สหรัฐฯกังวลกัมพูชาปราบปราม’สม รังสี’ด้านองค์กรนิรโทษกรรมวิจารณ์ไทย-มาเลย์ฯร่วมมือรัฐบาลกัมพูชา

08 พฤศจิกายน 2562, 21:18น.


           รอยเตอร์รายงานว่า โฆษกหญิงของสถานทูตสหรัฐฯประจำกัมพูชาแสดงความเป็นกังวลอย่างยิ่งกรณีรัฐบาลนายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชาจับกุมนักเคลื่อนไหว 48 คนในปีนี้ พร้อมทั้งข่มขู่คุกคาม และขัดขวางไม่ให้แกนนำพรรคกู้ชาติกัมพูชาที่ลี้ภัยในต่างแดน รวมถึงนายสม รังสี อดีตหัวหน้าพรรคฯ ไม่ให้กลับไปร่วมฉลองวันเอกราชในวันเสาร์นี้



            ก่อนหน้านี้ นายสม รังสี ซึ่งลี้ภัยในฝรั่งเศส ประกาศจะกลับไปกัมพูชาในวันเสาร์นี้ เพื่อเป็นแกนนำประท้วงต่อต้านรัฐบาลพรรคเดียวของนายฮุน เซน เปิดเผยว่าเขาไม่ได้รับอนุญาตให้เช็คอินเพื่อขึ้นเครื่องบินของสายการบินไทยจากกรุงปารีส มาที่กรุงเทพฯเมื่อวาน สำหรับกรณีนางมู โซชัว รองหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา พร้อมแกนนำอีก 2 คน ที่ถูกจับกุมในสนามบินกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวาน หลังเดินทางมาจากสหรัฐฯ แต่ได้รับการปล่อยตัวใน 24 ชม.ต่อมา



          ด้านนางโจแอนน์ มาริเนอร์ ผอ.วิจัยประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขององค์กรนิรโทษกรรมสากล องค์กรสิทธิมนุษยชนของอังกฤษ วิจารณ์มาเลเซียและประเทศไทยกรณีให้ความร่วมมือกับกัมพูชาด้วยการไม่อนุญาตให้แกนนำฝ่ายค้านของกัมพูชาที่หลบหนีอยู่ในต่างประเทศใช้ประเทศทั้งสองเป็นทางผ่าน เพื่อมุ่งหน้าต่อไปที่กัมพูชา ระบุว่าเพื่อนบ้านเช่นประเทศไทยและมาเลเซียไม่ควรกระทำตามแรงกดดันจากรัฐบาลของของนายฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามากกว่า 30 ปีและมองว่าการเดินทางกลับมาของนายสม รังสี เพื่อยึดอำนาจจากรัฐบาล

ข่าวทั้งหมด

X