ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2562

15 ตุลาคม 2562, 06:05น.


คลังสหรัฐฯ พร้อมขึ้นภาษีนำเข้าจีน 15 ธ.ค.นี้ หากไม่มีการทำข้อตกลง



          นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ หัวหน้าผู้แทนการค้าสหรัฐฯ มีกำหนดพูดคุยกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ในฐานะหัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าของจีน ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเขากล่าวว่า สหรัฐฯ ยังมีแผนที่จะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ หากเมื่อถึงกำหนดเวลาแล้วทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่มีการลงนามข้อตกลงการค้า แต่เขาหวังว่าจะมีการทำข้อตกลงกันได้ ในขณะที่การทำข้อตกลงขั้นแรก ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฝ่ายจีนยังต้องการเจรจาเพื่อสรุปรายละเอียดของข้อตกลง ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะลงนามร่วมกัน ในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปค ในเดือนหน้าที่ประเทศชิลี



สงครามการค้าฉุดการนำเข้า-ส่งออกจีน



          ความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐฯ  ทำให้การนำเข้าและการส่งออกของจีนในเดือนกันยายนลดลงมากกว่าที่คาด กรมศุลกากรจีนเปิดเผยว่า การส่งออกในรูปเงินดอลลาร์ลดลงร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งลดลงมากสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่การนำเข้าลดลงร้อยละ 8.5 ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ห้า เมื่อคิดในรูปเงินหยวน จีนส่งออกในเดือนกันยายนลดลงร้อยละ 0.7 ขณะที่การนำเข้าลดลงร้อยละ 6.2 โดยเดือนกันยายนเป็นเดือนที่สหรัฐฯ เก็บภาษีสินค้าจีนในวงเงินกว่า 125,000 ล้านดอลลาร์ ในอัตราร้อยละ 15 และรัฐบาลจีนมีการเก็บภาษีตอบโต้เช่นกัน



          นักเศรษฐศาสตร์ของแคปิตอล อีโคโนมิกส์ คาดว่า ยังต้องใช้เวลาอีกระยะกว่าที่การส่งออกของจีนจะฟื้นตัว ข้อตกลงการค้าเมื่อวันศุกร์ของสัปดาห์ก่อน ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแนวโน้มได้มากและการส่งออกในไตรมาสสุดท้ายยังมีแนวโน้มลดลงอีก



มอร์แกน สแตนลีย์เตือนความเสี่ยงในสงครามการค้ายังคงอยู่



          มอร์แกน สแตนลีย์ เตือนว่าแม้ว่าจีนและสหรัฐฯ จะมีการทำข้อตกลงบางส่วนเพื่อคลี่คลายข้อขัดแย้งทางการค้า แต่ก็ยังไม่มีกลไกในการระงับข้อพิพาทอย่างถาวร ทำให้อาจมีการขึ้นภาษีอีกรอบ ในปีหน้า โดยสหรัฐฯ ตกลงระงับการขึ้นภาษีสินค้าจีนในวงเงิน 250,000 ล้านดอลลาร์จากร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 30 ที่กำหนดไว้ว่าจะปรับขึ้นในวันนี้ แต่ไม่ได้ยกเลิกภาษีที่ขึ้นไปเมื่อเดือนกันยายนและแผนการที่จะขึ้นอีกรอบก่อนวันหยุดคริสต์มาสในวันที่ 15 ธันวาคม ยังคงอยู่ นอกจากนี้ยังไม่มีแนวทางที่จะทำให้ภาษีที่เก็บอยู่ลดลง



          ส่วนโกลด์แมน แซคส์ มองว่ามีความเป็นไปได้ที่ในปีหน้าสหรัฐฯจะเลื่อนการประกาศใช้มาตรการภาษีร้อยละ 15 จากวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ไปเป็นปีหน้า



          ขณะที่เจพี มอร์แกน คาดว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ อาจเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า



สิงคโปร์ผ่อนนโยบายการเงินเลี่ยงถดถอย



          สิงคโปร์ประกาศผ่อนปรนนโยบายทางการเงินของประเทศครั้งแรกในรอบ 3 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาสที่ 3 ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในภาพรวม และยังเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หน่วยงานกำกับดูแลนโยบายด้านการเงินของสิงคโปร์ ระบุว่า การปรับลดกรอบการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อเปิดช่องให้ค่าเงินสามารถปรับตัวได้มากขึ้น ตามระบบตะกร้าเงิน และเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจสิงคโปร์ลดลงต่อเนื่องกัน 2 ไตรมาส ซึ่งจะทำให้ถือว่าเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยทางเทคนิค ซึ่งธนาคารกลางสิงคโปร์ยังคาดหวังว่าตัวเลขเศรษฐกิจในปีหน้าจะดีขึ้น



WTO เปิดทางสหรัฐฯลงดาบอียูอุ้มแอร์บัส



          องค์กรระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก ประชุมวาระพิเศษและให้การรับรองคำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการเมื่อต้นเดือน กรณีให้สหรัฐฯขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรปมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ที่สหภาพยุโรปให้การอุดหนุนบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินที่เป็นคู่แข่งของบริษัทโบอิ้ง จากสหรัฐฯ



ญี่ปุ่นสังเวยไต้ฝุ่นฮากิบิสเพิ่มเป็น 56 ศพ



          ที่ญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่กู้ภัยมากกว่า 100,000 คน กำลังเร่งมือค้นหาผู้รอดชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสที่เข้าปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นเมื่อค่ำวันเสาร์ ส่งผลให้มีฝนตก น้ำท่วมสูง น้ำล้นตลิ่ง และดินถล่มในหลายพื้นที่โดยมีจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ 36 จังหวัด จาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น สถานีเอ็นเอชเค รายงานว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 56 ศพแล้ว และยังมีผู้สูญหายอีก 15 คน บาดเจ็บมากกว่า 200 คน



          ระบบคมนาคมทั้งทางรางและท่าอากาศยานทยอยเปิดให้บริการ แต่ยังมีบ้านเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้กว่า 75,900 หลัง และอีกกว่า 120,000 หลัง ไม่มีน้ำสะอาดใช้ และยังมีผู้ที่พักอยู่ในสถานที่พักชั่วคราวอีกหลายหมื่นคน



....

ข่าวทั้งหมด

X