ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น.วันพุธที่ 9 ตุลาคม 2562

09 ตุลาคม 2562, 20:17น.


อธิบดีดีเอสไอ ชี้แจงคดีวิคตอเรียซีเคร็ท อัยการเห็นแย้งสั่งไม่ฟ้องอีก 1 คดี



          ความคืบหน้าคดีค้ามนุษย์อาบอบนวดวิคตอเรียซีเคร็ท พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กล่าวว่า คดีนี้มีผลแยกเป็น 3 คดี คือคดีค้ามนุษย์ที่ผู้เสียหายถูกส่งไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนอีก 2 คดี คือคดีที่ดีเอสไอและฝ่ายปกครอง ได้เข้าตรวจค้นสถานบริการดังกล่าว และมีความเห็นส่งสำนวนให้อัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหาหลายราย 2 คดี ซึ่งทั้ง 2 คดี ศาลได้ยกฟ้องจำเลยทุกคนในข้อหาค้ามนุษย์ แต่ให้ลงโทษในข้อหาเพื่อสนองความใคร่ของผู้อื่น ร่วมกันเป็นธุระจัดหา ล่อไปหรือพาไปเพื่อการอนาจาร ซึ่งชายหรือหญิง โดยคดียังอยู่ระหว่างอุทธรณ์ ขณะที่ อัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ กลับความเห็นสั่งไม่ฟ้องนางนิภา วิระเทพสุภรณ์ และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ซึ่งดีเอสไอพิจารณาเห็นพ้องด้วยโดยไม่โต้แย้งคำสั่งดังกล่าว อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า เรื่องนี้ ดีเอสไอ สามารถชี้แจงได้ว่าทำสำนวนอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการจะมีความเห็นที่ต่างกัน เนื่องจากพนักงานอัยการมองว่าพยานหลักฐานมีไม่เพียงพอที่จะสั่งฟ้อง



ธปท.ขอให้สถาบันการเงินช่วยลูกหนี้เอสเอ็มอี



           นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน 1 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน ทั้งสงครามการค้าโลกและภัยธรรมชาติในประเทศ ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และกังวลว่ามีโอกาสที่หนี้ด้อยคุณภาพ (เอ็นพีแอล) จะสูงขึ้น ธปท.จึงได้สื่อสารไปยังสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อให้ช่วยลูกหนี้แก้ปัญหาหรือปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกหนี้เอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบและยังมีศักยภาพสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ธปท.มุ่งหวังให้ภาคธุรกิจไทย โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นฐานรากสำคัญของเศรษฐกิจไทยให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น เพื่อใช้ในการดำเนินงานและต่อยอดธุรกิจต่อไปได้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน



ปัจจัยลบเรื่องข้อพิพาทการค้ากระทบการลงทุนตลาดหุ้นเอเชีย



          ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปิดตลาดที่ระดับ 1,616.18 จุด เพิ่มขึ้น 4.01 จุด มูลค่าการซื้อขาย 42,242.42 ล้านบาท น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคเอเชียที่ต่างปรับตัวลดลง เพราะตลาดพักฐานไปก่อนหน้านี้แล้ว และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่อง ดังนั้น เมื่อมีปัจจัยลบมากระทบเรื่องความกังวลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ทำให้ตลาดฯ ไม่ปรับตัวลงมากระหว่างการซื้อขาย สำหรับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน วันที่ 10-11 ตุลาคม มีความไม่แน่นอน หลังจากสหรัฐฯประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีของจีน 28 แห่ง และระงับการออกวีซ่าเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกดขี่ชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียงอุยกูร์ สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน ดัชนีนิกเกอิ  ตลาดหุ้นโตเกียว ญี่ปุ่น ลดลง 131.40 จุด ปิดที่ 21,456.38 จุด เนื่องจาก นักลงทุนวิตกกังวลว่าความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีน อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น ก่อนที่การเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับ ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ลดลง 210.59 จุด ปิดที่ 25,682.81 จุด



อันดับการแข่งขันของไทยลดลง นักวิชาการ แนะให้เร่งปรับโครงสร้างพื้นฐาน



          นายวิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ประกาศว่าดัชนีขีดความสามารถทางการแข่งขันระดับโลกของสภาเศรษฐกิจโลก (เวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม) หรือดับบลิวอีเอฟ ซึ่งวัดความสามารถทางการแข่งขันจาก 141 ประเทศทั่วโลก พบว่าในปีนี้ไทยมีค่าดัชนีความสามารถทางการแข่งขันดีขึ้นจากปีที่แล้ว 67.5 คะแนน  มาเป็น 68.1 คะแนน แม้คะแนนจะดีขึ้นแต่อันดับของไทยลดลง 2 อันดับ จากปีที่แล้วที่อันดับ 38 ลดลงมาอยู่ที่ 40 เนื่องจากมีประเทศอื่นที่ทำคะแนนได้ดีกว่าและขยับแซงหน้าไทย ทำให้อันดับของไทยลดลง จากการวิเคราะห์ตัวชี้วัดทั้งหมดของสภาเศรษฐกิจโลก พบว่า ควรเร่งพัฒนาในเรื่องของการลดการทุจริต ปรับปรุงคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาทักษะของคนในประเทศและมีนโยบายที่ช่วยลดช่องว่างในการแข่งขันของตลาดภายในประเทศ เพราะครั้งนี้เป็นดัชนีที่มีค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักมาก รวมทั้งไทยขาดนวัตกรรม



          สำหรับอันดับ 1 เป็นประเทศสิงคโปร์ ขยับแซงหน้าสหรัฐฯ ที่เป็นอันดับ 1 เมื่อปีที่ผ่านมาให้มาอยู่อันดับ 2 และมีข้อสังเกตในปีนี้คือเวียดนามเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดดสูงที่สุดในโลก โดยมีค่าดัชนีเพิ่มขึ้นถึง 35 คะแนน ทำให้อันดับเพิ่มขึ้นได้ถึง 10 อันดับจากอันดับที่ 77 เมื่อปีที่แล้วปรับขึ้นมาเป็นอันดับที่ 67 ของโลกในปีนี้  



ตร.เร่งไล่ล่าคนร้ายกราดยิงคนนอกโบสถ์ที่เยอรมนี  



          ความคืบหน้าเหตุมือปืนกราดยิงผู้คนด้านนอกโบสถ์ชาวยิว ในเยอรมนี มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน บาดเจ็บหลายคน ตามด้วยขว้างระเบิดมือ ก่อนหลบหนี ตำรวจเร่งไล่ล่าติดตามจับกุมพร้อมทั้งให้ประชาชนอยู่ภายในบ้าน เพื่อความปลอดภัย สำนักข่าวต่างประเทศและเดลี่เมล รายงานว่า ช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงมือปืนบุกก่อเหตุใช้ปืนยิงผู้คนที่ด้านนอกโบสถ์ของชาวยิวแห่งหนึ่งในเมืองฮัลเลอ ประเทศเยอรมนี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน ในจำนวนนี้ผู้เคราะห์ร้ายเป็นผู้หญิงหนึ่งคนและยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายคน สื่อในเยอรมนี เปิดเผยว่า มือปืนยังได้ขว้างระเบิดมือลูกหนึ่งเข้าไปในบริเวณสุสานของชาวยิวด้วย



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X