"ขับรถชนท้าย" (ไม่ได้)ผิดเสมอ ตั้งสติก่อนเซ็นรับผิด

21 ตุลาคม 2562, 16:20น.

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 49

Filename: news/detail.php

Line Number: 400

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 77

Filename: news/detail.php

Line Number: 400

A PHP Error was encountered

Severity: Notice

Message: Undefined offset: 75

Filename: news/detail.php

Line Number: 400


  จากคลิปอุบัติเหตุ "ไม่คุ้นเกียร์ออโต้ ต้องเบรคกะทันหันเปลี่ยนเกียร์จนโดนชนท้าย" ทำให้เกิดข้อถกเถียงมากมายตามมา ว่าแท้ที่จริงแล้ว ขับรถชนท้าย นั้นผิดเสมอไปหรือไม่?




   ชมคลิป 

   การขับรถชนท้ายรถคันข้างหน้า สาเหตุที่คันที่ขับชนมักจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายผิดเสมอ เนื่องจากตาม พ.ร.บ.การจราจรทางบกมาตรา 40 พ.ศ. 2522 ระบุชัดเจนว่า “ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควรในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ” ทำให้มักตีความว่า หากขับไปชนท้ายคันหน้า ก็เป็นเพราะคันหลังไม่ให้ระยะห่างเพียงพอที่จะหยุดรถโดยปลอดภัย จึงเป็นฝ่ายผิดเสมอนั่นเอง



   แต่ช้าก่อน!! เพราะในความเป็นจริงไม่ใช่เช่นนั้นเสมอไป คุณอาจไม่ได้ฝ่ายผิด หรือไม่ได้ผิดฝ่ายเดียว แนะนำเบื้องต้นหากคุณเป็นรถคันหลัง คนที่คุณต้องระวังหลังเกิดเหตุ คือ ประกันภัย และตำรวจ เพราะพวกเขามักจะสรุปว่าคุณผิดทันที อาจเพื่อความรวดเร็ว และสะดวกในการทำหน้าที่ของพวกเขา ทั้งที่จริงแล้วพวกเขาไม่ได้มีหน้าที่มา"ตัดสิน"เสียหน่อย บางทีเขาแค่จะรีบทำเรื่องของคุณให้เสร็จๆไป หากคุณด่วนเซ็นยอมรับข้อกล่าวหา ตอนนั้นแหละที่คุณจะกลายเป็นคนผิดทันที และคุณอาจต้องรับผิดชอบค่าเสียหายให้ทางฝ่ายคู่กรณีอีกด้วย ใครที่มีประกันก็อย่าเพิ่งคิดว่าไม่เป็นไร เพราะคุณจะกลายเป็นคนขับที่มีประวัติเสีย และอาจต้องชำระเบี้ยประกันแพงขึ้นในปีกรมธรรม์ถัดไป



   หากขับรถชนท้าย อาจไม่ผิดเสมอก็ต่อเมื่อคุณพิสูจน์ได้ดังต่อไปนี้

  1. เว้นระยะห่างคันหน้าเพียงพอ อยู่ในระยะปลอดภัย ที่สามารถหยุดรถได้ทันท่วงทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

  2. รถคันหน้าตัดหน้า หรือแซงในระยะกระชั้นชิด

  3. รถคันหน้าเจตนาเบรกกะทันหันโดยไม่มีเหตุอันควร

  4. เกิดอุบัติเหตุกับรถคันหน้า ทำให้รถคันหน้าหยุดกะทันหัน เกินกว่าเราจะหยุดรถทัน

  5. รถคันหลังมาชนท้ายเรา ทำให้เราเคลื่อนไปชนคันหน้า



    จะเห็นได้ว่าแต่ละข้อนั้น ไม่ใช่การชนท้ายทั่วไป แต่เป็นเพราะ"ผู้อื่นประมาท เป็นเหตุให้เราเกิดอุบัติเหตุ"แทบทั้งสิ้น ดังนั้นจึงต้องอาศัยการพิสูจน์ที่ต้องมีหลักฐานประกอบคำให้การ กล้องหน้ารถจะเป็นหลักฐานที่ดีที่สุดที่เราจะมีเองได้ หรืออาจต้องพึ่งกล้องวงจรปิดที่ก็ต้องใช้เวลาอีกไม่น้อย สติจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด อย่าให้ใครมาบีบให้คุณต้องรับผิดในทันที เพราะคนที่ต้องรับผิดชอบต่อมาคือตัวคุณ คุณไม่จำเป็นต้องเซ็นรับผิดในทันที สามารถใช้สิทธิ์การต่อสู้ในชั้นศาลได้ ไม่ใช่แค่ในชั้นตำรวจพนักงานสอบสวนซึ่งบางครั้งพยายามจะปิดคดีให้ได้โดยเร็วเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามผู้เขียนไม่ได้หวังจะชี้ช่องให้คนผิดดื้อแพ่ง หากคุณรู้ตัวว่าผิดก็ขอให้กล่าวคำขอโทษ ยอมรับผิด และรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น เชื่อว่าคู่กรณีก็น่าจะพอให้อภัยให้กันได้











   อภิสุข เวทยวิศิษฏ์

   ผู้ดำเนินรายการ จส.100
ข่าวทั้งหมด

X