ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 08.30 น. วันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2562

01 ตุลาคม 2562, 08:17น.


รถตู้เจ้าคุณอลงกตประสบอุบัติเหตุ คู่กรณีเสียชีวิต



          เมื่อคืนนี้ (30 ก.ย.) เวลา 19.55 น. เกิดอุบัติเหตุบนถนนพหลโยธิน กม.179-180 ม.3 ต.ห้วยโป่ง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี รถตู้ Volkswagen สีดำ เลขทะเบียน ฮบ 9830 กทม. ชนกับกระบะอีซูซุ kb สีเทาดำ เลขทะเบียน บก 7145 ลพบุรี โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่ใกล้กับเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาเขาวงพระจันทร์ เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยโคกสำโรงสงเคราะห์ พร้อมร้อยเวร สภ.โคกสำโรง ตรวจสอบพบว่ารถตู้สีดำสภาพด้านหน้าเสียหายหนัก ส่วนคู่กรณีเป็นรถกระบะ ทั้งสองคันตกอยู่ข้างไหล่ทางคนละฝั่ง สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ ระบุว่ารถกระบะจอดซื้อก๋วยเตี๋ยวข้างทาง เมื่อซื้อเสร็จก็เรียบร้อยคนขับกลับรถ แต่เป็นจังหวะเดียวกันกับที่รถตู้ซึ่งวิ่งจากอำเภอโคกสำโรงมุ่งหน้าเข้าจังหวัดลพบุรีชนเข้าด้านข้างของรถกระบะ ทำให้มีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในรถกระบะ 2 ราย ส่วนรถตู้ เป็นรถของเจ้าคุณอลงกต เจ้าอาวาสวัด พระบาทน้ำพุจังหวัดลพบุรี โดยท่านเจ้าคุณนั่งโดยสารมาทางเบาะซ้ายหลังคนขับ ได้รับบาดเจ็บมีอาการปวดสะโพกด้านขวา และมีบาดแผล ที่หน้าแข้งยาวประมาณ 10 เซนติเมตร กู้ภัยให้ความช่วยเหลือนำส่ง ร.พ.พระนารายณ์ จ.ลพบุรี



          เจ้าคุณอลงกตออกจากห้องผ่าตัดแล้ว แพทย์เปิดเผยว่า กระดูกตรงข้อต่อกับเบ้าสะโพกหัก แผลที่หน้าแข้งลึก พักฟื้นอยู่ศัลยกรรมชาย พิเศษ 410 ร.พ.พระนารายณ์



          ส่วนคู่กรณีรถกระบะ คนขับและผู้โดยสารที่มากัน 2 คน เสียชีวิตทั้งคู่ที่จุดเกิดเหตุ



          ทราบชื่อผู้เสียชีวิต คือ นายสุนทร แสนอภัย 54 ปี (คนขับรถ) และนางระอุ่น ปัญญา 44 ปี กู้ภัยนำส่งชันสูตรที่ ร.พ.โคกสำโรง



ศธ./แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล /แถลงข่าว PM2.5



          จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน



          ดร.ไกรเสริม โตทับเที่ยง เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะแถลงข่าว PM2.5 ในกรุงเทพมหานคร โดยจะมอบเครื่องกรองอากาศต้นแบบฝีมือนักศึกษาอาชีวะให้กับ 30 โรงเรียน



          ส่วนคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล จะแถลงการเตรียมรับมือคุณภาพอากาศในกรุงเทพที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพ



บอร์ด รฟท. ลาออกยกชุด มีผลวันนี้



          นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ บอร์ด รฟท. ได้ยื่นใบลาออกพร้อมคณะกรรมการทั้งหมด โดยแจ้งต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับทราบแล้ว มีผลอย่างเป็นทางการในวันนี้ นายกุลิศ ยืนยันว่ามีการกำหนดกรอบเวลาในการทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากบอร์ดชุดนี้ได้รับการแต่งตั้งในรัฐบาลชุดก่อน เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลก็เป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะลาออกเพื่อให้กระทรวงคมนาคมสามารถแต่งตั้งบุคคลเข้าไปเป็นบอร์ดช่วยขับเคลื่อนนโยบายตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ โดยงานสำคัญของบอร์ดชุดใหม่คือคดีโฮปเวลล์ ตลอดจนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่มีความล่าช้าเพราะมีการบุกรุกพื้นที่โครงการ กับมีโครงการรถไฟทางคู่เชื่อมต่อกับท่าเรือแหลมฉบัง ที่อยู่ระหว่างการเตรียมก่อสร้างเฟสใหม่



ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดีงาช้างแอฟริกาของนายเปรมชัย



          ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา ที่อัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2  ยื่นฟ้อง นางคณิตดา กรรณสูต อายุ 65 ปี, นายเปรมชัย กรรณสูต อายุ 65 ปี และ น.ส.วันดี สมภูมิ อายุ 71 ปี เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27, 27 ทวิ คดีนี้จำเลยได้รับการประกันตัวคนละ 3 แสนบาท



กลุ่มประชาสังคมฯ ร้องตร.ขยายผลสอบคดีทำเหมืองทองคำนอกเขตประทานบัตร



          กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ 5 จังหวัด คือพิจิตร เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สระบุรี และลพบุรี นำโดย นางอารมย์ คำจริง จะไปยื่นหนังสือพร้อมหลักฐาน ต่อพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้ขยายผลสอบสวนคดีทำเหมืองทองคำนอกเขตประทานบัตร ซึ่งอาจจะมีการยักยอกทองคำ และอาจจะมีการฟอกทองคำที่ได้ไปโดยผิดกฎหมาย ขอให้เร่งรีบสอบสวนดำเนินคดีและติดตามทองคำคืนกลับมาชดใช้คืนให้กับประเทศไทย ซึ่งหลังจากที่ยื่นหนังสือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว จะไปยื่นหนังสือที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ถ.ราชดำเนินนอก เพื่อขอให้ร่วมตรวจสอบคืนความเป็นธรรมให้กับประเทศไทยและประชาชนคนไทย กรณีบริษัทเหมืองทองคำข้ามชาติขนาดใหญ่ เข้ามาดำเนินกิจการทำเหมืองทองคำในประเทศไทย แต่กลับละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้และทำผิดกฎหมายของประเทศไทย ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนคนไทย มีการฟ้องเท็จต่อศาลเพื่อเจตนากลั่นแกล้งให้ได้รับโทษทางอาญา จากนั้นจะมายื่นเรื่องที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ภายในสำนักงาน ก.พ. โดยจะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอให้ร่วมกำกับดูแลและร่วมดำเนินการกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเนื่องจากเป็นคดีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศไทย และขอให้รัฐบาลไทยรายงานข้อเท็จจริงคดีเหมืองทองคำที่ประชาชนยื่นไว้ต่อรัฐบาลไทย ไปยังองค์การสหประชาชาติ เพื่อให้ร่วมกับประเทศไทยในการเรียกร้องเพื่อคืนความเป็นธรรม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อประชาชนคนไทย



กรุงเทพมหานครประชุมผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟ



          ที่กรุงเทพมหานครวันนี้ นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับการระบายน้ำและการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ



          ส่วนนายสกลธี ภัททิยะกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจพื้นที่แก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนการจราจรตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าในพื้นที่เขตจตุจักร



...

ข่าวทั้งหมด

X