ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้เวลา 19.25น.วันพุธที่ 23 ตุลาคม2562

23 ตุลาคม 2562, 20:21น.


คาดปัจจัยบวกเรื่องการลงนามไฮสปีด ดึงตลาดหุ้นดีขึ้น



          นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยวันที่ 24 ต.ค.คาดว่า เคลื่อนไหวในกรอบ 1,620-1,640 จุด ปัจจัยที่ติดตามภายในประเทศเป็นเรื่อง ลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH)  ซึ่งเป็น sentiment เชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทย เพราะเป็นการดึงความเชื่อมั่นทางด้านการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้การผ่านร่างงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2563 จะทำให้การลงทุนโครงการขนาดใหญ่มากขึ้นในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการที่ยังค้างท่อในปีที่ผ่านมา



          การประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)  การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คาดว่า จะปรับลดดอกเบี้ยลงร้อยละ 0.25 ส่วนสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หากมีการทำข้อตกลงกันก็จะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลก



กกต.คาดรู้ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต5 นครปฐม อย่างไม่เป็นทางการ ก่อนเที่ยงคืน



          การเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) เขต 5 อ.สามพราน จ.นครปฐม แทน นางจุมพิตา จันทรขจร อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 ที่ลาออกจากตำแหน่ง จากปัญหาสุขภาพ เขตเลือกตั้งนี้มี 16 ตำบล มีหน่วยเลือกตั้งซ่อม 193 หน่วยจาก 13 ตำบล ยกเว้น ต.คลองจินดา ต.ตลาดจินดา ต.บางช้าง เลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีผู้สมัครทั้งหมดรวม 7 คน การเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 143,221 คน มีผู้มาลงคะแนนเลือกตั้ง 109,038 คน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มั่นใจว่าการนับคะแนนครั้งนี้จะไม่มีปัญหาซ้ำรอยเหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เพราะนับคะแนนที่หน้าหน่วยและมีการรายงานผลคะแนนแบบปกติ ไม่ผ่านระบบแรบบิทรีพอร์ตหรือการรายงานแบบเรียลไทม์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า การประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง เชื่อว่าจะไม่นาน ตามกฎหมายกำหนดไว้ภายใน 60 วัน



           น.ส.บุญเรือน ไทยวัฒนธรรม ผู้อำนวยการกกต.จังหวัดนครปฐม กล่าวถึง กรณีที่มีการฉีกบัตรเลือกตั้งว่าได้รับรายงานจากหน่วยเลือกตั้งที่ 15 โรงเรียนวัดท่าพูด ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสูงอายุ 1 ราย เมื่อมาลงคะแนนเลือกตั้งและได้รับบัตรลงคะแนน เดินเข้าคูหา ได้เขียนชื่อตัวเองลงในบัตรเลือกตั้ง แล้วอาจจะสับสนจึงฉีกบัตรตามเส้นพับรอยปรุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมตัวไปสถานีตำรวจโพธิ์แก้ว เพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนบัตรลงคะแนน ยังไม่ได้นำไปหย่อนใส่หีบ เจ้าหน้าที่จึงคัดแยกและลงบันทึกเหตุการณ์ประจำวัน กกต.ได้รายงานให้สำนักงาน กกต.รับทราบแล้ว  เบื้องต้นคาดว่า ผู้กระทำความผิดรายดังกล่าว น่าจะไม่เจตนาและเพิ่งออกจากโรงพยาบาล



          ส่วนการนับคะแนน จะเริ่มหลังปิดหีบในเวลา 17.00 น. ที่หน่วยเลือกตั้ง คาดว่าหลังจากตรวจสอบเอกสาร ผู้มาลงคะแนน จำนวนบัตรที่ใช้แต่ละหน่วย จะเริ่มนับคะแนนเวลา 18.00 น. และจะทยอยส่งผลคะแนนมาที่ศูนย์ปฏิบัติงานเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาวัดไร่ขิง ซึ่งกำหนดให้เป็นสถานที่รวมคะแนนจาก 193 หน่วย สำหรับหน่วยที่มีผู้มาลงคะแนนจำนวนมาก อาจนับคะแนนจนดึกได้ประสานรถปั่นไฟ ไปเตรียมพร้อมหากมีเหตุฉุกเฉิน คาดว่า จะรวมคะแนนได้ไม่เกิน 22.00 น.ในครั้งนี้จะไม่รับรายงานผลทางโทรศัพท์ จะรอเอกสารอย่างเป็นทางการจากแต่ละหน่วยแล้วรวบรวม จะไม่เน้นความเร็ว



          พ.ต.อ.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า มีการดำเนินคดีกับร้านค้า 3 ร้าน ที่ฝ่าฝืนจำหน่ายสุราในช่วงเวลาที่อยู่ระหว่างห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา ซึ่งตามกฎหมายเลือกตั้ง ห้ามตั้งแต่เวลา 18.00น. ของเมื่อวาน จนถึง18.00น. ของวันนี้ 



