ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น.วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562

18 ตุลาคม 2562, 07:09น.


นายกฯทำจิตอาสา ที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร



           วันนี้ เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาดศาสนสถาน ถวายพระราชกุศลและน้อมรำลึก เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร ถนนกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 



สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ



          เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3 ล้าน 2 แสนล้านบาท ที่ห้องประชุมใหญ่วุฒิสภา อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) ถนนสามเสน



          โดยในถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรี ต่อสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ระบุว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ฉบับนี้กำหนดรายได้สุทธิ จำนวน 2 ล้าน 7 แสนล้านบาท และเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณอีก จำนวน 4 แสน 6 หมื่นล้านบาท มีวงเงินงบประมาณค่าใช้จ่ายของหน่วยรับงบประมาณ ประมาณ 3 ล้าน 1 แสนล้านบาทและเพื่อชดใช้เงินคงคลังจำนวนประมาณ 6 หมื่น 2 พันล้านบาท พร้อมยืนยันว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ ฉบับนี้ มีเป้าหมายคือการพัฒนาประเทศ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีความพร้อมที่จะดำเนินชีวิตในศตวรรษที่ 21 ควบคู่ไปกับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งให้ความสำคัญกับการวางรากฐานเพื่อรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก



          นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย วาระแรก วันที่ 17-19 ตุลาคมนี้ จะเปิดให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านได้อภิปรายฝ่ายละ 18 ชั่วโมง ถือว่ายาวที่สุดที่เคยมีมา ปกติวาระรับหลักการจะใช้เวลาพิจารณาเพียง 2 วัน



ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุ งบประมาณไม่ตรงเป้าหมาย



          นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน อภิปรายว่าฝ่ายค้านขอให้รัฐบาลร่างพระราชบัญญัติงบประมาณขึ้นมาใหม่ เพราะฉบับนี้ไม่มีความเหมาะสม ไม่สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้



พรรคเสรีรวมไทย ระบุ รัฐบาลไม่มีอำนาจจัดทำ พ.ร.บ.งบประมาณ



          พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมและอำนาจในการจัดทำ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย เพราะมีปัญหาเรื่องการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วน ถือว่าสถานะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ทำให้นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมเวลานั้นต้องเตือนให้อภิปรายเข้าประเด็น จนเกิดการโต้เถียงกันขึ้น



รองนายกฯ มอบรางวัล Thailand  Energy Awards 2019



          เวลา 13.30 น. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Thailand  Energy Awards 2019 ณ Hall 105 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นการจัดงานที่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 21 นับตั้งแต่ปี 2543 เพื่อให้ภาครัฐและเอกชน ทั้งภาคธุรกิจ โรงงาน อาคาร สถานประกอบการของไทย ส่งผลงานด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนเข้าประกวด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในการประหยัดพลังงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน และจะคัดเลือกตัวแทนของประเทศไทยไปประกวดโครงการดีเด่นด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนในเวที ASEAN Energy Awards 2020 ในปี 2563 ซึ่งประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพจัดงาน



          สำหรับการประกวดจะแบ่งออกเป็น 5 ด้าน คือด้านพลังงานทดแทน ด้านอนุรักษ์พลังงาน ด้านบุคลากร ด้านพลังงานสร้างสรรค์ และ ด้านผู้ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน



รมว.เกษตรจีนพบรองนายกรัฐมนตรี



          เวลา 14.00 น. นายฮั่น ฉางฟู (H.E. Mr. Han Changfu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเยือนประเทศไทย ที่อาคารรัฐสภา (เกียกกาย) ถนนสามเสน



 ...



ภาพจากเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวทั้งหมด

X