ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562

18 ตุลาคม 2562, 19:40น.


ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.30 น.วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562



ประจวบฯน้ำระบายไม่ทันท่วมหลายพื้นที่ หลังฝนตกหนักหลายชั่วโมง



         พ.ต.ท.จารุบุตร เรืองศรี ผบ.ร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 147 ค่ายพระมงกุฎเกล้า อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จัดชุดเจ้าหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนที่สัญจรในพื้นที่มีน้ำท่วมขังเส้นทาง โดยเฉพาะย่านตลาดเทศบาลตำบลบางสะพานน้อย หลังเกิดฝนตกหลายชั่วโมง ทำให้น้ำระบายไม่ทัน ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูงที่บ้านปากคลอง น้ำจึงระบายช้า นอกจากนี้ ถนนเพชรเกษมน้ำท่วมขังบริเวณสามแยกทางเข้าบางสะพานน้อย หมู่ 3 ต.ช้างแรก รวมทั้ง ต.ทรายทอง ต.ปากแพรก และ ต.ไชยราช รอยต่อกับจังหวัดชุมพร 



ศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดฟังคำวินิจฉัยคดีโอนหุ้นบริษัทวีลัคมีเดียของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ 20 พ.ย.นี้



         ศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดฟังคำวินิจฉัยคดีโอนหุ้นบริษัทวีลัคมีเดีย ซึ่งส่งผลต่อสถานะ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังปิดการไต่สวนพยานบุคคล 10 ปาก ปมสมาชิกภาพ ส.ส.ของธนาธร วันที่ 20 พ.ย. 2562 นี้ ในเวลา 14.00 น.โดยให้คู่ความส่งคำแถลงปิดคดีภายใน 15 วัน



          หลังช่วงเช้าวันนี้ นายธนาธร ได้เดินทางมาชี้แจงต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ปมหุ้น บ.วีลัคมีเดีย โดยยืนยันว่า ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับบริษัท และไม่เคยทำธุรกิจสื่อมาก่อน โดยอ้างว่า จำเหตุการณ์วันโอนหุ้น 8 ม.ค.ที่เดินทางด้วยรถยนต์จาก จ.บุรีรัมย์ มาที่ กทม.ไม่ได้ โดยยอมรับต่อ ตุลาการศาลรธน.ที่ทำการไต่สวนว่า พอขึ้นรถก็หลับตลอดทาง รวมทั้งไม่รู้ว่าสั่งจ่ายเช็คเป็นเงินจำนวน 6 ล้านบาทด้วยโดยให้เหตุผลว่า "ผมไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน"



ไปรษณีย์ แจง กกต. นครปฐม วางตัวเป็นกลางเลือกตั้งซ่อม เขต 5          



         สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีมีการโพสต์ภาพและข้อความผ่านทางสื่อออนไลน์ ว่า บุรุษไปรษณีย์ได้ส่งแผ่นพับแนะนำการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 5 นครปฐม ของ กกต. พร้อมแนบแผ่นพับแนะนำผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พิกัด ซอยวัดเทียนดัด สามพราน นครปฐม ทำแบบนี้ได้หรือและเป็นการเอาเปรียบผู้สมัครรายอื่นหรือไม่



         จากการติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าว จากที่ทำการไปรษณีย์ทั้ง 4 แห่ง ประกอบไปด้วย ที่ทำการไปรษณีย์สามพราน ที่ทำการไปรษณีย์กระทุ่มล้ม ที่ทำการไปรษณีย์อ้อมใหญ่ และที่ทำการไปรษณีย์ไร่ขิง ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบในการนำจ่ายเอกสารแนะนำตัวผู้รับสมัครรับเลือกตั้ง ปรากฏว่า ในการนำจ่ายเจ้าหน้าที่ได้ถือปฏิบัติตามบันทึกสั่งการ วิธีปฏิบัติตามที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีการนำจ่ายพร้อมกัน ตามที่ปรากฏในกระแสข่าว ซึ่งจากภาพที่ปรากฏไม่พบหลักฐานว่ามีการเย็บเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง และแผ่นพับแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคอนาคตใหม่รวมกัน เพื่อนำจ่ายให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม



