ชาวกรุงฯรักษ์สิ่งแวดล้อม ชวนกันทำ‘กระทงอาหารปลาแฟนตาซี’

09 พฤศจิกายน 2562, 15:22น.


           เวลาเปลี่ยนกระทงเปลี่ยน! ยิ่งใกล้วันลอยกระทง อีกหนึ่งเทศกาล รื่นเริงของคนไทย เพราะเทศกาลลอยกระทง นับเป็นประเพณีไทยที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน ปัจจุบันกระทงไทยแปรเปลี่ยนไปเพื่อให้เกิดความทันสมัย รักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในวันนี้ มีการสอนทำกระทงอาหารปลาแฟนตาซี ซึ่งมีเพื่อน พี่ เจ้าหน้าที่ห้องสมุดดุสิต ของสำนักงานเขตดุสิต สอนทำกระทง





           คุณวรดนู เผือกเวช บรรณารักษ์ปฏิบัติการห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ดุสิต ได้บอกว่า จัดกิจกรรมนี้ทุกปีอยู่แล้ว โดยเฉพาะการทำกระทงจากอาหารปลาข้าวโพดหลากสี หรือเราจะเรียกว่ากระทงแฟนตาซีก็ได้ เพราะเป็นวัสดุที่หาได้ง่ายตามท้องตลาดใช้เวลาทำไม่นาน และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ทุกคนสามารถออกแบบตามใจชอบได้ เช่น จะทำกระทงรูปดอกไม้เราก็นำอาหารปลาข้าวโพดแปะน้ำนิดนึงแล้วนำมาประกอบกันตามสีที่ตนเองชอบ ทำเสร็จแล้วสามารถเก็บไว้ได้หลายวัน เมื่อนำไปลอยก็กลายเป็นอาหารปลาในทันที





            ส่วนบรรยากาศการทำกระทง วันนี้ก็มีผู้ปกครองพาลูกๆมาร่วมทำกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก เด็กๆตื่นเต้นและสนุกมาก แต่ละคนก็ตั้งใจที่จะทำกระทงของตนเอง ด้านด.ญ.ภัทราวดี นิรุตม์ อายุ 13 ปี ที่บ้านอยู่ใกล้ห้องสมุด ดุสิต ได้บอกว่า มีความสุขและสนุกมากที่ได้มาทำกระทงจากอาหารปลาวันนี้ เพราะยังไม่เคยทำกระทงจากอาหารปลามาก่อนเลย ซึ่งวันนี้ได้ทำกระทงเป็นรูปหน้าหมี และจะทำกลับไปฝากแม่ที่บ้านด้วย  และสำหรับใครที่จะทำกระทงก็อย่าลืมใช้วัสดุที่ทำจากธรรมชาติด้วย เพื่อไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม



ข่าวทั้งหมด

X