ญี่ปุ่นเผชิญไต้ฝุ่นอีก 2 ลูก ‘นอกูรี’ และ ‘บัวลอย’

20 ตุลาคม 2562, 12:37น.


          สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยวานนี้ (19 ต.ค.) ว่า พายุโซนร้อนหมายเลข 20 หรือ พายุไต้ฝุ่นนอกูรี (Neoguri) อยู่ระหว่างเคลื่อนตัวเข้าใกล้ จ.โอกินาวะ ของญี่ปุ่น และคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันออก ทำให้พื้นที่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นมีฝนตกหนัก และอาจเกิดเหตุน้ำท่วมและดินถล่มเพิ่มขึ้น โดยเช้าวานนี้ (19 ต.ค.) มีปริมาณฝนตกที่ จ.ชิบะ 110 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่ใน จ.มิเอะ มีรายงานบ้านเรือนประชาชนและร้านค้าอย่างน้อย 28 หลัง ที่เกิดน้ำท่วม หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น



          นอกจากนี้ยังมีพายุไต้ฝุ่นหมายเลข 21 หรือ บัวลอย (Bualoi) ซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่จากทิศทางของพายุทั้ง 2 ลูก กำลังเคลื่อนตัวเข้าหากัน แต่คาดว่า พายุนอกูรีจะกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในวันอังคาร (22 ต.ค.) ก่อนที่พายุบัวลอยจะเคลื่อนที่เข้ามาถึง ทั้งมีความเป็นไปได้ที่พายุบัวลอยจะเปลี่ยนทิศทางอยู่ภายในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก



          ทั้งนี้ สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ระบุว่า หย่อมความกดอากาศต่ำจะทำให้เกิดฝนตกหนักทั้งในภูมิภาคโฮโคริคุและโตโฮคุ ขณะที่ตัวเลขของทางการระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสอยู่ที่ 79 ราย และสูญหาย 10 คน รวมทั้งมีบ้านเรือนประมาณ 2,400 หลัง ที่ได้รับความเสียหายหนักหรือพังทลาย ส่วนกระทรวงสิ่งแวดล้อมประมาณการณ์ว่า จะมีปริมาณขยะหลายล้านตันที่จำเป็นต้องถูกจัดการ หลังจากปี 2561 มีขยะ 1 ล้าน 9 แสนตัน ที่เกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ตะวันตกของญี่ปุ่น



          ด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ลงพื้นที่ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสที่ จ.นางาโนะ วันนี้ (20 ต.ค.) โดยนายอาเบะไปตรวจสอบพื้นที่ชุมชนที่ถูกน้ำท่วม จากคันกันน้ำที่แม่น้ำชิคุมะพังถล่ม เมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว และรับฟังบรรยายสรุปจากผู้ว่าราชการจังหวัด ขณะที่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม นายอาเบะลงพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสที่ จ.มิยางิ และ จ.ฟุกุชิมะ



....

ข่าวทั้งหมด

X