ฝ่ายค้านติงการจัดงบการศึกษายังเหลื่อมล้ำ ให้ความสำคัญบุคลากรมากกว่าเด็ก

18 ตุลาคม 2562, 12:43น.


          การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563  โดยกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกระทรวงที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 มากที่สุดกว่า 368,000 ล้านบาท



          น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พรรคอนาคตใหม่ มองว่า งบที่จัดมาเป็นการใช้เงินอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งบางส่วนใช้งบมากไปและบางส่วนใช้น้อยไป เช่น จากงบที่ได้มามีเพียง 1,305 ล้านบาทที่ลงไปสู่การเรียนรู้ของเด็กโดยตรง หรือเทียบเป็นภาษีประชาชน 100 บาท จะมีเพียง 1 สลึงที่เป็นงบสำหรับการเรียนรู้ของเด็ก แต่กับโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยดิจิทัลฯ ที่งบเกือบทั้งหมดเสียไปกับค่าเบี้ยเลี้ยง ส่วนงบของคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ได้รับการจัดสรรมากที่สุดในกระทรวงกว่า 290,000 ล้านบาท ก็ลงไปถึงเด็กแค่ 1 ใน 7  โดยงบส่วนใหญ่ ถูกจัดสรร ให้เป็นงบด้านบุคลากร โดยมีงบลงทุนกับเด็กเพียงเล็กน้อย ต่างจากงบของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่จัดได้สมดุลกว่า แต่งบที่ได้ก็ยังน้อยเกินไปกับการพัฒนาเด็กในสายอาชีวะ



          นอกจากนั้นยังได้ระบุถึง บทประเมิน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอที่ระบุว่า ต้องลงทุนงบด้านนี้อีกกว่า 44,000 ล้านบาท อาชีวะไทยจึงจะยกระดับเท่ากับสิงคโปร์ได้ พร้อมชี้ว่าการจัดสรรงบของกระทรวงศึกษาธิการยังมีความเหลื่อมล้ำเห็นได้จากงบอุดหนุนเด็กรายหัวที่เด็กนักเรียนในโรงเรียนที่เน้นวิทยาศาสตร์ จะได้รับเงินอุดหนุนคนละ 450,000 บาท ส่วนเด็กนักเรียนในโรงเรียนขนาดกลางได้งบอุดหนุน 300,000  บาทต่อเด็ก 134 คน จึงเสนอกระทรวงให้จัดงบของทุกโรงเรียนให้ใกล้เคียงกัน และเสนอให้นำเงินบางส่วน 30,000 ล้านบาทจากงบกลางมาใช้เป็นงบลงทุนและงบอุดหนุนเด็กนักเรียนในปีงบประมาณนี้ก่อน รวมทั้งตัดงบที่ไม่จำเป็นทิ้งเพื่อนำไปอุดหนุนเด็กกว่า 200,000 คนที่เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาแทน



          ด้านนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยอมรับว่า การจัดงบของกระทรวงยังไม่เหมาะสม แต่ยังไม่สามารถเปลี่ยนได้ เนื่องจากมีเวลาน้อย แต่ยืนยันว่ากระทรวงมีการวิเคราะห์ความจำเป็นและเหมาะสมในการจัดงบประมาณ เพียงแต่ในส่วนงบอาชีวะที่เสนอให้เพิ่มตัวเองก็เห็นด้วย แต่ไม่สามารถทำตอนนี้ได้ เพราะการทำงานยังมีความซับซ้อน มั่นใจว่าในงบปี 2564 จะสามารถจัดงบที่เหมาะสมได้ ส่วนเรื่องโครงการต่างๆที่บอกว่าใช้เงินไม่คุ้มค่าอย่างโครงการเกี่ยวกับดิจิตอลก็ได้ลดงบส่วนนี้ไปแล้ว และกำชับผู้บริหารในกระทรวงว่าให้ใช้จ่ายอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ส่วนเรื่องอาหารกลางวันที่เสนอมาคนละ 30 บาท คงไม่สามารถให้เท่ากันได้



...

ข่าวทั้งหมด

X