ทันสถานการณ์โลก 06.30 น. ประจำวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562

23 ตุลาคม 2562, 06:15น.


ทันสถานการณ์โลก  06.30 น. ประจำวันพุธที่ 23 ตุลาคม 2562



นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ขู่ล้มกระดานเลือกตั้งใหม่ หากไม่ผ่านเบร็กซิต



        สมาชิกสภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษ ลงมติกฎหมาย 2 ฉบับ คือเห็นชอบต่อร่างกฎหมายการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป ของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แต่ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายที่ให้ขยายเวลาออกไป 3 วัน ซึ่งหมายความว่า สหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกอียู หลังวันที่ 31 ตุลาคมนี้ และนายกรัฐมนตรีต้องกลับไปเจรจากับอียูอีกครั้ง ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่า สมาชิกสภาฯ ไม่ต้องการออกจากการเป็นสมาชิกอียูโดยไม่มีข้อตกลง แม้นายกรัฐมนตรีจะเตือนว่าความพ่ายแพ้อาจทำให้เขาตัดสินใจถอนร่างกฎหมาย และหันไปประกาศจัดการเลือกตั้งใหม่แทน



         เมื่อวันเสาร์(19ต.ค.) นายจอห์นสันเป็นฝ่ายพ่ายแพ้มติเรื่องการจัดลำดับวาระในการโหวตรับรองข้อตกลงที่เขาไปทำไว้กับอียู ถูกบีบให้ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดให้ต้องขอเลื่อนเวลาออกจากสหภาพยุโรปเป็นวันที่ 31 มกราคมปีหน้า แม้ว่านายจอห์นสันได้ส่งจดหมายไปถึงอียูตามที่ถูกกฎหมายกำหนดไว้ แต่ไม่ได้ลงชื่อ แล้วยังแนบจดหมายอีกฉบับหนึ่งซึ่งเขาลงนาม มีเนื้อความระบุว่าโดยส่วนตัวเขาไม่ได้เห็นว่าควรจะชะลอออกไป



จีนกำลังมีแผนปลด แคร์รี แลม ผู้นำฮ่องกง



          ในรายงานของไฟแนนเชียลไทม์สอ้างแหล่งข่าวระบุว่าหากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ตัดสินใจเดินหน้าตามแผนดังกล่าว จะมีการแต่งตั้งผู้สืบทอดตำแหน่งของนางหลัมในเดือนมีนาคม และจะนั่งเก้าอี้ตัวนี้ไปจนหมดวาระการดำรงตำแหน่งของเธอ ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2022



          รายงานระบุว่าตัวเต็งลำดับต้นๆที่จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งของนางแลม ในนั้นรวมถึง นอร์แมน ชาน อดีตประธานองค์การเงินตราฮ่องกง ซึ่งเป็นธนาคารกลางโดยพฤตินัยของเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ และ เฮนรี ถัง อดีตรัฐมนตรีคลังและหัวหน้าคณะรัฐมนตรี แหล่งข่าวเปิดเผยกับไฟแนนเชียลไทม์ส ว่าพวกเจ้าหน้าที่ในจีนต้องการให้สถานการณ์มีเสถียรภาพก่อนแล้วค่อยตัดสินใจขั้นสุดท้ายของการเปลี่ยนตัวผู้นำ เพราะไม่ต้องการนำไปสู่ความรุนแรง

          เมื่อเดือนกันยายน รอยเตอร์ รายงานโดยอ้างคลิปบันทึกเสียงของนางแลม บอกกับกลุ่มผู้นำธุรกิจว่า เธออยากลาออกหากสามารถทำได้ เพื่อรับผิดชอบต่อความไม่สงบที่เกิดขึ้น แต่ต่อมา นางแลม ออกมาตอบโต้ว่าเธอไม่เคยร้องขอให้รัฐบาลจีนยอมให้เธอลาออกจากตำแหน่งเพื่อยุติวิกฤตทางการเมืองในเมืองที่ปกครองโดยจีนแห่งนี้



นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ



           ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู หัวหน้าพรรคลิคุดของอิสราเอล ล้มเหลวเป็นครั้งที่2 ในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาบริหารประเทศภายในกำหนด คือ 28 วันหลังชนะการเลือกตั้ง ทำให้เขาต้องเปิดโอกาสให้คู่แข่งทางการเมือง คือ พล.อ.เบนนี กันซ์ วัย 59 ปี ผู้นำพรรคน้ำเงินขาว พรรคฝ่ายค้านของอิสราเอล ซึ่งเป็นพรรคอันดับสอง จับมือกับพรรคอื่นๆเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่บริหารประเทศต่อไป ถ้าหาก พล.อ.กันซ์ จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ มีแนวโน้มว่าภายในปีนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งของอิสราเอลจะต้องจัดการเลือกตั้งครั้งที่ 3  นายเนทันยาฮู ชนะการเลือกตั้ง 2 ครั้งในปีนี้ ครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 แต่พรรคของเขาไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ทั้งหมด 120 คน โดยเฉพาะในครั้งที่ 2 พรรคของนายเนทันยาฮู รวบรวมคะแนนเสียง ส.ส.ได้มากที่สุดคือ 55 คน



ราคาน้ำมันโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น  



         ราคาน้ำมันขยับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 วัน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 85 เซ็นต์ ปิดที่ 54.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 74 เซ็นต์ ปิดที่ 59.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยมีปัจจัย จากสมาชิกของโอเปกและพันธมิตรจะพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม จากกำหนดพบและประชุมกันในเดือนธันวาคม เนื่องจากมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์พลังงาน

           ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯในวันอังคาร(22ต.ค.) ปิดในแดนลบ ตามแรงฉุดหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ท่ามกลางรายงานผลประกอบการที่ผสมผสานของบริษัทต่างๆ ดาวโจนส์ ลดลง 39.54 จุด ปิดที่ 26,788.10 จุด หุ้นของบรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่างพากันปิดลบอย่างหนัก ในนั้นรวมถึงเน็ตฟลิกซ์ ที่ปรับตัวลดลงร้อยละ1.4 และ เฟซบุ๊ก ปรับลดร้อยละ 3.9 หลัง เลติเตีย เจมส์ อัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์ก แถลงว่าอัยการสูงสุดอีก 46 คน กำลังเดินหน้าตรวจสอบพฤติการณ์ผูกขาดของบริษัทแห่งนี้



          ส่วนราคาทองคำในวันอังคาร(22ต.ค.) ปิดในกรอบแคบๆ นักลงทุนจับตาสถานการณ์เกี่ยวกับ เบร็กซิตและพัฒนาการของการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ ลดลง 60 เซ็นต์ ปิดที่ 1,487.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์



เร่งดับไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย



          รอยเตอร์ รายงานอ้างนายไบรอัน ฮัมฟรีย์ โฆษกสำนักงานดับเพลิงลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯว่า เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงในรัฐแคลิฟอร์เนียทำงานตลอดทั้งคืน เพื่อดับไฟป่า 2 แห่ง ป้องกันไม่ให้ไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน สถานีโทรทัศน์เคเอบีซี-ทีวี เผยแพร่ภาพจากคลิปทางอากาศ แสดงให้เห็นว่าไฟป่าไหม้ไปตามแนวสันเขาแห่งหนึ่งใกล้บ้านพักตากอากาศริมชายหาด ระหว่างเมืองแซนตามอนิกาและเมืองมาลิบู ห่างจากลอสแอนเจลิสไปทางตะวันตกราว 30 กิโลเมตร



           เจ้าหน้าที่ดับเพลิงลอสแอนเจลิส มีคำสั่งให้ชาวบ้าน 200 ครัวเรือนในชุมชนแปซิฟิก พาลิเซดส์ รีบอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง จนในที่สุด เจ้าหน้าที่ดับเพลิง สามารถดับไฟในจุดนี้ได้ เนื่องจากกระแสลมไม่แรง ทำให้คุมเพลิงได้ในวงจำกัด  และอนุญาตให้ชาวบ้านกลับบ้านได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุไฟไหม้ป่า เช่นเดียวกับจุดที่สองที่ไฟไหม้คือ เขตเทศมณฑลซานเบอร์นาร์ดิโน ไฟไหม้ป่า 50 ไร่ มีบ้านเรือนถูกเผาเสียหาย 9 หลัง และมีความกังวลว่า ไฟอาจจะลามไปยังบ้านเรือนใกล้เคียง นอกจากนี้ มีชาวบ้าน 4 คน สูดดมควันและบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่นำตัวส่งโรงพยาบาล





 

ข่าวทั้งหมด

X