ทันสถานการณ์โลก 06.30 น.วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562

11 ตุลาคม 2562, 06:12น.


เจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ยังมีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา



          นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน นายโรเบิร์ต ไลไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ และ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เริ่มเจรจาการค้าเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ยังคงมองในทางบวกว่าการเจรจาจะประสบผลสำเร็จ โดยสาระสำคัญของการเจรจาคือ การหลีกเลี่ยงการที่สหรัฐฯจะขึ้นภาษีสินค้าจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์คือจากอัตราร้อยละ 25 เป็น 30 ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ จะพบกับนายหลิว เหอในวันนี้ด้วย



          แต่ในเวลาเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนและหน่วยงานรักษาความปลอดภัยของเอกชน โดยอ้างว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ ในมณฑลซินเจียง จากนั้นกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ก็จำกัดวีซ่าเจ้าหน้าที่จีนเนื่องจากปัญหาในซินเจียง



          โดยในการเจรจาครั้งนี้ จีนจะเสนอซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นโดยซื้อถั่วเหลืองจาก 20 ล้านตันเป็น 30 ล้านตัน แต่ยังมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของสหรัฐฯ ในเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ยุติการขโมยทางไซเบอร์ และการบังคับให้โอนเทคโนโลยีแก่บริษัทจีน  ควบคุมการอุดหนุนอุตสาหกรรม และให้บริษัทสหรัฐฯ เข้าถึงตลาดจีนให้มากขึ้น



จีนจำกัดวีซ่าชาวอเมริกันที่สนับสนุนการต่อต้านแผ่นดินใหญ่



          กระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีน กำลังจัดทำบัญชีดำรายชื่อบุคคลสัญชาติอเมริกัน ซึ่งมีทัศนคติเชิงลบต่อจีน โดยจะเน้นไปที่เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ และหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ มากเป็นพิเศษ โดยมีการเริ่มต้นการทำงานมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม หลังรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าให้กับนักวิชาการจากจีน ซึ่งนายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เคยแถลงเรียกร้องให้สหรัฐฯ ผ่อนปรนมาตรการมิเช่นนั้นจีนจะมี มาตรการตอบโต้ที่เท่าเทียมกัน



อินเดียและจีน ประชุมสุดยอดในวันนี้



          นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน มีกำหนดประชุมสุดยอดที่เมืองเจนไนของอินเดียในวันนี้ (11 ต.ค.) เพื่อหารือกันในหลายประเด็นที่เป็นข้อขัดแย้งกัน แม้ทั้งสองฝ่ายจะยอมรับก่อนหน้านี้ว่าจะไม่สามารถแก้ไขข้อพิพาทที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ด้วยการเจรจากันเพียงไม่กี่ครั้ง โดยเฉพาะกรณีที่อินเดียขอเข้าถึงตลาดจีนให้มากขึ้น ขณะที่มีการขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนมาอยู่ที่ระดับ 5 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



ตุรกีส่งทหารราบบุกซีเรีย



          กองทัพตุรกีเปิดปฏิบัติการรุกรานซีเรียภาคพื้นดินแล้ว หลังจากส่งเครื่องบินรบและยิงปืนใหญ่โจมตีเป้าหมายของกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียเมื่อวันพุธ (9 ต.ค.) ทำให้มีนักรบเคิร์ดเสียชีวิตเกือบ 20 คน กระทรวงกลาโหมตุรกี ทวีตข้อความระบุว่า กองทัพโจมตีเป้าหมายซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายชาวเคิร์ด 181 แห่ง



          องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย เปิดเผยว่า มีนักรบของกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ เอสดีเอฟ ที่นักรบเคิร์ดเป็นแกนนำ เสียชีวิต 16 คนจากการโจมตีที่มีขึ้นภายในไม่กี่ชั่วโมง ทั้งมีการปะทะกันอย่างรุนแรงใกล้กับเมืองเทลอาบัด และพบยานหุ้มเกราะของตุรกีบุกข้ามชายแดนเข้ามาในซีเรียจากหลายจุด



          ปฏิบัติการของตุรกีเกิดขึ้นตามความคาดหมาย หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์สั่งถอนทหารอเมริกันออกจากพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย ซึ่งแม้จะอ้างว่าการถอนทหารไม่ใช่การอนุญาตให้ตุรกีรุกรานซีเรียก็ตาม แต่ก็ทำให้เกิดเสียงตำหนิขึ้นทั่วไปแม้แต่สมาชิกวุฒิสภาจากรีพับลิกัน ก็ยังมีความเห็นว่า รัฐบาลสหรัฐฯทอดทิ้งชาวเคิร์ดอย่างน่าละอาย



          เมื่อวานนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรียกประชุมฉุกเฉินชาติสมาชิก ส่วนสันนิบาตอาหรับเรียกประชุมฉุกเฉินที่กรุงไคโรในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคมนี้



          หลายประเทศ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรที่เป็นกองกำลังหลักในกองกำลังผสมนานาชาติต้านกลุ่มไอเอส แสดงกังวลต่อปฏิบัติการของตุรกี ส่วนรัสเซียซึ่งสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ตั้งแต่ปี 2558 เรียกร้องให้ตุรกีและซีเรียเจรจากัน ขณะที่จีนประกาศว่า อำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของซีเรียต้องได้รับความเคารพ



น้ำมันขึ้น หลังโอเปกลดคาดการณ์ความต้องการพลังงานโลก



          ราคาน้ำมันในตลาดโลกปิดตลาดในระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์ หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปกเผยแพร่รายงานปรับลดคาดการณ์การเติบโตอุปสงค์พลังงานโลกของปีนี้ลงสู่ระดับ 9 แสน 8 หมื่นบาร์เรล/วัน โดยลดลง 40,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนกันยายน แต่คงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีหน้าที่ระดับ 1 ล้าน 8 หมื่นบาร์เรล/วันเช่นเดิม



          สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 96 เซ็นต์ ปิดที่ 53.55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



          ส่วนเบรนต์ลอนดอนงวดส่งมอบเดือนธันวาคม เพิ่มขึ้น 78 เซ็นต์ ปิดที่ 59.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



          ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 150.66 จุด หรือร้อยละ 0.57 ปิดที่ 26,496.67 จุด



          เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 18.73 จุด หรือร้อยละ 0.64 ปิดที่ 2,938.13 จุด



          แนสแดค เพิ่มขึ้น 47.04 จุด หรือร้อยละ 0.60 ปิดที่ 7,950.78 จุด



...

ข่าวทั้งหมด

X