ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2562

03 ตุลาคม 2562, 14:58น.


กทม.จะทดลองติดตั้งหอฟอกอากาศในจุดรถติด



         เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ 50 เขต กรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมรถบรรทุกน้ำออกปฏิบัติการฉีดพ่นน้ำ ล้างทำความสะอาดพื้นถนน ทางเท้า สะพานลอย ต้นไม้ใบหญ้า ตระแกรงรับน้ำ ในถนนสายหลักและถนนสายรองหลายพื้นที่ของกทม.ลดปริมาณค่าฝุ่นละอองสะสมในอากาศ ป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพ



          พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า สำนักสิ่งแวดล้อม ดำเนินการทดลองติดตั้งหอฟอกอากาศ โดยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยาม ทางเข้าศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน จำนวน 1 เครื่อง สำหรับรายละเอียดหอฟอกอากาศ มีขนาดสูงประมาณ 4 เมตร กว้าง 1.5 เมตร ตัวเครื่องทำจากสเตนเลส ระบบการทำงานจะใช้หลักการดึงอากาศจากรอบตัวเครื่อง เพื่อกรองฝุ่น 2 ขั้นตอน และปล่อยอากาศบริสุทธิ์ทางด้านบน ซึ่งมีอัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์ไม่น้อยกว่า 17,000 ลบ.ม./ซม. ครอบคลุมพื้นที่ไม่น้อยกว่า 1,000 ตร.ม. ใช้แผ่นกรองชนิด HEPA Filter และกำลังไฟฟ้า 3.5 กิโลวัตต์ โดยจะตรวจวัดปริมาณความเข้มข้นของฝุ่นละออง PM2.5 ทั้งก่อนและหลังการติดตั้ง หากผลการทดลองสามารถลดปริมาณฝุ่นได้ดี จะพิจารณาติดตั้งในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นหรือพื้นที่ที่มีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก เช่น สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ แยกราชประสงค์ ฝั่งพระพรหม แยกอโศก สถานีรถไฟฟ้าจตุจักร ช่องนนทรี เซ็นทรัลลาดพร้าว พร้อมพงษ์ เพลินจิต ศาลาแดง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมจัดซื้อรถพ่นละอองน้ำ ซึ่งสามารถพ่นละอองน้ำได้ละเอียดเป็นระยะมากกว่า 10 เมตร และมีประสิทธิภาพในการจับฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ จำนวน 6 คัน เพื่อกระจายไปยัง 6 กลุ่มเขต ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการกำหนดรายละเอียดของรถ และจะใช้งบประมาณปี 2563 ในการจัดซื้อต่อไป



หลวงพ่ออลงกต จะกลับไปพักฟื้นที่วัดเสาร์นี้



          อาการบาดเจ็บของพระราชวิสุทธิประชานาถ หรือหลวงพ่ออลงกต เจ้าอาวาสวัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี ยังนอนพักรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช หลังประสบอุบัติเหตุรถตู้ที่นั่งมาชนกับรถกระบะ ทะเบียน บก 7145 ลพบุรี เมื่อคืนวันที่ 30 ก.ย. บนถนนพหลโยธิน กม.179-180 ม.3 ต.ห้วยโป่ง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ล่าสุด แพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นที่วัดได้ในวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคมนี้ หลังจากหลวงพ่อแจ้งความประสงค์ขอกลับวัด เพราะเกรงใจญาติโยมที่มาใช้บริการโรงพยาบาล และจะได้สะดวกต่อศิษยานุศิษย์ที่มาคอยดูแล



          ส่วนการทำคดี พ.ต.ท.ณัฐพล พงษานุวัฒน์ พนักงานสอบสวน สภ.โคกสำโรง เจ้าของคดี กล่าวว่า สอบปากคำพยานแล้ว 5 ปาก คือ คนขับรถ ลูกศิษย์ที่นั่งมาด้วย หลวงพ่ออลงกต และผู้เกี่ยวข้อง เบื้องต้นคนขับให้การว่าทำความเร็วมาประมาณ 130 กม./ชั่วโมง เมื่อมาถึงบริเวณดังกล่าวรถกระบะได้แล่นออกมาพอดี จึงเบรคไม่ทัน อย่างไรก็ตาม ยังต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติมหลังพิธีฌาปนกิจศพ คนในรถกระบะเสียชีวิต 2 ราย คือ นายสุนทร แสนอภัย อายุ 54 ปี คนขับ และ นางระอุ่น ปัญญา อายุ 44 ปี ทั้งนี้ หลวงพ่ออลงกต ยังเป็นห่วงครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้สอบถามกับลูกศิษย์อยู่ตลอดที่เดินทางไปดูแลทั้งสองครอบครัว หลังจากได้มอบหมายให้ศิษยานุศิษย์เป็นตัวแทนมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ญาติของผู้เสียชีวิตรายละ 100,000 บาท รวมเป็น 200,000 บาท รวมทั้งคนขับรถตู้ได้เข้าขอขมาญาติผู้เสียชีวิตทั้งสองรายแล้ว ซึ่งศพของนายสุนทร ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดวังขอนขว้าง จะมีพิธีฌาปนกิจในวันเสาร์ที่ 5 ต.ค. และศพนางระอุ่น จะฌาปนกิจในวันนี้ ที่วัดห้วยเจริญ



