อียู เตรียมเอาคืน สหรัฐฯ หลังขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าในอัตราร้อยละ 10-25

18 ตุลาคม 2562, 17:39น.


          นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส เปิดเผย หลังพบกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.นอกรอบการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)ว่า กลุ่มอียูจะตอบโต้สหรัฐฯกรณีประกาศขึ้นภาษีนำเข้าจากกลุ่มสหภาพยุโรป(อียู)รวมมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเจรจากันอีกครั้ง เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาพิพาทสหรัฐฯ-อียู



          มาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลหลังเที่ยงคืนวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงวอชิงตันดี.ซี.หรือราว 11.00 น.ตามเวลาวันนี้ของประเทศไทย หลังคณะผู้เจรจาจากกลุ่มอียูและสหรัฐฯเจรจากันจนถึงนาทีสุดท้าย แต่ล้มเหลว ส่งผลให้สหรัฐฯขึ้นภาษีในอัตราร้อยละ 10 สำหรับแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินเอกชนรายใหญ่จากยุโรปในกรณีส่งเครื่องบินไปขายในตลาดสหรัฐฯและการขึ้นภาษีในอัตราร้อยละ 25 สำหรับไวน์จากฝรั่งเศส,สเปนและเยอรมนีและวิสกี้จากสก็อตแลนด์



         ที่ผ่านมา สหรัฐฯและกลุ่มอียูมีปัญหาพิพาททางการค้ามาตลอด 15 ปี โดยเฉพาะกรณีสหรัฐฯกล่าวหากลุ่มอียูให้เงินอุดหนุนแก่บริษัทแอร์บัส ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯระบุว่าไม่เป็นธรรมสำหรับบริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินจากสหรัฐฯ แต่สหรัฐฯพร้อมจะเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาท

ข่าวทั้งหมด

X