ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2562

11 พฤศจิกายน 2562, 07:39น.


ก.เกษตรฯ ระบุผู้ครอบครอง 3 สารพิษต้องรับผิดชอบค่าทำลาย



          นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้คณะทำงานพิจารณาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกใช้สารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด เร่งประชุมกำหนดมาตรการต่างๆ ให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุด ทางกรมวิชาการเกษตร โดยสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร (สคว.) ได้ทำหนังสือแจ้งความคืบหน้าการดำเนินงาน แก่ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร (สวพ.) 8 แห่งทั่วประเทศ ตรวจสอบปริมาณล่าสุดของสารพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ภายในพื้นที่ส่งให้ สคว.ภายในวันนี้ (11 พ.ย.)



          น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายในการทำลายสารเคมีที่เป็นวัตถุอันตราย เป็นความรับผิดชอบของผู้ครอบครอง ตามพ.ร.บ. วัตถุอันตราย มาตรา 52 วรรคท้าย ซึ่งขณะนี้กรมวิชาการเกษตร เตรียมส่งสารวัตรเกษตรและสารวัตรเกษตรอาสาจัดทำมาตรการตรวจสอบสตอกอย่างเข้มงวด รวมทั้งป้องกันการลักลอบนำเข้าและจำหน่าย โดยก่อนที่การยกเลิกจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ธันวาคมนี้ จะต้องไปให้คำแนะนำแก่ร้านจำหน่ายสารเคมีทางการเกษตรให้ส่งคืนบริษัท แล้วบริษัทต้องรับผิดชอบค่าทำลาย ไม่ใช่ใช้งบประมาณรัฐ



          โดยในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ จะมีการมอบนโยบายแก่สารวัตรเกษตรทั่วประเทศ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 300 คน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องข้อควรปฏิบัติหลังการยกเลิกใช้สารเคมี 3 ชนิด



ลงทะเบียน “ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย” วันนี้



          ในวันนี้ เป็นวันแรกของการลงทะเบียนในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ถึงเวลาทัวร์ให้ทั่วไทย ใน 2 แคมเปญ คือ ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย และ เที่ยววันธรรมดาราคาช็อกโลก ซึ่งผลการลงทะเบียนเต็มแล้ว ตั้งแต่เมื่อเวลา 06.33 น.



          สำหรับโครงการนี้เป็นไปตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี 2562 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 สำหรับ ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย เป็นมาตรการจูงใจให้เดินทางออกไปท่องเที่ยว โดยเปิดให้ประชาชนรับสิทธิ์ใน 4 วัน คือ วันที่ 11 -12 พฤศจิกายน และวันที่ 11 - 12 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 06.00 – 24.00 น. สามารถลงทะเบียนได้ทาง www.tourismthailand.org/ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย หรือ www.ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย.com รับสิทธิ์ชำระเงินเพียง 100 บาท เลือกของขวัญใน 5 หมวด คือหมวดการเดินทาง อาทิ บัตรโดยสารเครื่องบินและรถบัสปรับอากาศ, หมวดที่พัก, หมวดอาหารและเครื่องดื่ม, หมวดแพคเก็จทัวร์ และ หมวดแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมนันทนาการ และอื่นๆ ซึ่งมีของขวัญทั้งหมด 40,000 ชิ้น(รายการ) ให้สิทธิ์วันละ 10,000 สิทธิ์ สิทธิ์ละ 1 รายการ



กระทรวงการคลังเริ่มโครงการบ้านในฝันวันนี้



          นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังขอความร่วมมือธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ผู้บริหาร 3 สมาคมอสังหาฯ ประกอบด้วย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมบ้านจัดสรร รวมทั้งผู้ประกอบการอสังหาฯ รายย่อย ร่วมดำเนินนโยบายสนับสนุนโครงการ "บ้านในฝัน รับปีใหม่" เริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนมีบ้านเป็นของตัวเอง โดยกำหนดให้เฉพาะที่อยู่อาศัยวงเงินไม่เกิน 3 ล้านบาท



จับผู้ต้องสงสัยคนที่ 8 คดีแชร์ลูกโซ่แม่มณี



          พ.ต.ท.อรรคพล ยี่เกาะ สว.สส.ภ.จ.อุดรธานี นำกำลังจับกุม น.ส.นิตยา พินนอก อายุ 27 ปี ซึ่งเป็นคนสนิทของ น.ส.วันทนีย์ ทิพย์ประเวช อายุ 30 ปี หรือเดียร์ หรือที่เรียกว่าแม่มณี ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำกลางจังหวัดอุดรธานี น.ส.นิตยา ให้การปฏิเสธไม่ได้ร่วมขบวนการแชร์แม่มณี แต่ยอมรับว่ารู้จักกับเท้าแชร์แม่มณีจริง และทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารแล้วโอนเงินผ่านบัญชี มีหน้าที่ทำธุรกรรมการเงินให้



