ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562

11 ตุลาคม 2562, 06:59น.


ประชุมครม.เศรษฐกิจ



          ที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ



          พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค



นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่อุบลฯ



          พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยจะไปที่ตำบลวารินชำราบก่อน จากนั้นจะไปที่วัดท่ากกแห่ ตำบลแจระแม อำเภอเมือง และตรวจสภาพการทลายของตลิ่งและเขื่อนป้องกันตลิ่งที่พังทลายลงเนื่องจากการที่ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว กับจะร่วมกับชุมชนบูรณะซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ในกิจกรรม “ส่งชาวบ้านคืนบ้าน”



วิปเคาะถกงบประมาณฯ 17-19 ต.ค.นี้



          ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 ตุลาคม นี้ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เคาะเวลาอภิปราย 3 วันคือ 17-19 ตุลาคม กำหนดให้เวลาฝ่ายละ 15 ชม. พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเข้าร่วมการพิจารณาตลอดทั้ง 3 วัน ซึ่งในวันที่ 17 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นผู้อ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ด้วยตัวเอง และนายกรัฐมนตรีมีเวลาอภิปราย 2 ชม. ภายหลังที่นายกรัฐมนตรีพูดจบ จะเริ่มนับกรอบเวลา 15 ชั่วโมงของแต่ละฝ่ายทันที



          เหตุที่ให้อภิปราย 3 วัน เพราะในช่วงเช้าวันที่ 17 ตุลาคม จะมีการพิจารณาเรื่องด่วน พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหมไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562 ตามที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ต่อไป



พรรคการเมืองนัดประชุมเตรียมความพร้อมอภิปราย



          ในส่วนการเตรียมความพร้อมของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ในวันที่ 15-16 ต.ค. พรรคเพื่อไทยจะประชุมเตรียมความพร้อม



          พรรคภูมิใจไทย จัดครม.สัญจรของพรรคระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม ที่จังหวัดพัทลุง



กกต.ยกคำร้องพรรคเสรีรวมไทย-ปิยบุตร



          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.เผยแพร่คำวินิจฉัย ให้ยกคำร้องกรณีก่อนประกาศการเลือกตั้ง กกต.ได้รับคำร้องว่า พรรคเสรีรวมไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และผู้สมัครรับเลือกตั้งกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.2561 มีการใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเอง โดยพิสูจน์ทราบว่า เป็นการหยิบยกข่าวสารที่ได้นำเสนอผ่านสื่อต่างๆ มาวิพากษ์วิจารณ์ และแสดงความเห็นทางการเมือง ไม่ถึงขนาดเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ส่วนกรณีนายปิยบุตร ที่เป็นการเผยแพร่ข้อความในเฟซบุ๊ก ก็มิได้ระบุถึงบุคคลหนึ่งบุคคลใดเป็นการเฉพาะ และเนื้อหาของข้อความเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ยังไม่ถึงขนาดเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ



ซีพีตอบรับลงนามสัญญาไฮสปีด 3 สนามบิน 25 ต.ค.นี้



          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ได้ยืนยันอย่างไม่เป็นทางการว่าพร้อมจะมาลงนามในสัญญาวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ตามที่ภาครัฐกำหนด ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กิโลเมตรมูลค่าการลงทุน 224,544 ล้าน 3 แสน 6 หมื่นบาท



          ด้านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.พิจารณารายชื่อผู้ที่จะเข้าเป็นคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชุดใหม่เสร็จเรียบร้อย พร้อมนำส่งมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำรายชื่อเสนอนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. พิจารณาก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ จากนั้นจะมีการประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อรับทราบการลงนามในสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินฯ เพื่อให้กระทรวงคมนาคมจะรายงานคณะรัฐมนตรีอีกครั้งในวันที่ 22 ตุลาคม และจะมีการลงนามในสัญญาวันที่ 25 ตุลาคม 2562



...

ข่าวทั้งหมด

X