คาด ‘ชิมช้อปใช้ เฟส2’  ดึงศก.โตร้อยละ0.2



         นายธนวรรธน์ พลวิชัย รองอธิการบดีอาวุโสวิชาการและงานวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า คาดการณ์เศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2562 จะขยายตัวได้ ร้อยละ 2.8 เนื่องจากมีปัจจัยกดดันจากปัญหาสงครามการค้าที่ยังไม่คลี่คลาย ปัญหา Brexit ที่ส่งผลกระทบกดดันภาคการส่งออกของไทยอย่างมาก สถานการณ์เงินบาทแข็งค่าที่เริ่มมีผลกดดันภาคการท่องเที่ยว โดยช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.- ก.ย.) จีดีพีขยายตัวได้ ร้อยละ 2.6พร้อมเสนอว่า หากต้องการให้จีดีพีขยายตัวได้ถึงร้อยละ3 ต้องเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจในไตรมาส 4/2562 ให้ขยายตัวได้ร้อยละ4 ขึ้นไป โดยในช่วงที่เหลือ 2 เดือนสุดท้ายของปี (พ.ย.-ธ.ค.) รัฐบาลจำเป็นต้องอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ อย่างน้อย 3-5 หมื่นล้านบาท อาจเป็นการดำเนินการผ่านมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 2 รวมถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้เกิดกำลังซื้อ และการใช้จ่ายภายในประเทศมากขึ้น



          สำหรับมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 2 เชื่อว่าจะให้ผลดีกับเศรษฐกิจมากกว่าเฟสแรก เพราะเฟสแรกประชาชนที่ไปลงทะเบียนเพื่อหวังได้รับสิทธิ์ 1,000 บาท ขณะที่การใช้จ่ายเพื่อรับเงินแคชแบ็กร้อยละ15 ยังไม่มีแรงจูงใจพอ แต่ในเฟส 2 มองว่าประชาชนที่ลงทะเบียนส่วนใหญ่จะมีการวางแผนท่องเที่ยวจริง ทำให้มีเม็ดเงินหมุนลงสู่ระบบ 2-3 หมื่นล้านบาท ช่วยสนับสนุนจีดีพีได้ร้อยละ0.1-0.2



ไทยเตรียมรับมือ เบร็กซิต เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยรับมือทันที



         หลังจากสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป หรือ อียู บรรลุข้อตกลงเบร็กซิตฉบับใหม่ได้แล้ว นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ผู้ประกอบการและส่งออกของไทย ควรแสวงโอกาสจากการยกเว้นภาษีดังกล่าว และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับสินค้าส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าศักยภาพของไทยเช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ ของทำด้วยพลาสติก และจิวเวลรี่  โดยในปี 2561 สหราชอาณาจักรนำเข้าสินค้าจากไทยมูลค่า 3,963 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุตสาหกรรมเช่น จิวเวอรี่ ฮาร์ดดิสก์ ชิ้นส่วนยานยนต์ กระสอบและถุงทำจากพลาสติก วงจรพิมพ์ เครื่องเงิน แว่นตา เครื่องสำอาง ยางรถยนต์ เครื่องปรับอากาศ และส่วนประกอบของเครื่องพิมพ์ สำหรับสินค้าเกษตรที่มีการนำเข้าจากไทยมูลค่าสูงเป็นสินค้าโควต้าภาษี เช่น ข้าว ไก่แปรรูป พาสต้า ซอส และอาหารสัตว์เลี้ยง



ไบโอไทย ชี้ ปั่นกระแส กรณี นักการเมืองแบน 3 สารพิษ เพราะต้องการนำเข้าตัวเองแทน



          กระแสข่าวว่ามีนักการเมืองต้องการแบนพาราควอตและไกลโฟเสตแล้วนำเข้าสาร “กลูโฟซิเนตแอมโมเนียม” ซึ่งเป็นสารเคมีควบคุมวัชพืชอีกชนิดมาแทนเพื่อเก็งกำไรนั้น นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิไบโอไทย กล่าวว่า จากการตรวจสอบสต็อกล่าสุดสารกลูโฟซิเนตที่มีการนำเข้ายังน้อยกว่าไกลโฟเซตประมาณ 10 เท่า หากมีการแบนสารไกลโฟเซตและพาราควอตจริง คาดว่าจะมีหลายบริษัทที่ขอนำเข้าจากจีนและมาเลเซีย ซึ่งจะส่งผลให้ราคาลดต่ำอย่างรวดเร็ว ดังนั้น หากพิจารณาถึงการเก็งกำไรของบริษัทสารเคมีกำจัดทางการเกษตร จากสถิติที่เห็นได้ชัดเจนว่า เป็นการนำเข้าพาราควอตเพื่อกักตุนปี 2560 หลังกระทรวงสาธารณสุขเสนอให้มีการแบนสารดังกล่าว โดยการนำเข้าเพิ่มขึ้นจาก 31,525,596 กิโลกรัม เป็น  44,501,340  กิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 41 และคลอร์ไพริฟอส เพิ่มขึ้นจาก 2,071,128 เป็น  3,324,806 กิโลกรัม หรือเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 61  



