ปิดน้ำตกเหวนรก เหตุช้างป่าตกเหว ตาย 6 รอด 2

06 ตุลาคม 2562, 08:17น.


          ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีช้างป่ารอด​ 2​ ตัว​ จากเหตุพลัดตกเหวนรก​ ด้านเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเนื่องจากพบมีอาการอ่อนเพลีย 



          นายปกครอง​ ทองเนื้อแข็ง​ หัวหน้าศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา​ รายงาน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ​ ได้ร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือช้างป่าที่ตกจากหน้าผาน้ำตกเหวนรก ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และติดค้างอยู่ฝั่งตรงข้ามจำนวน 2 ตัว​ โดยได้ส่งชุดกู้ภัยประเมินสถานการณ์และสำรวจพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือ          ทั้งนี้ ช้างป่าได้เดินข้ามฝั่งมาได้ในที่สุดจึงได้เตรียมอาหารเพื่อเพิ่มกำลัง และเฝ้าระวังตลอด​ 24​ ชั่วโมง​โดยมีผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติมาติดตามสถานการณ์และให้แนวทางในการช่วยเหลือในช่วงเย็นที่ผ่านมา​ โดยในวันนี้จะได้ร่วมปฏิบัติภารกิจเก็บกู้ซากช้างป่าทั้ง​ 6 ต่อไป



         นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ช้างที่ตกลงไปเหวมีจำนวน 8 ตัว ตาย 6 ตัวรอด 2 ตัว โดยพบซากอยู่ในชั้นที่ 2 จำนวน 3 ตัวส่วนซากช้างอีก 3 ตัวโดนน้ำพลัดไปแล้ว เจ้าหน้าที่จึงยังปิดอุทยาน ในส่วนของน้ำตกเหวนรก



          ก่อนหน้านี้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประกาศปิดน้ำตกเหวนรกชั่วคราว​ หลังเกิดเหตุช้างป่าตกลงไป​ พบตาย​ 6 ตัว​ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 3-4 ตุลาคม พ.ศ. 2562 เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง บริเวณถนนสาย 3077 ปราจีนบุรี (เนินหอม - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) รายงานผลการผลักดันช้างว่ามีฝูงช้างออกเป็นจำนวนมากบริเวณถนนสาย 3077 ทางลงจังหวัดปราจีนบุรี และเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 5 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) ได้ยินเสียงช้างร้องบริเวณลำห้วยสมอปูนที่ไหลไปสู่น้ำตกเหวนรกต่อมาเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบริเวณลำห้วยจนถึงน้ำตกเหวนรก พบลูกช้างป่าจำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี จมน้ำบริเวณชั้นแรกของน้ำตก และพบช้างอีก 2 ตัว อยู่บนฝั่งหน้าผาของน้ำตกพยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตกและมีสภาพอ่อนแรง และได้ตรวจสอบตามน้ำตกลงจนถึงชั้นล่างพบช้างป่าอีกจำนวน 5 ตัว จมน้ำเสียชีวิต รวมช้างป่าเสียชีวิต 6 ตัว



          อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก และมอบให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสัตวแพทย์ ร่วมดำเนินการช่วยเหลือช้างป่า



...



เฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวทั้งหมด

X