ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น.วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม 2562

17 ตุลาคม 2562, 09:38น.


สทนช.ติดตามฝนตกหนักภาคใต้-แก้ปัญหาน้ำแล้ง



          สภาพอากาศช่วงวันที่ 17 - 19 ตุลาคม 2562 บริเวณภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ส่วนภาคเหนือ อากาศเย็นในตอนเช้า มีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และตาก เช่นเดียวกับ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี และในวันนี้ การประชุมของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จะติดตามแนวโน้มสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ และการบริหารจัดการน้ำในฤดูแล้งและมาตรการที่เตรียมเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี(ครม.)



สธ.เปิดวอร์รูมเดินหน้ายกเลิกใช้ 3 สารเคมี



          นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะประธานคณะกรรมการรณรงค์และขับเคลื่อนเพื่อยุติการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่อันตรายต่อสุขภาพ พร้อม ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมผ่านระบบวิดีโอกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ ชี้แจงแนวทางการทำงานเพื่อยุติการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่มีอันตรายสูง 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต  นพ.ม.ล.สมชาย เปิดเผยว่า เป็นการยกระดับการเฝ้าระวัง ระบบการรายงานผู้ป่วยจากพิษสารเคมีทางการเกษตรที่มีอันตรายต่อสุขภาพประชาชนทั้งเป็นสารก่อมะเร็งในผู้ที่สัมผัสในปริมาณน้อยแต่ต่อเนื่องและเกิดพิษเฉียบพลัน เช่น ปอดพัง หนังเน่า เนื้อเน่าจากสารฆ่าวัชพืชพาราควอต หรือสารฆ่าแมลงคลอร์ไพริฟอส ที่จะรบกวนการทำงานของต่อมไทรอยด์ ระบบสืบพันธุ์ ระบบประสาท ส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก ส่วนสารไกลโฟเซต จะรบกวนการทำงานระบบต่อมไร้ท่อ เป็นต้น ซึ่งมีรายงานชัดเจนว่าหลายประเทศทั่วโลกห้ามใช้และประกาศห้ามใช้



          กระทรวงสาธารณสุข เปิดวอร์รูม พร้อมตั้งคณะกรรมการ และคณะทำงาน เพื่อรณรงค์และขับเคลื่อนเพื่อยุติการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีเป้าหมายที่จะยุติการใช้สารเคมีทางการเกษตรที่มีอันตรายสูง 3 ชนิด เนื่องจากพบรายงานผู้ป่วยด้วยสารเคมีกำจัดศัตรูพืชมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยปี 2559 พบอัตราป่วยด้วยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช 18.91 ต่อประชากรแสนราย เพิ่มเป็น 21.52 ต่อประชากรแสนราย ในปี 2560 ขณะนี้ 9 เดือนของปี 2562 พบป่วยผู้จากสารเคมีทางการเกษตร (ที่ไม่รวมการฆ่าตัวตาย) ในทุกกลุ่มโรคจำนวน 4,833 รายทั่วประเทศ



รองอธิบดีดีเอสไอ ให้คำมั่นไม่ต้องห่วงเดินหน้าทำคดี ‘บิลลี่’ ต่อเนื่อง



          คดีฆาตกรรมนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ นักต่อสู้เพื่อสิทธิชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี          พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร กล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะประชุมหารือคณะพนักงานสอบสวนคดีเพื่อมอบหมายทางคดีเป็นรอบสุดท้ายก่อนพ้นตำแหน่งรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ จะหารือกับ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เรื่องการทำความเข้าใจกับ น.ส. พิณนภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายบิลลี่ เรื่องคดีที่ดีเอสไอยังคงทำต่อเนื่อง ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ตำแหน่งรองอธิบดี ยอมรับว่าห่วงและกังวลต่อความรู้สึก จึงอยากยืนยันว่าดีเอสไอยังคงทำคดีอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุด



          รายงานระบุว่าในการประชุมคณะพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 15 ต.ค. อธิบดีดีเอสไอเร่งรัดให้ชุดสอบสวนทุกชุดเร่งสรุปผลการสอบสวนและตัดสินใจถึงการดำเนินการกับกลุ่มผู้ต้องสงสัยว่าจะขออนุมัติหมายจับ หมายค้นจากศาลอาญา หรือจะพิจารณาออกหมายเรียก เพื่อแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องสงสัย โดยขีดเส้นให้ได้ข้อยุติในการประชุมคณะพนักงานสอบสวนนัดต่อไปในวันที่ 25 ต.ค.นี้ จะเป็นช่วงเวลาที่สอดรับกับกำหนดส่งผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูก 8 ชิ้น ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์



         ด้าน น.ส.พิณนภา กล่าวว่า มั่นใจการทำงานของดีเอสไอ แม้ พ.ต.ท. กรวัชร์จะย้ายไปแล้ว ส่วนตัวอยากขอบคุณที่พยายามนำคดีบิลลี่ให้เป็นคดีพิเศษ หลังจากนี้ต้องฝากความหวังไว้ที่พ.ต.อ.ไพสิฐ นำคนผิดมาดำเนินคดีให้ได้         



บช.น.เตรียมแจ้งข้อหาบุคคลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมคดี ‘ลัลลาเบล'



          ชุดคลี่คลายคดีของกองบัญชาการตำรวจนครบาล อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการสืบสวนสอบสวนและขออำนาจศาลออกหมายจับเพิ่มเติมกับผู้ต้องหารายอื่นที่เกี่ยวข้องกับนายรัชเดช วงศ์ทะบุตร หรือ น้ำอุ่น ในวันที่พาตัวน.ส.ธิติมา หรือ เบล  นรพันธ์พิพัฒน์ ผู้เสียชีวิตออกจากบ้านที่จัดงานปาร์ตี้ ย่านบางบัวทอง จ.นนทบุรี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ย.จากเดิมมีแนวโน้มจะแจ้งข้อหาในเรื่องของการให้ความสนับสนุนการกระทำความผิดของ นายรัชเดช เพิ่มเติมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง แต่บทลงโทษมีความเข้มข้นน้อยเกินไป จึงมีการประชุมเพื่อพิจารณาแจ้งข้อหากันใหม่ให้เหมาะสมตามฐานความผิด เช่น กระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หรือร่วมกันฆ่าโดยการงดเว้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป



CR:เฟสบุ๊ก กระทรวงสาธารณสุข



 

ข่าวทั้งหมด

X