นักรบซีเรีย-เคิร์ด ส่งตัวนักรบชาวอังกฤษ 2 คนของกลุ่มไอเอสให้สหรัฐฯ

10 ตุลาคม 2562, 12:59น.


          เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า กองทัพซีเรีย-เคิร์ด ส่งตัวนักรบชาวต่างชาติ 2 คนของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ให้กองทัพสหรัฐฯ และส่งตัวออกนอกประเทศซีเรียแล้ว แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าสถานที่ควบคุมตัวแห่งใหม่คือที่ใด โดยในขณะนี้ ตุรกีมีปฏิบัติการโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรียที่เคยเป็นพันธมิตรหลักของกองทัพสหรัฐฯปราบปรามกลุ่มไอเอสในซีเรีย ซึ่งทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับนักโทษที่ถูกกลุ่มนักรบเคิร์ดควบคุมตัวไว้ ซึ่งมีจำนวน 10,000 คนและเป็นชาวต่างชาติประมาณ 2,000 คน



          สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าทั้ง 2 คนมีสัญชาติอังกฤษและอยู่ในกลุ่มชาวอังกฤษ 4 คนที่ถูกเรียกว่า “เดอะบีเทิลส์” ซึ่งก่อเหตุลักพา และทรมานชาวต่างชาติ รวมถึงผู้สื่อข่าวรวมประมาณ 20 คน โดยตัวประกันที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปคือนายเจมส์ โฟเลย์ ผู้สื่อข่าวอเมริกันที่ถูกฆ่าตัดคอในปี 2555 สำหรับสมาชิกคนที่ 3 ของกลุ่มเดอะบีเทิลส์เสียชีวิตจากการที่โดรนทิ้งระเบิด ส่วนคนที่ 4 ถูกคุมขังในคดีก่อการร้ายที่ตุรกี



          ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯ มีความกังวลเกี่ยวกับคุมขังสมาชิกกลุ่มไอเอสในซีเรีย และมีการย้ายสถานที่คุมขังไปยังสถานที่ควบคุมที่มีความเข้มงวดขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่า บุคคลเหล่านี้จะไม่หลบหนีออกมา



....

ข่าวทั้งหมด

X