สื่ออังกฤษวิจารณ์รัฐบาลสหรัฐฯ กดดันไทยทบทวนข้อห้ามใช้สารเคมีทางการเกษตร

11 พฤศจิกายน 2562, 11:59น.


          เว็บไซต์ นสพ.เดอะการ์เดี้ยน (The Guardian) ของอังกฤษ นำเสนอบทความเรื่อง ไทยต้องการห้ามใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร แต่สหรัฐฯคัดค้าน (Thailand wants to ban these three pesticides.The US government says no) ซึ่งเขียนโดยนายแครี กิลแลม ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่พอใจที่รัฐบาลไทยห้ามใช้วัตถุอันตรายทางการเกษตร 3 ชนิด คือพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป โดยไทยเป็น 1 ในหลายสิบประเทศรวมถึงสหภาพยุโรป หรืออียูที่ห้ามใช้วัตถุอันตรายเหล่านี้



          ในบทความฉบับนี้ระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังมุ่งปกป้องผลกำไรของผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ด้านการเกษตร 3 แห่ง แทนที่จะคำนึงถึงประชาชน ด้วยการไปกดดันประเทศไทย ให้ยกเลิกการห้ามใช้วัตถุอันตรายที่ผลิตโดยผู้ประกอบการอเมริกัน ผู้สื่อข่าวระบุว่า เป็นอีกครั้งที่ผู้นำต่างประเทศกำลังสอนเจ้าหน้าที่สหรัฐฯเกี่ยวกับความสำคัญของสาธารณสุข แต่แทนที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะยกเลิกการใช้วัตถุอันตรายในประเทศของตน กลับเป็นห่วงบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเกษตร ที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุอันตรายทั้ง 3 ชนิด เพราะเป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างมากต่อการตัดสินใจของรัฐบาล ทั้งที่มีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่าเป็นสารที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์อย่างชัดเจน และแม้ว่าองค์การอาหารและยา หรือ เอฟดีเอ ของสหรัฐฯ จะรายงานผลการสำรวจตัวอย่างอาหารที่ระบุว่าพืชผักผลไม้ในสหรัฐฯ ปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช แต่หน่วยงานที่กำกับดูแลก็มักโต้แย้งว่าไม่เป็นอันตราย



          อย่างไรก็ตามในกลุ่มสารเคมีทั้ง 3 ชนิดสหรัฐฯ มีความเคลื่อนไหวเป็นพิเศษ คือสารไกลโฟเซต เพราะผลผลิตทางการเกษตรของสหรัฐฯ ที่ส่งออกไปยังประเทศไทย มีสารชนิดนี้ตกค้าง และเป็นผลผลิตที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่สารคลอร์ไพริฟอสมีกำหนดห้ามใช้ในสหรัฐฯ ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน แต่เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์เข้ามารับตำแหน่ง สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม หรืออีพีเอ กลับมีมติให้เลื่อนคำสั่งห้ามใช้ไปอย่างน้อยถึงปี 2565 ส่วนสารพาราควอต อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อคิดเห็นจากประชาชน ซึ่งมีแนวโน้มที่สหรัฐฯ จะยังคงใช้สารเหล่านี้ต่อไป ผู้สื่อข่าวจึงเรียกร้องให้ชาวอเมริกันไม่เพิกเฉยต่อนโยบายที่เป็นการมอบยาพิษเพื่อแลกกับผลกำไร





theguardian.com



https://www.theguardian.com/commentisfree/2019/nov/10/thailand-pesticides-dow-monsanto-syngenta-trump

ข่าวทั้งหมด

X