาภรณ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และนายวิจัย สุขรมย์ ทนายความ เสียชีวิต ส่วน นางสุภาพร ปรมีศณาภรณ์ ภรรยาของนายบัญชา และนายวิชัย อุดมธนภัทร ทนายความอีกคนบาดเจ็บ ก่อนที่ตำรวจศาล จะยิง พล.ต.ต.ธารินทร์ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา สรุปเหตุการณ์คือเสียชีวิตรวม 3 ศพ บาดเจ็บ 2 คน เหตุเกิดหน้าบัลลังก์ศาลจังหวัดจันทบุรี ส่วนปมเหตุมาจากการฟ้องเรื่องที่ดินมานาน 10 ปี พล.ต.ต.เสถียร บุญค้ำ ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เปิดเผยว่า อาการบาดเจ็บของนางสุภาพร และนายวิชัย ยังต้องพักรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี อาการยังโคม่าแพทย์ต้องเฝ้าดูแลตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างสืบสวนและดูกล้องวงจรปิดอย่างละเอียดว่า พล.ต.ต.ธารินทร์ เอาปืนเข้าไปในศาลจนถึงหน้าบัลลังก์ได้อย่างไร เนื่องจากประตูทั้งทางเข้าหรือทางออกมีเครื่องตรวจจับโลหะและอาวุธ ประกอบกับมี รปภ.ตรวจตราเข้มงวด เพื่อจะได้ชี้ชัดว่าเกิดความผิดพลาดจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือเกิดจากตัวบุคคล



ศาลให้ประกัน‘ชัยวัฒน์-ลูกน้อง’คดีฆ่า'บิลลี่'



          กรณี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เรียกประชุมหารือชุดพนักงานสอบสวนคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ก่อนมีมติมอบหมายให้พนักงานสอบสวนขอศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุมัติหมายจับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กับพวกรวม 4 คน ต่อมาศาลได้อนุมัติหมายจับ นายชัยวัฒน์  เมื่อเช้านี้ ทั้งหมดได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอ ก่อนถูกนำตัวฝากขังที่ศาล



          พนักงานสอบสวนดีเอสไอ และ น.ส.พิณนภา หรือมึนอ พฤษาพรรณ ภรรยาของบิลลี่ ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจแทนบุตรสาวโดยชอบธรรม ยื่นคำร้องคัดค้านการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งสี่ ร่วมรับฟังการพิจารณาคำร้องฝากขัง ซึ่งศาลสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้านกระบวนการขอฝากขัง ศาลพิจารณาคำร้องแล้วจึงอนุญาตได้ ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด คนละ 500,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้ ศาลได้มีคำสั่งเรื่องการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา โดยพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวและหลักทรัพย์ที่ผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ยื่นเป็นเงินสด จากนั้นอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน โดยตีราคาประกันคนละ 800,000 บาท



ตร.อุดรฯ ส่งมอบเอกสาร-หลักฐานคดีแชร์แม่มณีให้ตำรวจภูธรภาค4



         พ.ต.ท.บำรุง แนบชิดชัย รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมคณะพนักงานสอบสวน รวบรวมเอกสารการสอบปากคำผู้เสียหายคดีแชร์แม่มณี ที่เข้าแจ้งความตลอดกว่า 2 สัปดาห์ว่ามีผู้เข้าแจ้งความและสอบปากคำจำนวน 341 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 150 ล้านบาท โดยรวบรวมเอกสารนำใส่กล่องกระดาษจำนวน 5 กล่องใหญ่ นำขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา สภ.เมืองอุดรธานี ส่งไปให้ตำรวจภูธรภาค 4  ขณะที่ของกลางทั้งหมดที่ตำรวจได้ตรวจยึด หลังจากจับกุมผู้ต้องหาในคดีทั้ง 8 คน มีทั้งทองคำ แหวนทอง แหวนเพชร คอมพิวเตอร์ และทรัพย์สินอื่น ๆ รวบรวมใส่กล่องกระดาษอีก 20 กล่องใหญ่ ส่วนรถยนต์และรถหรู 12 คัน และ รถจักรยานยนต์ 2 คัน ที่ตรวจยึดมาจะนำส่งที่ตำรวจภูธรภาค 4 เช่นกัน