หนิง ปณิตา จะนำเอกสาร-รถ มาให้ตร.ตรวจสอบ



          คดีของดาราสาว หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ ที่ถูกตำรวจ จราจร สน.วิภาวดี เขียนใบสั่ง หลังขับรถผิดกฎจราจร และจากการตรวจสอบพบว่า ป้ายทะเบียนไม่ตรงกับรถมาเซราติที่ดาราสาวขับ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า หนิง ปณิตา ได้ชำระค่าปรับทั้ง 2 ข้อหา คือ ฝ่าฝืนเครื่องหมายบนพื้นทาง และไม่ชำระภาษีประจำปี เรียบร้อยแล้ว  ในวันพรุ่งนี้ ก็จะนำเอกสารหลักฐานและรถมาเซราติ มาให้ตรวจสอบอีกครั้ง แต่อาจจะเป็นการมอบหมายให้ทนายความมาดำเนินการให้ก็ได้ ส่วนที่หนิง ปณิตา โพสต์ข้อความในอินสตาแกรมส่วนตัวจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่หรือไม่ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จะต้องดูว่า ส.ต.ท.ธีรพงษ์ ขาบจันทึก ผบ.หมู่งานศูนย์ควบคุมการจราจรวิภาวดี รังสิต กก.2 บก.จร. จะดำเนินคดีหรือไม่ พร้อมระบุด้วยว่าที่ผ่านมาได้มอบนโยบายให้ตำรวจจราจร เน้นอำนวยความสะดวกในชั่วโมงเร่งด่วน ไม่เน้นจับกุม แต่กรณีนี้เป็นความผิดซึ่งหน้า ต้องเรียกตรวจสอบ ยืนยันว่า ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง แต่เป็นการปฏิบัติงานตามหน้าที่



ฮ่องกง-ไต้หวัน ขัดแย้งกันเรื่องการดำเนินคดีวัยรุ่นฮ่องกงฆ่าแฟนในไต้หวัน



          การดำเนินคดีกับนายเฉิน ตงค่าย อายุ 20 ปี ผู้ถูกกล่าวหาฆาตกรรมเพื่อนหญิงอายุ 20 ปี ซึ่งกำลังตั้งครรภ์แล้วซ่อนศพไว้ในกระเป๋าเดินทาง ซึ่งกลายมาเป็นชนวนเหตุของการประท้วงใหญ่ในฮ่องกง โดยในเหตุการณ์ฆาตกรรมเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วที่ทั้งสองคนไปเที่ยวที่ไต้หวัน หลังเกิดเหตุนายเฉิน หลบหนีเดินทางกลับมาฮ่องกง ฮ่องกงกับไต้หวันไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทำให้ฮ่องกงไม่สามารถส่งตัวไปดำเนินคดีได้



          วันนี้ เรือนจำฮ่องกง ปล่อยตัวนายเฉินแล้ว ไต้หวันได้ขอความร่วมมือทางกฎหมายจากฮ่องกงหลายครั้ง และย้ำว่าฮ่องกงจะต้องรับผิดชอบผลที่จะเกิดขึ้นทั้งหมด ไต้หวันต้องการส่งเจ้าหน้าที่ไปนำตัวนายเฉินมาจากฮ่องกง แต่ฮ่องกงแย้งว่าการกระทำเช่นนั้นถือว่าไม่ให้เกียรติและเป็นความพยายามข้ามเขตอำนาจทางตุลาการอย่างไม่สามารถยอมรับได้ ล่าสุดประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันจะดูแลคดีนี้เอง จะไม่มีการมอบตัว เพราะจะมีแต่การจับกุมตัวเท่านั้น  



          นายเฉิน โค้งคำนับขอโทษครอบครัวอดีตแฟนสาวและสังคม ขณะออกจากเรือนจำไซกุง หลังจากรับโทษจำคุก 29 เดือน ข้อหาฟอกเงิน เขากล่าวว่า ได้กระทำความผิดที่ไม่สามารถให้อภัยได้ ยินดีรับสารภาพผิดและมอบตัวต่อทางการไต้หวันเพื่อขึ้นศาล แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะมอบตัวเมื่อใด และขอให้สังคมฮ่องกงให้อภัยเขา ให้โอกาสเขากลับตัว



ตร.อังกฤษ สอบคนขับรถบรรทุกขนศพ 39 ศพ



           นายแอนดรูว์ มาริเนอร์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจในมณฑลเอสเซ็กซ์ ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ตำรวจ จับคนขับรถบรรทุกชาวไอร์แลนด์เหนือวัย 25 ปีคนหนึ่ง เพื่อสอบสวนในข้อหาฆาตกรรม หลังตรวจพบว่าในตู้ขนส่งสินค้าของรถบรรทุกมีศพ 39 ศพ บริเวณนิคมอุตสาหกรรมมณฑลเอสเซ็กซ์  ทีมผู้เชี่ยวชาญอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคล คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบหลายวันจึงจะแล้วเสร็จ เบื้องต้น ตำรวจ ตรวจสอบพบว่ารถบรรทุกคันนี้แล่นมาจากบัลแกเรีย เข้าอังกฤษ ผ่านทางท่าเรือเมืองโฮลีเฮด เวลส์ เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ ปกติมีเรือข้ามฟากที่ให้บริการขนส่งโดยสารระหว่างเมืองโฮลีเฮด ไปที่กรุงดับลิน ไอร์แลนด์ จากการตรวจสอบผู้เสียชีวิต 39 ศพ พบว่า เป็นผู้ใหญ่ 38 ศพ และเป็นวัยรุ่น 1 ศพ



          ด้านนางปรีติ ปาเตล รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและนายแบรนดอน ลูอิส รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของอังกฤษ ทวีตข้อความว่ารู้สึกตกใจและเศร้าใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อนๆของผู้เสียชีวิต



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X