วัยรุ่นตีกันตั้งแต่ผับถึงห้องฉุกเฉินรพ.ดังอ่างทอง



          ตำรวจสภ.เมืองอ่างทอง เร่งติดตามกลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทตั้งแต่ร้านเหล้า ไปจนถึงห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลอ่างทอง จากการสอบสวนทราบว่า เป็นวัยรุ่นที่มาจากต.ศาลาแดง กับ ต.บ้านอิฐ ซึ่งก่อเหตุวิวาทกันที่ร้านเหล้า (ร้านชื่อ “เล่า”) กู้ภัยอ่างทองนำคนเจ็บ 2 คนไปส่งที่โรงพยาบาล ขณะที่กำลังปฐมพยาบาลผู้ที่มีอาการหนัก กลุ่มเพื่อน ๆ และญาติของผู้บาดเจ็บอีกรายที่รออยู่ไม่พอใจจึงต่อว่าเจ้าหน้าที่ และทำให้กลุ่มเพื่อนของคู่กรณีไม่พอใจตรงเข้าโต้เถียงและกลายเป็นเหตุวิวาท



          นพ.ประภาส ลี้สิทธิพรชัย ผอ.รพ.อ่างทอง รวบรวมพยานหลักฐานและเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอ่างทองเพื่อเอาผิดกับผู้ร่วมก่อเหตุ



          นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่ามีเหตุรุนแรงในสถานพยาบาลหลายครั้งแม้จะมีมาตรการป้องกัน แต่ยังพบการก่อความรุนแรงในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องมีมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อให้เจ้าหน้าที่และผู้ที่มารับบริการมีความปลอดภัย



          พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. เดินทางไปที่ห้องฉุกเฉิน รพ.อ่างทอง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจากนั้นจึงไป สภ.เมืองอ่างทอง เพื่อรับทราบข้อมูลในการสั่งการในคดี จากนั้นเปิดเผยว่าทางตัวแทนของโรงพยาบาลเข้าแจ้งความไว้แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับใครแต่เชื่อว่าจะสามารถเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดได้อย่างแน่นอนยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



ศาลพิพากษาคดี “หญิงไก่” คดีหมิ่นเบื้องสูง-ค้ามนุษย์



          ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่อัยการยื่นฟ้องนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือที่เรียกว่า หญิงไก่ อายุ 62 ปี ในความผิดฐานแจ้งความเท็จเพื่อกลั่นแกล้งผู้อื่น กรณีปี 2558 นางมณตาไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่นว่า สาวใช้ลักเอาทรัพย์สิน 7 รายการไป คดีนี้จำเลยรับสารภาพ เบิกตัวจำเลยจากทัณฑสถานหญิงกลางฟังคำพิพากษา โดยในขณะนี้นางมณตาอยู่ในระหว่างรับโทษจำคุกเป็นเวลา 18 ปีในคดีหมิ่นเบื้องสูง และค้ามนุษย์จากการหลอกเด็กหญิงใช้แรงงานทำงานบ้าน



พม.รณรงค์ยุติการใช้ความรุนแรงต่อเด็ก



          08.30 น. นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก และสตรี ภายใต้แนวคิด “ประสานรัก ประสานใจ ครอบครัวไทยไร้ความรุนแรง” พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “มาตรการการส่งเสริมและป้องกันการเกิดความรุนแรงในครอบครัว” ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ เขตบางพลัด



ชวนลอยกระทงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม



          เนื่องในเทศกาลวันลอยกระทงประจำปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชิญชวนให้สืบสานประเพณีไทย พร้อมรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้กระทงที่ทำจากวัสดุที่ย่อยสลายง่าย หรือสามารถเก็บทำลายได้ ทั้งให้ระมัดระวังในระหว่างลอยกระทงหรือท่องเที่ยวบริเวณแหล่งน้ำต่างๆ ขอให้งดการจุดประทัดดอกไม้ไฟ และปล่อยโคมลอยเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ



          ด้านกรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ประจำจุดเพื่อคอยเก็บกระทงบนผิวน้ำตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป และจะเร่งจัดเก็บให้แล้วเสร็จในทุกพื้นที่ภายในเวลา 06.00 น. วันที่ 12 พฤศจิกายน สำหรับกระทงที่จัดเก็บได้จะเข้าสู่กระบวนการแยกประเภทและนับจำนวนเพื่อเก็บสถิติก่อนที่กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติและกระทงที่ย่อยสลายง่ายจะถูกส่งไป เข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์ (หนองแขม) ส่วนกระทงโฟมจะถูกส่งไปฝังกลบเพื่อรอการย่อยสลายต่อไป



...

ข่าวทั้งหมด

X