          จึงเห็นว่าการปั้นข่าวนักการเมืองเก็งกำไรกลูโฟซิเนตเป็นการพยายามปั่นกระแส เพื่อสร้างความชอบธรรมในการต่อต้านการแบนพาราควอตและไกลโฟเซต มูลนิธิไบโอไทยไม่เห็นด้วยต่อแนวทางการแบนสารพิษ 2 ชนิดและนำเข้าสารพิษอีกตัวเพิ่มขึ้น แต่ควรเสนอทางเลือกควบคุมจำกัดวัชพืช โดยใช้เครื่องกล เครื่องจักรกล พืชคลุมดิน และการจัดระบบการปลูกพืชแทน



หุ้นซึมปิดลบ 1.37 จุด เกาะติดงบไตรมาส 3



          ดัชนีหุ้นไทย ปิดตลาดที่ระดับ 1,631.43 จุด ลดลง 1.37 จุด มูลค่าการซื้อขาย 55,373.65 ล้านบาท เนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา และยังต้องรอดูผลโหวตในเรื่องงบประมาณปี 2563 รวมถึงต้องติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนงวดไตรมาส 3



         ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทสหรัฐฯ แต่ยังมีปัจจัยลบ จากจีนที่เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3  ดัชนีนิกเกอิปิดเพิ่มขึ้น  40.82 จุด แตะที่ระดับ 22,492.68 จุด  ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ 128.91 จุด  ปิดที่ 26,719.58 จุด



ชาวฮ่องกงจับมือด้านนอกสถานีรถไฟใต้ดิน ก่อนนัดประท้วงรอบใหม่ในวันอาทิตย์นี้ 



          รอยเตอร์รายงานว่า แกนนำนักเคลื่อนไหวคาดว่าจะมีประชาชนหลายพันคนร่วมจับมือกันที่ด้านนอกของสถานีรถไฟใต้ดิน เอ็มทีอาร์ในฮ่องกงในค่ำคืนวันนี้ โดยเฉพาะในย่านธุรกิจ,ศูนย์กลางการค้าสำคัญ,อ่าวเกาลูนและเขตดินแดนใหม่ของฮ่องกง ก่อนหน้านี้ แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมเริ่มสงบลงในช่วง 2-3 วันมานี้ แต่นายจิมมี ชาม แกนนำคนสำคัญถูกทำร้ายด้วยค้อนเมื่อวันพุธ ซึ่งส.ส.ที่สนับสนุนประชาธิปไตยวิจารณ์ว่า ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลอาจจะอยู่เบื้องหลัง เพื่อข่มขู่ผู้ประท้วงให้รู้สึกหวาดกลัวก่อนการประท้วงใหญ่ในวันอาทิตย์นี้ แต่แกนนำขอให้ผู้ประท้วงออกมาประท้วงให้มากๆในวันอาทิตย์นี้



มีการสู้รบทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย หลังบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้13 ชม.



         รอยเตอร์รายงานว่า มีการยิงปืนใหญ่และการสู้รบจากเมืองซีย์ลันปินาร์ของตุรกี ใกล้ชายแดนตุรกี-ซีเรีย มาจนถึงเมืองรัสอัลไอน์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียในวันนี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่ามีคนเสียชีวิตหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินจากการยิงปืนใหญ่ในวันนี้หรือไม่ หลังประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกันของตุรกีและรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ของสหรัฐฯลงนามในข้อตกลงหยุดยิง 5 วันในซีเรียเป็นเวลา 13 ชั่วโมงเท่านั้น  เพื่อเปิดโอกาสให้กองกำลังเอสดีเอฟ ซึ่งมีนักรบชาวเคิร์ดเป็นแกนนำถอนกำลังออกจากพื้นที่นั้นซึ่งตุรกีต้องการจะใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างค่ายผู้อพยพซีเรีย

ข่าวทั้งหมด

X