สงครามการค้า กระทบเศรษฐกิจจีนไตรมาส 3 ปีนี้ ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 30 ปี

18 ตุลาคม 2562, 15:46น.


          นายจูเลียน อีแวนส์-พริตชาร์ด นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากบริษัทแคปปิตอล อีโคโนมิกส์ บริษัทวิเคราะห์เศรษฐกิจชั้นนำของอังกฤษ เปิดเผยว่าเศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้เติบโตร้อยละ 6.0 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ต่ำกว่าเป้าหมายคือร้อยละ 6.1 เป็นผลจากสงครามการค้ากับสหรัฐฯและอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแออย่างต่อเนื่อง เศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกยังคงอ่อนแอ และเติบโตในอัตราต่ำสุดในรอบ 30 ปี แม้ว่ารัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการลดภาษี



          ก่อนหน้านี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)ปรับลดตัวเลขคาดการณ์สำหรับเศรษฐกิจจีนในปีนี้มาที่ร้อยละ 6.1 จากร้อยละ 6.2 เป็นผลจากปัญหาข้อพิพาทการค้าที่ยืดเยื้อกับสหรัฐฯและอุปสงค์ในประเทศจีนอ่อนแอลง



          ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ติดตามเศรษฐกิจจีนอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการอ่อนแอของเศรษฐกิจจีนจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก เนื่องจากประเทศจีนเป็นเสมือนเครื่องยนต์สำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกมาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ทั้งนี้อุปสงค์ที่แข็งแรงในตลาดจีนสำหรับสินค้าต่างๆตั้งแต่สินค้าโภคภัณฑ์ไปจนถึงเครื่องจักรกลมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตทั่วโลก ขณะเดียวกันการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะฉุดเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแออยู่แล้วให้เข้าสู่ภาวะถดถอยในอนาคต

ข่าวทั้งหมด

X