         สำหรับสำนวนเอกสารและของกลางอื่นๆที่ตรวจยึดมา ตำรวจภูธรของแต่ละจังหวัด ทั้ง 12 จังหวัด ในเขตตำรวจภูธร ภาค 4 จะนำหลักฐานต่าง ๆ ส่งมาที่ตำรวจภูธรภาค 4 เช่นกัน เพื่อรวบรวมไว้ตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่จะนำหลักฐานเอกสารของกลางทั้งหมด เตรียมส่งต่อให้กับ ดีเอสไอ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน



รอติดตามสุนทรพจน์ ทรัมป์ นักลงทุนหวังมีข่าวดีข้อพิพาทการค้า



          การซื้อขายหุ้นไทยในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดที่ 1,626.20 จุด เพิ่มขึ้น 4.08 จุด มูลค่าการซื้อขาย 45,404.97 ล้านบาท บรรยากาศการซื้อขายตลอดทั้งวันเป็นไปในทิศทางที่ดี นักลงทุน ติดตามสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯในการประชุม Economic Club of New York ในคืนนี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวมได้เช่นกัน ด้านปัจจัยในประเทศนักลงทุนจับตามองการตอบรับในแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว "ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย" และ "เที่ยววันธรรมดา ราคาช็อคโลก" ที่ได้เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนแล้ว นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 3 คาดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี



          ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 138.73 จุด ปิดที่ 27,065.28 จุด นักลงทุนมีความหวังว่าจะได้รับข่าวดีในประเด็นการค้าสหรัฐฯ-จีน ระหว่างที่ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมดังกล่าว  ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 188.17 จุด ปิดที่ 23,391.87 จุดสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 13 เดือน เนื่องจากมีการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งจากภาคก่อสร้างได้ช่วยหนุนบรรยากาศการซื้อขาย



สื่อจีน เผยกองทัพจีนพร้อมสนับสนุนตำรวจฮ่องกง



          สถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงที่มีความรุนแรงมากขึ้น เอเอฟพี รายงานอ้างบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชนาเดลี และหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ของทางการจีนว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน พร้อมจะเข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติงานของตำรวจฮ่องกง ถ้าหากมีความจำเป็น พร้อมทั้งชื่นชมตำรวจฮ่องกงว่าใช้ความอดกลั้นควบคุมสถานการณ์ หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี ระบุว่า ตำรวจใช้ความอดทนในการปฏิบัติหน้าที่ตลอดการประท้วงที่เข้าสู่เดือนที่ 6 แล้ว แต่ตั้งข้อสังเกตว่า แนวทางนี้ดูเหมือนจะยิ่งทำให้ผู้ประท้วงใช้ความรุนแรงมากขึ้น พร้อมทั้งวิจารณ์ตุลาการของฮ่องกงว่า ตัดสินคดีในลักษณะเอนเอียงเข้าข้างผู้กระทำความผิด เป็นสาเหตุอีกประการหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุร้ายในฮ่องกง หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ ขอให้ตำรวจฮ่องกงปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งต่อไป ถ้ามีความจำเป็น กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนและทหารจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนประจำฮ่องกงจะเข้ามาสนับสนุนการทำงานของตำรวจภายใต้กฎหมายพื้นฐานหรือรัฐธรรมนูญของฮ่องกง ทั้งนี้ รัฐบาลจีน ได้จัดเตรียมกำลังทหารหลายพันคนประจำอยู่ในเมืองเซินเจิ้น ใกล้ชายแดนจีน-ฮ่องกง ทำให้หลายฝ่ายแสดงความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจจะส่งกำลังทหารเข้ามาแทรกแซงเพื่อยุติเหตุความไม่สงบในฮ่องกง



 

ข่าวทั้งหมด

X