ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 19.25น.วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2562

24 ตุลาคม 2562, 20:29น.


รองสมคิดฯเยือนฮ่องกง หวังว่านโยบาย Belt and Road ช่วยพลิกวิกฤติได้



          การเดินทางเยือนฮ่องกง ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในเวทีการประชุม “การประชุมเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า : ขอบเขตใหม่แห่งการปฏิรูปและเปิดกว้างของจีน” หรือ Greater Bay Area (GBA) เป็นการจัดประชุมครั้งแรกของ GBA มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 600 คน เป็นตัวแทนจากภาครัฐ เอกชนและนักวิชาการ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากหลายประเทศทั่วโลก สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลจีนในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ มณฑลกวางตุ้ง– ฮ่องกง – มาเก๊า นายสมคิด กล่าวว่า การเดินทางมาเยือนฮ่องกงครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสพิเศษ ถูกที่ และถูกเวลา เพราะเป็นเดือนตรงกับการฉลองครบรอบ 70 ปี ในการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อพลิกฟื้นประเทศจีน สะท้อนให้เห็นถึง จีนในยุคใหม่



          นายสมคิด กล่าวว่า ไทยให้ความสำคัญกับจีน ที่เป็นประเทศคู่ค้าและหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา จีนเปรียบเสมือน มิตรแท้และเพื่อนจริงใจ กับไทยทุกสถานการณ์ จุดมุ่งหมายการเดินทางมาครั้งนี้ มีความตั้งใจมาให้กำลังใจผู้บริหารสูงสุดนางแคร์รี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพราะเสมือนมิตรสนิทที่นับถือ เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ความขัดแย้งทางความคิดจนลุกลามเป็นความขัดแย้งในสังคม จึงขอเป็นมิตรแท้อยู่เคียงข้างและให้กำลังใจชาวฮ่องกงเสมอ และเชื่อมั่นกับฮ่องกงในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค จากนโยบาย Belt and Road ของจีนที่ส่งเสริมระบบการค้าที่เสรี  มี 122 ประเทศ และ 29 องค์การระหว่างประเทศเข้าร่วมกับข้อริเริ่ม BRI และใช้ยุทธศาสตร์ GBA เชื่อมกับโลกทุกมิติ โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV ของไทย เป็นประตูส่งผ่านค้าออกไปทั่วโลก ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมใหม่ที่เสนอแนวคิดโดย นายสี จิ้นผิง โดยมีเป้าหมายเพื่อความเชื่อมโยงทางด้านคมนาคม ด้านโลจิสติกส์ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นการสร้างความมั่นคงในเส้นทางการค้าทั้งทางบก และทางทะเลของจีนกับประเทศในภูมิภาค  



          นางแลม กล่าวว่า ฮ่องกงพัฒนามาถึงปัจจุบัน เพราะอัตลักษณ์พิเศษฮ่องกง คือ การปกครองภายใต้  "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ทำให้ฮ่องกงมีอำนาจอธิปไตยในการปกครองตนเองสูง มีระบบกฎหมายและระบบเศรษฐกิจที่แตกต่างจากจีนแผ่นดินใหญ่ เป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของนานาชาติ ซึ่งจะเป็นจุดเด่นที่จะช่วยสนับสนุนการพัฒนาของ GBA ต่อไป  แม้การชุมนุมประท้วงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง แต่รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเชื่อมั่นว่าสามารถพลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้



กมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.งบฯ63เลือกนายอุตตม เป็นประธานกมธ.



          ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 นัดแรก วันนี้ มีมติเลือก นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  เป็นประธานกรรมาธิการ มีรองประธานกรรมาธิการ จำนวน 19 คน เช่น นายจุติ ไกรฤกษ์ นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล นายวราเทพ รัตนากร นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว นายวีระกร คำประกอบ และนายวิรัช รัตนเศรษฐ นอกจากนี้ ยังมีมติตั้ง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการฯ นอกจากนี้ มีเลขานุการมากถึง 13 คน เช่น นายสันติ กีระนันทน์ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พร้อมตั้งโฆษกกรรมาธิการ จำนวน 14 คน เช่น นายอรรถกร ศิริลัทธยากร นายภราดร ปริศนานันทกุล และนายศรัณวุฒิ ศรัณเกตุ เป็นต้น



         ที่ประชุมกำหนดให้มีการประชุมทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ โดยวันจันทร์และวันอังคาร จะประชุมตั้งแต่เวลา 13.00 น.-22.00 น. วันพุธและวันพฤหัสบดี จะประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น. -18.00 น. และวันศุกร์ ประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 16.00 น. นัดประชุมครั้งต่อไป วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม นี้ เวลา 13.00 น. โดยวางกรอบการพิจารณา คือ จะรับคำแปรญัตติจนถึงวันที่ 18 พ.ย.นี้ ก่อนจะพิจารณาและนำเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาวาระสองและวาระสาม ในช่วงกลางเดือนม.ค.2563