รัฐบาล ชดเชยค่าทำศพจากเหตุน้ำท่วม 35 ราย กว่า 3 ล้านบาท



         การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ช่วยเหลือค่าทำศพผู้เสียชีวิตจำนวน 35 ราย เฉลี่ยรายละ 50,000 บาท บวกกับค่าเลี้ยงชีพอีก 30,000 บาท และกรณีหากมีบุตรจะชดเชยให้อีก 30,000 บาท รวมจำนวนเงินที่เบิกจ่ายไปกว่า 3 ล้านบาท ส่วนที่เหลือต้องรอให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานความเสียหายของบ้านเรือนก่อนมาพิจารณาว่าอยู่ในหลักเกณฑ์ที่จะช่วยเหลืออย่างไรบ้าง เช่น การช่วยเหลือกรณีบ้านเรือนเสียหาย ทั้งหลังไม่เกิน 200,000 บาท รวมทั้งค่าอุปกรณ์ในการดำรงชีพ ที่ต้องดูรายละเอียดก่อนที่จะโอนเงินไปให้กับจังหวัดเพื่อซื้ออุปกรณ์ให้กับประชาชนตามความเป็นจริงสำหรับประชาชนที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สามารถบริจาคเข้ากองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี บัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาทำเนียบรัฐบาล เลขที่บัญชี 067-0-06895-0 ได้ตลอดเวลา



คาดสัปดาห์หน้าได้ข้อสรุปกรอบเวลาอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบฯ 2563



          การเตรียมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 7 ตุลาคม จะมีการหารือเรื่องกรอบเวลาในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย เบื้องต้นจะเป็นวันที่ 17-18 ตุลาคม แน่นอน แต่จะขยายวันหรือไม่ ก็ต้องดูว่าฝ่ายค้านจะเสนออย่างไร ภายในสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป คาดว่าเร็วๆนี้จะมีการแจกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) พิจารณาก่อนวันประชุม เพราะสมาชิกทุกคนต้องการจะศึกษารายละเอียดงบประมาณ คาดว่า จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันอังคารที่ 8 ตุลาคม



โฆษกรัฐบาล เตือนให้ระวังแก๊งหลอกลงทะเบียนโครงการชิมช้อปใช้



          นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ Professor Narumon Pinyosinwat ระบุว่า “แจ้งเตือนกันนะคะ อย่าหลงเชื่อผู้ที่อาสาจะลงทะเบียนรับสิทธิ์ชิมช้อปใช้ เพราะหากท่านมอบข้อมูลส่วนตัวทั้งชื่อ-สกุล เลขประจำตัวบัตรประชาชน เลขหลังบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้ของท่านสามารถนำไปทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ได้ค่ะ อย่าหลงเชื่อให้ข้อมูลส่วนตัวกับใครค่ะ”



วุฒิสมาชิกแซนเดอร์ส เข้าผ่าตัดด่วน ภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ



          คณะทำงานของวุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส จากรัฐเวอร์มอนต์ สหรัฐฯ เปิดเผยว่า เมื่อคืนวันอังคาร (1 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น คณะทำงานต้องนำวุฒิสมาชิกส่งโรงพยาบาลลาสเวกัสอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีอาการเจ็บหน้าอก ระหว่างการหาเสียงสนับสนุนเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากนั้น เมื่อวันพุธ (2 ต.ค.) เข้ารับการผ่าตัดด่วนจากภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ผลการผ่าตัดสำเร็จด้วยดี และจะพักผ่อนอีกหลายวันจึงจะกลับมาหาเสียงต่ออีกครั้ง วุฒิสมาชิกแซนเดอร์ อายุ 78 ปี เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่อายุมากที่สุด ในการเลือกตั้งสหรัฐฯปีหน้า ทำให้ถูกตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพ อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันพุธ วุฒิสมาชิกแซนเดอร์ทวีตข้อความจากห้องพักฟื้น ขอบคุณผู้ที่เป็นกำลังใจให้การผ่าตัดผ่านไปด้วยดี และเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เขาจะให้ความสำคัญนโยบายด้านสาธารณสุขสำหรับทุกคนต่อไป



ตำรวจฝรั่งเศส ประท้วงไม่พอใจเงินเดือนน้อย



          เจ้าหน้าที่ตำรวจฝรั่งเศสจำนวนหลายพันนายเข้าร่วมการประท้วงที่กรุงปารีส เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544 เพื่อแสดงความไม่พอใจปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติหน้าที่ทั้งสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ได้รับเงินเดือนน้อย แต่มีชั่วโมงการทำงานยาวนานหลายชั่วโมง ทั้งยังมีเหตุการณ์ที่ประชาชนแสดงตนเป็นปฏิปักษ์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพิ่มขึ้น เนื่องจากการชุมนุมของกลุ่มเสื้อกั๊กสีเหลืองที่ดำเนินมานานหลายสัปดาห์  และประณามแผนการปฏิรูปเงินบำนาญที่เป็นข้อขัดแย้งกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง นอกจากนี้ยังมีประเด็นเจ้าหน้าที่ฆ่าตัวตายที่เฉพาะในปีนี้ มีเจ้าหน้าที่ฆ่าตัวตายแล้ว 52 คน ซึ่งผู้ประท้วงได้นำโลงศพ 52 โลงมาแสดงเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงปัญหาที่เกิดขึ้น



CR:รัฐบาลไทย



 

ข่าวทั้งหมด

X