ครม.เห็นชอบประกันราคามันสำปะหลัง วงเงิน 9,671 ล้านบาท เริ่มโอน1 ธ.ค.

12 พฤศจิกายน 2562, 14:45น.


     โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ฤดูการผลิต 2562/2563 ทั่วประเทศ ใช้วงเงิน 9,671 ล้านบาท ประกันราคาให้เกษตรกร กิโลกรัมละ 2.50 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 100 ตัน ใช้สิทธิ์ได้เพียงครั้งเดียว ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เตรียมโอนเงินให้เกษตรกรงวดแรกวันที่ 1 ธันวาคมนี้  จากนั้นทยอยโอนเงินให้ตามที่เกษตรกรลงทะเบียนทุกวันที่ 1 ของเดือน ต่อเนื่องเป็นเวลา 12 เดือน 



     นอกจากนี้ ธ.ก.ส.พร้อมปล่อยสินเชื่อเพื่อบริหารจัดการรองรับการส่งออก วงเงิน 1,150 ล้านบาท และสินเชื่อการรวบรวมมันสำปะหลัง ด้วยอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรรวบรวมมันสำปะหลัง ชะลอการขายทำให้มันสำปะหลังล้นตลาด วงเงิน 1,500 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ  4 และการส่งเสริมการผลิตมันสำปะหลังแปรรูป เพื่อผลิตพลาสติกชีวภาพ หรืออุตสาหกรรมอาหาร รวมถึงการผลิตแอลกอฮอล์ เตรียมผลักดันให้แก้ไข พ.ร.บ.สุราของกรมสรรพสามิตเพิ่มเติม



    ส่วนโครงการป้องกันและกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลัง ครม.อนุมัติเงินชดเชยให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิและไม่จำกัดช่วงเวลาการปลูก จากเดิมที่ชดเชยแก่เกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิถูกต้องตามกฏหมายเท่านั้น 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X