ไต้ฝุ่นฮากิบิสในญี่ปุ่น สร้างความเสียหายหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

15 ตุลาคม 2562, 10:31น.


          เจ้าหน้าที่กู้ภัยญี่ปุ่นจำนวนนับแสนคนกำลังเร่งค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส แม้ว่าพายุจะอ่อนกำลังลงอย่างต่อเนื่องอยู่ในแถบทะเลตะวันออก โดยหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นกำลังอยู่ระหว่างการทำความสะอาดและฟื้นฟู เอ็นเอชเค รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตในขณะนี้อยู่ที่ 58 คน สูญหาย 14 คน และอีกมากกว่า 210 คนได้รับบาดเจ็บ และยังมีประมาณ 30,000 คนที่ยังอยู่ในที่พักชั่วคราว โดยมีหลายพื้นที่ที่น้ำฝนที่ตกลงมาในช่วงเวลาเพียง 1 หรือ 2 วันมีปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คือประมาณร้อยละ 40 ของปริมาณน้ำฝนตลอดทั้งปี ทำให้น้ำแม่น้ำมากกว่า 100 สายเอ่อล้น ทำนบกั้นน้ำในแม่น้ำอย่างน้อย 21 สายพังถล่ม ทำให้มีน้ำหลากเข้าท่วมเขตที่พักอาศัย ถนนหลายสายจมยังมีโคลนปกคลุมพื้นถนน



          ประเมินมูลค่าความเสียหายจากพายุในครั้งนี้มีจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากที่ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับพายุรุนแรงหลายครั้งในปีนี้ ตั้งแต่ไต้ฝุ่นทรามิ และเจบิ ที่มีความเสียหายรวมกันประมาณ 1 หมื่น 5 พัน 9 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อด้วยไต้ฝุ่นฟ้าใสเมื่อเดือนที่แล้วที่สร้างความเสียหาย 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



          ด้านสำนักงานดับเพลิงญี่ปุ่น ออกแถลงข่าวขอโทษ กรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่เมืองอิวากิ จังหวัดฟูกูชิมะ โดยมีความผิดพลาดในระหว่างปฏิบัติการกู้ภัย สตรีวัย 77 ปี ซึ่งติดอยู่ในบ้านที่มีน้ำท่วมสูงล้อมรอบบ้าน แต่ในระหว่างที่กำลังจะขึ้นไปถึงเฮลิคอปเตอร์กู้ภัย เธอพลัดตกลงมาจากระดับความสูงถึง 40 เมตร โดยผู้บริหารของสำนักงานดับเพลิงค้อมตัวขอโทษ และยอมรับว่าเหตุเกิดขึ้นเพราะไม่ได้ดำเนินการเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างเหมาะสม ผู้ปฏิบัติงานไม่ได้ติดล็อคตะขอเกี่ยวกับสายรัดลำตัวของสตรีวัย 77 ปี ทำให้เธอตกลงไปที่พื้นน้ำ และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล สำหรับเจ้าหน้าที่กู้ภัย 2 คนผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นชายอายุ 32 ปีเท่ากันและทำงานนี้มาประมาณ 12 ปีแล้ว



...

ข่าวทั้งหมด

X