ผู้ประท้วงฮ่องกงวางเพลิงและทำลายทรัพย์สินทางการและเอกชนจีนหลายแห่งในช่วงสุดสัปดาห์

21 ตุลาคม 2562, 09:17น.


          สถานการณ์ชุมนุมประท้วงที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกงที่ดำเนินมานานกว่า 4 เดือน โดยในช่วงสุดสัปดาห์เต็มไปด้วยความรุนแรง เมื่อวันอาทิตย์ (20 ต.ค.) มีการเดินขบวนในย่านจิมซาจุ่ยซึ่งเป็นย่านการค้ายอดนิยม แม้ว่าตำรวจจะไม่อนุญาตให้จัดการเดินขบวนในพื้นที่นี้ ซึ่งนอกจากนี้แล้วยังมีเหตุผู้ประท้วงขว้างปาระเบิดขวดโจมตีสถานีตำรวจจิมซาจุ่ย ทำให้เกิดเพลิงไม้บริเวณประตูหน้าของสถานี และยังมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นอีกหลายจุด โดยที่เขตมงก๊กมีร้านค้าที่เจ้าของเป็นชาวจีน และธนาคารจีนหลายแห่งถูกบุกทำลาย กับมีการเผาร้านสาขาของหัวเว่ยด้วย



          สำหรับการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์นอกจากผู้ประท้วงจะยืนยันข้อเรียกร้องเดิม 5 ข้อแล้ว ยังเป็นการแสดงความไม่พอใจที่มีเหตุลอบทำร้ายนายจิมมี ชาม แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อต้นสัปดาห์ จากนั้นเมื่อวันเสาร์ ก็มีการทำร้ายชายอีกคนขณะที่กำลังแจกใบปลิวสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตย



          ส่วนกรณีที่ในการสลายกลุ่มผู้ประท้วงใกล้กับมัสยิดแล้วทำให้มีน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าไปที่ประตูของมัสยิดซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงนำมาตำหนิตำรวจปราบจลาจลว่ามีเจตนาฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าไปที่มัสยิดนั้น ทางสภามุสลิมฮ่องกง ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตำรวจไม่ได้มีเป้าหมายโจมตีมัสยิด ทั้งหลังจากที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาขอโทษและช่วยกันทำความสะอาดแล้ว 



....

ข่าวทั้งหมด

X