กฟผ.เผยแนวคิดเปลี่ยนเหมืองแม่เมาะเป็น'Smart City'หลังปิดเหมืองถ่านหิน เน้นช่วยเหลือชาวบ้าน

25 ตุลาคม 2562, 15:10น.


          การรับมือกับการปิดเหมืองแม่เมาะ จังหวัดลำปาง นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.เปิดเผยว่า หากเป็นไปตามการคาดการณ์ ในอีก 30 ปี ข้างหน้าอาจมีการปิดเหมืองแม่เมาะ จ.ลำปาง เพราะพลังงานถ่านหินจะหมดลง แม้ยังเป็นเรื่องของอนาคตที่ยาวไกล แต่ขณะนี้ กฟผ.เริ่มหาทางรับมือทั้งในส่วนของการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบและการแสวงหาเชื้อเพลิงมาทดแทนแล้ว รวมถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ทำงานในเหมืองหรืออยู่รอบเหมือง  



          ขณะนี้มีหลายแนวคิด เช่น การเปลี่ยนเหมืองแม่เมาะให้เป็นเมือง Smart City แต่เบื้องต้นจะยึดหลักการว่าจะพยายามคงวิถีชาวบ้านให้เป็นเหมือนเดิมมากที่สุดและจะพยายามช่วยดูแลเรื่องการประกอบอาชีพ ที่อาจสนับสนุนให้เปลี่ยนมาเป็นเกษตรกร แต่ทั้งหมดจะยึดหลักสำคัญคือให้ประชาชนในพื้นที่เป็นผู้เสนอความต้องการต่างๆมา แล้วกฟผ.จะเข้าไปหาทางสนับสนุน



           ส่วนการหาเชื้อเพลิงมาทดแทนถ่านหินที่หมดลงก็มีแนวคิดว่า อาจนำเข้าถ่านลิกไนต์จากประเทศเพื่อนบ้านหรือนำเข้าถ่านหินจากภาคกลางแทน โดยเรื่องนี้ต้องพิจารณาทุกอย่างให้รอบด้านและคุ้มค่า พร้อมย้ำว่าทั้งหมดเป็นแค่แนวคิดเบื้องต้นเท่านั้น ทั้งนี้ปัจจุบันโรงไฟฟ้าที่ จ.ลำปาง ถือเป็นโรงไฟฟ้าหลักแห่งเดียวของภาคเหนือ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการจ่ายไฟฟ้าทั่วภูมิภาค

ข่าวทั้งหมด

X