ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น.วันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2562

08 ตุลาคม 2562, 20:21น.


รัฐสภา เตรียมแจกร่างพ.ร.บ.งบฯ2563ให้ส.ส.พิจารณา



          การเตรียมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในช่วงเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมวิสามัญ ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 17 ตุลาคม วันนี้เจ้าหน้าที่ นำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จำนวน 700 ชุด ชุดละ 2 ลัง รวม 1,400 ลัง ใส่รถบรรทุกมาส่งที่รัฐสภาเพื่อเตรียมแจกให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)ศึกษาก่อนการพิจารณาในแต่ละลังจะมีรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ของแต่ละกระทรวง และร่างสรุปโดยสังเขปรวบรวมให้กับสมาชิก ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการตรวจสอบ



           สำหรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ฉบับนี้ วงเงินงบประมาณ  3.2 ล้านล้านบาท  คิดเป็นร้อยละ 18 ของ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) เพิ่มขึ้นจากงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2562 จำนวน 200,000 ล้านบาท  เป็นประมาณการรายได้สุทธิ  2,731,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 15.3 ของจีดีพี นอกจากนี้ ยังตั้งเป็นงบเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุล  469,000 ล้านบาท  คิดเป็นร้อยละ 2.6 ของจีดีพี  เป็นงบรายจ่ายประจำ 2,392,314.4 ล้านบาท  เป็นรายจ่ายชดใช้เงินคงคลัง 62,709.5 ล้านบาท  รายจ่ายลงทุน  655,805.7 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเป็นงบสำหรับชำระคืนต้นเงินกู้ อีก 89,170.4 ล้านบาท นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ชี้แจงว่า หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯไม่ผ่านที่ประชุมรัฐสภา รัฐบาลต้องลาออกและยุบสภาเลือกตั้งใหม่



ตลาดภูมิภาค จับตาเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีนสัปดาห์นี้



      หุ้นไทยปิดตลาด 1,612.17 จุด ลดลง 1.54 จุด มูลค่าการซื้อขาย 36,544.37 ล้านบาท สวนทางตลาดภูมิภาค จับตาเจรจาการค้าสัปดาห์นี้ ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียวญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 212.53 จุด ปิดที่ 21,587.78 จุด เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯช่วยหนุนหุ้นกลุ่มส่งออก และยังช่วยสกัดปัจจัยลบจากการร่วงลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ด้วย ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 72.37 จุด ปิดที่ 25,893.40 จุด ตลาดจับตาการประชุมเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของสหรัฐฯและจีน เริ่มต้นเจรจารอบใหม่ปูทางในวันนี้เพื่อเตรียมการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้น2 วันในวันพฤหัสบดี-ศุกร์ นี้ โดยเจ้าหน้าที่เจรจาการค้าจีนราว 30 คน นำโดยนายเหลียว หนิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจีน ได้เดินทางมาที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) โดยมีประเด็นเรื่องการถ่ายโอนเทคโนโลยี ทรัพย์สินทางปัญญา การตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี รวมถึงประเด็นด้านการเกษตร



สธ.ส่งมอบยาสารสกัดกัญชาที่ผลิตโดยรพ.อภัยภูเบศร ให้ 11 รพ.



           การใช้กัญชาทางการแพทย์ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 6 พร้อมด้วย นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ส่งมอบยาสารสกัดกัญชาให้ผู้แทนโรงพยาบาลทั้ง 11 แห่ง ทั้งโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปแห่งละ 300 ขวด และโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็กจำนวน 200 ขวดต่อแห่ง รวมทั้งสิ้น 3,000 ขวด โรงพยาบาลที่จะได้รับยาสารสกัดกัญชา ประกอบด้วย รพ.ชลบุรี รพ.บางละมุง รพ.ระยอง รพ.เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระยอง รพ.แกลง รพ.ตราด รพ.พระปกเกล้า รพ.สมุทรปราการ รพ.บางพลี รพ.พุทธโสธร รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว และจะกระจายให้ครบ 30 แห่งภายใน 18 ตุลาคมนี้ เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ได้เข้าถึงยากัญชาที่มีคุณภาพ ขอให้ทุกโรงพยาบาลที่ได้รับยาไปวันนี้หากเป็นไปได้ขอให้ดำเนินการเดือนละ 2 ครั้ง คือ ทุกวันจันทร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน ขอให้เริ่มเปิดคลินิกพร้อมกันในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2562 เพื่อให้ผู้ป่วยสะดวกในการจดจำวันที่เปิดบริการคลินิกกัญชา โดยยาที่ได้รับในวันนี้จะมีข้อมูลยา และแนวทางการใช้ การประเมินประสิทธิผลและความปลอดภัยแนบไปให้ด้วยขอให้โรงพยาบาลศึกษาให้ละเอียดก่อนเริ่มดำเนินการ



ไทยจะชดเชยให้จีนเรื่องการตายของแพนดาช่วง ช่วง



          สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ เปิดเผยถึงสาเหตุการตายของแพนด้า ช่วง ช่วง เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2562  จากการชันสูตรและวินิจฉัยโรคของคณะผู้เชี่ยวชาญไทย-จีน พบว่า ภาวะทางโภชนาการของแพนด้า ช่วง ช่วง อยู่ในเกณฑ์ดี ไม่พบบาดแผลภายนอก ไม่พบสิ่งแปลกปลอมในหลอดลม สาเหตุการตาย เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว ทำให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจนเป็นสาเหตุที่ทำให้ตาย หลังจากนี้ ฝ่ายไทยจะชดเชยสำหรับการตายของแพนด้า ช่วง ช่วง โดยเร็วที่สุด ขณะเดียวกันจะดูแลแพนด้า หลินฮุ่ยให้ดีที่สุดต่อไป โดยการให้ข้อมูลข่าวสารทางฝ่ายจีนจะทำการแจ้งผ่านช่องทางเว็บไซต์ที่เป็นทางการ ส่วนฝ่ายไทยจะแจ้งผ่านเว็บไซต์ขององค์การสวนสัตว์ และสวนสัตว์เชียงใหม่



