ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562

18 ตุลาคม 2562, 07:55น.


กรุงไทยเปิดศูนย์วิจัย เคาะเศรษฐกิจปีหน้าโตร้อยละ 3.2



          นางรุ่ง มัลลิกะมาส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจระดับมหภาคและแนวโน้ม ธุรกิจระดับอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนเสนอแนะวิธีการหรือเครื่องมือที่สามารถนำไปต่อยอดในเชิงธุรกิจและนโยบายได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นประโยชน์กับลูกค้า ผู้ประกอบการ  นักลงทุน รวมทั้งภาคส่วนอื่นๆ ของเศรษฐกิจไทย



          นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS  ได้ประเมินเศรษฐกิจไทยในปี 2563 ว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.2 สูงกว่าปี 2562 ที่เติบโตร้อยละ 2.7 เนื่องจากในปีหน้าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ มีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณทั้งในส่วนของงบประมาณประจำปี และงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ในระดับต่ำต่อไปเป็นแรงจูงใจให้เกิดการใช้จ่าย



กสิกรกังวลเศรษฐกิจชะลอ กดดันปัญหาหนี้เสีย



          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า  แม้ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะสะท้อนว่าระบบธนาคารพาณิชย์ในภาพรวมยังคงรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้ แต่ยังมีการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ที่จะกดดันกรอบการเติบโตของรายได้จากธุรกิจหลัก โดยเฉพาะรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ โดยคาดว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของระบบธนาคารพาณิชย์ (NPL ratio) ในไตรมาส 3 ของปีนี้จะขยับขึ้นมาที่ร้อยละ 2.97-3.02 จากระดับร้อยละ 2.95 ในไตรมาส 2



พาณิชย์กางแผนกระตุ้นส่งออกปีหน้า



          นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางและมาตรการในการส่งเสริมการส่งออกของไทยในปีงบประมาณ 2563 ว่า จะเน้นการเร่งรัดการส่งออกและบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป โดยใช้ 4 กลยุทธ์หลัก คือ การรักษาและขยายตลาดเดิม อาทิ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น อาเซียน และจีน, เพิ่มตลาดใหม่ อาทิ เอเชียใต้ (อินเดีย) ลาตินอเมริกา แอฟริกา และตะวันออกกลาง, ฟื้นฟูตลาดเก่า เช่น ตลาดข้าวในประเทศอิรัก โลจิสติกส์เพื่อการส่งออกในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และการจัดตั้ง Thai Mart เพื่อกระจายสินค้าและศูนย์ค้าส่ง-ปลีกสินค้าสำคัญของไทยในบาห์เรน และเน้นการค้าชายแดนและข้ามแดนมากขึ้น พร้อมผลักดันเศรษฐกิจยุคใหม่ อาทิ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-คอมเมิร์ซ สตาร์ตอัพ และเอสเอ็มอี ผ่านกลไกคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) และทูตพาณิชย์ในประเทศต่างๆ



          โดยในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมนี้ มีแผนงานสำคัญกว่า 50 โครงการ อาทิ การจัดงานแสดงสินค้าในไทยและต่างประเทศ การเจรจาธุรกิจในประเทศไทย โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดเดินทางเยือนตุรกีและเยอรมนี เพื่อหารือกับผู้นำเข้าและนักลงทุนรายใหญ่ และร่วมงานแสดงสินค้าทางการแพทย์ MEDICA 2019 ระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน ที่เยอรมนี ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ และ ปี 2563 ระหว่างวันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ จะเดินทางไปเจรจาฟื้นฟูตลาดข้าวในอิรัก และเปิดตลาดส่งออกในตะวันออกกลางต่อไป



ร.ฟ.ท.,คมนาคม ยื่นฟ้องเพิกถอนทะเบียนบริษัทโฮปเวลล์



          เวลา 11.00 น. นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากการรถไฟแห่งประเทศไทยและกระทรวงคมนาคม เดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกรณีโครงการโฮปเวลล์ เพื่อขอให้กระทรวงพาณิชย์เพิกถอนการรับจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ โฮลดิงส์ เนื่องจากเป็นการรับจดทะเบียนที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย



          ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค.) จะครบกำหนดที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องจ่ายเงินชดเชยให้โฮปเวลล์ กรณีภาครัฐบอกเลิกสัญญา จำนวนมากกว่า 2,000ล้านบาท



ตร.นครบาล แถลงกวาดล้างอาชญากรรม



          เวลา 09.00 น. ที่สน.บางเขน พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2  ร่วมแถลงข่าวผลระดมกวาดล้างอาชญากรรม และอาวุธปืน และวัตถุระเบิด ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล 2



          ส่วนที่ สน.บุคคโล ติดตามความคืบหน้าคดี น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือลัลลาเบล โดยศาลอนุมัติออกหมายจับสมาชิก 5 คนภายในบ้านที่มีการจัดปาร์ตี้ ประกอบด้วย นายชัยพล พรรณนา อายุ 29 ปี, นายนที สถิตพงษ์สถาพร อายุ 33 ปี, น.ส.พิกุลทอง บุญตา อายุ 24 ปี, นายโกเมศ ฤทธิ์นิธิฤกษ์ อายุ 35 ปี และนายกฤษฎา โลหิตดี อายุ 27 ปี ในข้อหา เป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำความผิด ฐานพาผู้อื่นไปเพื่อการอนาจารโดยใช้กำลังประทุษร้าย ใช้อำนาจครอบงำผิดคลองธรรมหรือใช้วิธีข่มขืนใจด้วยประการใดๆ, กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุ 15 ปี โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยที่บุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้, หน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขัง หรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย



ตร.กองปราบแถลงจับเครือข่ายยาเสพติด



          เวลา 11.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. จะแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด โดย กก.4 บก.ป. จับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ พร้อมของกลางไอซ์ 20 กิโลกรัม และ กก.3 บก.ป. จับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้า 2,024 เม็ด ที่ชั้น 2 อาคารใหม่ กองบังคับการปราบปราม



...

ข่าวทั้งหมด

X