ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 12.30 น.วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน 2562

12 พฤศจิกายน 2562, 12:42น.


นายกฯประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจฯและประชุมครม.นอกสถานที่



          ในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 (กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี) โดยผู้แทนกลุ่มจังหวัดฯ ขอรับการสนับสนุนเพื่อขับเคลื่อนงานด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนเสนอการปรับรูปแบบเพื่อลดผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี การศึกษาแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์เพื่อพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจ ฝั่งตะวันตก WEC และสนับสนุนการท่องเที่ยว การศึกษาเพื่อเชื่อมโยงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและการค้าขายแดน เพื่อรองรับอุตสาหกรรม MICE และเชื่อมโยงแนวระเบียงเศรษฐกิจตอนใต้ของ GMS การศึกษาเพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอุทยานเขางู จังหวัดราชบุรี



          โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้พิจารณาปรับรูปแบบเพื่อลดผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ในส่วนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวอุทยานเขางูนั้น ได้มอบหมายให้ ทส. ศึกษาปัญหา EIA ต่อไป พร้อมกับเร่งทำความเข้าใจกับปัญหา



          จากนั้น ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2562 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี



ปธ.สภาผู้แทนราษฎร เตรียมลงพื้นที่ชายแดนใต้ เยี่ยมญาติ ชรบ.ที่เสียชีวิต



          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบให้คณะทำงานลงพื้นที่ภาคใต้หลังจากเกิดเหตุการณ์คนร้ายยิงชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ที่ ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา และมี ชรบ. เสียชีวิต 15 ราย โดยให้ติดตามและให้กำลังใจครอบครัวผู้สูญเสีย โดยนายชวนเตรียมลงพื้นที่ในเร็วๆ นี้



นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นถูกผู้ประท้วงฮ่องกงทำร้าย



          สื่อฮ่องกงรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งถูกผู้ประท้วงฮ่องกงทำร้ายในห้างสรรพสินค้าฝั่งเกาลูน ขณะกำลังบันทึกภาพวิดีโอการประท้วง เนื่องจากผู้ประท้วงคิดว่า เขาเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมามีการทำร้ายผู้ที่บันทึกภาพการประท้วง หรือผู้ที่แสดงความเห็นคัดค้านการประท้วงเป็นระยะ ทำให้สถานกงสุลของหลายประเทศได้เรียกร้องให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมประท้วง และไม่บันทึกภาพเหตุการณ์



          สถานกงสุลใหญ่ฯ แจ้งเตือนว่าในวันนี้มีการชุมนุมประท้วงด้วยการขัดขวางเส้นทางจราจรและระบบขนส่งสาธารณะตลอดทั้งวัน ทั่วเกาะฮ่องกง จึงขอให้คนไทยทุกคนในฮ่องกงเตรียมพร้อม และเผื่อเวลาเดินทาง ย้ำให้คนไทยในฮ่องกงและนักท่องเที่ยวไทยในฮ่องกง หลีกเลี่ยงการเดินทางหรือเข้าใกล้สถานที่ที่มีการชุมนุมประท้วง งดการถ่ายภาพในระยะใกล้ของเหตุการณ์ประท้วง ผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงการกระทำอื่นๆ ที่อาจเป็นการยั่วยุผู้ประท้วง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยทุกคน



แกมเบียยื่นฟ้องศาลโลก กล่าวหาเมียนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา



          ประเทศแกมเบียในภูมิภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา ยื่นฟ้องเมียนมาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ โดยกล่าวหาว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา ทำให้ชาวโรฮิงญาหลายแสนคนต้องอพยพออกจากถิ่นฐานเดิม โดยแกมเบียมีประชากรนับถือศาสนาอิสลามจำนวนมาก ได้รับการสนับสนุนจากองค์การความร่วมมืออิสลาม ที่มีสมาชิก 57 ประเทศเป็นตัวแทนยื่นฟ้องร้อง ซึ่งการพิจารณาคดีอาจใช้เวลานานหลายปี แต่ศาลอาจมีคำสั่งให้ความคุ้มครองผู้เสียหายได้ภายในเวลา 1 เดือนหลังการยื่นฟ้องร้อง



          ทั้งนี้ สหประชาชาติเคยระบุว่าความรุนแรงในเมียนมาเป็นกรณีตัวอย่างของการกวาดล้างทางชาติพันธุ์ และตั้งคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาตรวจสอบหาความจริง ทั้งมีความเห็นว่า อาจมีชาวโรฮิงญาเสียชีวิตมากกว่า 10,000 คนตามที่มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้



'โมราเลส' เรียกร้องสันติภาพในโบลิเวีย หลังสละตำแหน่งประธานาธิบดี



          หลังจากที่นายเอโว โมราเลส ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีโบลิเวียกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตการเลือกตั้งที่มีขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว เขากล่าวเรียกร้องให้ฝ่ายค้านช่วยกันรักษาสันติภาพในขณะที่กำลังเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองในโบลิเวีย



          นายโมราเลส เป็นผู้นำที่อยู่ในอำนาจนานที่สุดของอเมริกาใต้ แต่เขาถูกกล่าวหาว่าโกงการเลือกตั้งเพื่อให้ได้กลับเข้าดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 จนนำไปสู่การประท้วงทั่วประเทศ และทำให้ต้องลาออก จากนั้น รองประธานาธิบดี ประธานรัฐสภา และรัฐมนตรีอีกหลายคนต่างทยอยลาออกเช่นกัน ทำให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง โดยล่าสุด นายโมราเลส รับข้อเสนอของทางการเม็กซิโกในการลี้ภัยทางการเมืองและออกเดินทางไปเม็กซิโกแล้ว ซึ่งทางการเม็กซิโกยังระบุด้วยว่า หากคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ลาออกพร้อมกับนายโมราเลสต้องการลี้ภัย เม็กซิโกก็มีความยินดี



....

ข่าวทั้งหมด

X