จับหนุ่มหัวร้อนชกคู่กรณี ยอมรับโมโหโดนขับจี้ท้าย



          การติดตามจับกุมชายที่ก่อเหตุชกผู้หญิง ไม่พอใจที่ถูกบีบแตรใส่ ทั้งๆที่คู่กรณีที่เป็นผู้หญิงยกมือไหว้ขอโทษ เกิดเหตุระหว่างทางซอยวัดศรีวารีน้อย ออกปากทางลาดกระบัง 54 พ.ต.อ.พงษ์จักร จักษุรักษ์ ผกก.สน.จรเข้น้อย สอบปากคำนายฉัตรชัย ปรุงสุข หรือ เบิร์ด อายุ 33 ปี ผู้ต้องหา พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ และประแจเบอร์ 23 นายฉัตรชัย กล่าวว่า วันเกิดเหตุขับรถจักรยานยนต์มาทิ้งขยะ คู่กรณีขับรถตามประกบมาจี้ท้าย ทำให้สงสัยว่าทำไมต้องขับตามมาจี้ระยะประชิดด้วย เลยตัดสินใจจอดรถ แล้วต้องการที่จะเจรจาในตอนนั้นไม่รู้ว่าคู่กรณีเป็นผู้หญิง จึงลงไปเคาะกระจกเพื่อสอบถามแต่คู่กรณีไม่ยอมคุยและกระจกรถก็หนีบมือด้วย เลยชกไป 1 ครั้ง และเดินกลับไปที่รถไปเอาประแจมาและเดินไปเพื่อที่จะสอบถามว่ามีอะไรจะให้รับผิดชอบหรือไม่แต่คู่กรณีก็ยังไม่ยอมคุยด้วยเลยเอาประแจที่พกติดตัวมาทุบกระจกรถ 3 ครั้งและใช้เท้าถีบไปที่กระจกข้าง 1 ครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าหลังจากผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดี ชุดสืบสวนแกะรอยจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่ใกล้เคียง จนทราบรถจักรยานยนต์และทะเบียนรถจึงควบคุมตัวมาสอบปากคำแจ้งข้อหา 2 ข้อหา ได้แก่ ข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่น และ ข้อหาทำให้เสียทรัพย์



บริษัทจีน คัดค้านสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำ 28 องค์กรของจีน



          หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้ขึ้นบัญชีดำหน่วยงานของรัฐและบริษัทเอกชนของประเทศจีนจำนวน 28 แห่ง ห้ามซื้อสินค้าจากบริษัทสหรัฐฯ โดยไม่ขออนุญาตก่อน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน มาตรการนี้รวมทั้งบริษัทไฮค์วิชัน (Hikvision) บริษัทผู้ผลิตกล้องวงจรปิดรายใหญ่ของโลก, บริษัทดาหัว เทคโนโลยี และบริษัทเมกวี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตอุปกรณ์เฝ้าระวังการเคลื่อนไหว และเทคโนโลยีจดจำใบหน้า สื่อทางการจีน รายงานว่า ไฮค์วิชัน แสดงความเห็นคัดค้านว่าเป็นการตัดสินใจโดยไม่มีข้อเท็จจริง พยายามแก้ไขเรื่องที่รัฐบาลสหรัฐฯกังวลมาโดยตลอด การขึ้นบัญชีดำจะกระทบหุ้นส่วนธุรกิจในสหรัฐฯของไฮค์วิชันและส่งผลทางลบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ 



นักท่องเที่ยวเดินทางไปฮ่องกงช่วงวันชาติจีนลดลงกว่าครึ่ง



          การดูแลสถานการณ์ภายในฮ่องกง แม้ว่า นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่แล้วใช้อำนาจฉุกเฉินห้ามคนปิดบังใบหน้า เพราะผู้ประท้วงใช้อำพรางตัวตนและป้องกันแก๊สน้ำตา ทำให้ผู้ประท้วงยิ่งไม่พอใจและสวมหน้ากากออกมาท้าทายคำสั่งห้ามทั่วฮ่องกงและจบลงด้วยความรุนแรง ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง เชื่อว่า รัฐบาลฮ่องกงจะสามารถหาทางแก้ปัญหาได้เอง สอดคล้องกับท่าทีของรัฐบาลจีนที่สนับสนุนให้รัฐบาลฮ่องกงพยายามแก้ปัญหาเอง แต่ถ้าสถานการณ์แย่ลงกว่าเดิม รัฐบาลฮ่องกงจะไม่ปฏิเสธการเสนอให้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน เพื่อช่วยดูแลความสงบเรียบร้อย จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าฮ่องกงลดลงมากจากผลกระทบของการประท้วงที่เข้าสู่เดือนที่ 4 แล้วทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสสามลดลงมาก ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ขอร้องให้เจ้าของที่ดินและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ช่วยเหลือผู้ค้าปลีกที่ธุรกิจกำลังย่ำแย่ ทั้งนี้ ช่วง 6 วันแรกของเดือนตุลาคมที่เรียกว่าช่วงวันหยุดสัปดาห์ทอง หรือ โกลเดนวีค เนื่องในวันหยุดวันชาติจีน จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวฮ่องกงลดลงกว่าครึ่ง คนทำงาน ภาคค้าปลีก ร้านอาหาร ท่องเที่ยวและโรงแรมราว 600,000 คน เดือดร้อนอย่างมาก



แฟ้มภาพ 



 



 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X