แรงเทขายหุ้นกลุ่มแบงค์ กดดันหุ้นไทยร่วงลง 10.49จุด



          ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาดที่ 1,620.97 จุด ลดลง 10.49 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 70,336.58 ล้านบาท หุ้นไทยช่วงบ่าย ร่วงลงกว่า 10 จุด มีแรงเทขายหุ้นกลุ่มแบงก์กดดันตลาด หลังจากธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยเป้าหมายทางการเงินในปี 2563 ที่มีทิศทางอ่อนแอลง ทำให้หุ้นกลุ่มแบงก์อื่นๆได้รับผลกระทบตามไปด้วย



          ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทจดทะเบียนเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส ดัชนีนิกเกอิ ปรับตัวขึ้น 125.22 จุด ปิดที่ 22,750.60 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2561



          ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 231.22 จุด ปิดที่ 26,797.95 จุด เนื่องจากนักลงทุนขานรับรัฐบาลฮ่องกงประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (255 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) หลังจากได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาล จนส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี



ตร.แจ้งข้อหาขับรถโดยประมาท กระบะซิ่งแหกโค้งในม.เกษตรฯ   



          ร.ต.อ.ธนศักดิ์ พ้องเสียง รองสว.(สอบสวน) สน.บางเขน กล่าวถึง อุบัติเหตุรถกระบะชนกับรถจักรยานยนต์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน เหตุเกิดภายในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุดที่เกิดเหตุอยู่บนถนนสุธรรมอารีกุล ฝั่งขาออกมุ่งหน้าถนนวิภาวดีรังสิต ลักษณะเป็นถนน 2 เลน มีเกาะกลางแบ่งถนนสองฝั่งติดกับเคยู อเวนิว พบรถกระบะยี่ห้อฟอร์ด รุ่นเรนเจอร์ สีเทา หมายเลขทะเบียน ฆอ8417 กรุงเทพมหานคร สภาพพังเสียหายจอดขวางอยู่กลางถนน มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นนิสิตทั้งหมด 5 คน เจ้าหน้าที่นำส่งรพ.วิภาวดี มีรถยนต์ได้รับความเสียหาย 4 คัน และรถจักรยานยนต์ 3 คัน



          จากการตรวจสอบกล้องหน้ารถพบว่ารถกระบะยี่ห้อฟอร์ด ที่อยู่ถนนฝั่งตรงข้ามขับมาด้วยความเร็วแล้วหลุดโค้งข้ามมาชนกวาดรถจักรยานยนต์อย่างแรงจนนิสิตกระเด็นไปคนละทิศทาง พนักงานสอบสวน สอบสวน นายรัฐวิทย์ สราวุธวินัย อายุ 37 ปี คนขับรถกระบะ เบื้องต้นแจ้งข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ  นายรัฐวิทย์ เปิดเผยว่า ขับรถจะไปหาที่ Print งานให้บริษัท ซึ่งรถกระบะเป็นรถของบริษัท มีประกันชั้น 3 พลัส พอถึงจุดเกิดเหตุได้หักหลบรถอีกคัน คิดว่าจะหลบพ้น แต่ไม่พ้น จึงเสยฟุตบาทมาชนรถจักรยานยนต์ที่จอดโชว์อยู่หน้าร้าน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ คาดว่า สาเหตุน่าจะมาจากรองเท้าของคนขับรถกระบะเข้าไปขัดเบรค จึงทำให้เหยียบเบรคไม่ลง เพราะผู้ขับถอดรองเท้าขับรถ



อังกฤษ ขยายผลสอบเหตุคนขับรถบรรทุกขนศพ



          การตรวจสอบผู้เสียชีวิต 39 ศพ ที่พบอยู่ในรถบรรทุกตู้แช่แข็ง พบว่าเป็นชาวจีน คนขับรถบรรทุก คือ นายโม โรบินสัน ชาวไอร์แลนด์เหนือ วัย 25 ปี ขับรถคันนี้มาจากประเทศเบลเยียม จุดหมายปลายทางอยู่ที่ไอร์แลนด์เหนือ และมาถูกตำรวจอังกฤษจับได้บริเวณเขตนิคมอุตสาหกรรมวอเตอร์เกลด เมืองเกรย์ส มณฑลเอสเซ็กซ์ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ นายฌอน ซอว์เยอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของอังกฤษที่รับผิดชอบคดีค้ามนุษย์ เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตเป็นผู้ใหญ่ 38 ศพ และวัยรุ่นอีกหนึ่งศพ ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนคนขับรถบรรทุก ฐานต้องสงสัยเป็นผู้ก่อเหตุฆาตกรรม และอยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์เรื่องเครือข่ายอาชญากรรมดังกล่าว



         ด้านตำรวจในไอร์แลนด์เหนือ ตรวจค้นบ้าน 2 หลังของคนขับรถบรรทุก สำนักงานอัยการสูงสุดของเบลเยียม เริ่มทำการสอบสวนคดีนี้แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งของรถบรรทุกคันดังกล่าว สหประชาชาติ ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2557 ผู้อพยพหลายคนเสียชีวิตระหว่างการเดินทางเข้ายุโรป และเมื่อปี 2543 มีผู้อพยพชาวจีนเสียชีวิต 58 ศพ จากการขาดอากาศหายใจในรถบรรทุกคันหนึ่งที่เมืองโดเวอร์ อังกฤษ



CR:ภาพรัฐบาลไทย



 

ข่าวทั้งหมด

X