อธิบดีกรมฝนหลวง ฯ เร่งสอบสาเหตุเครื่องบินทำฝนหลวงตกคาดไม่เกิน 45 วันรู้ผลทั้งหมด

27 กันยายน 2562, 15:52น.


หลังเครื่องบินทำฝนหลวงประสบเหตุตกที่ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี จนเป็นเหตุให้ร.อ.ตฤณ อัมระนันทน์ และนายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม ครูฝึกบินและนักบินเสียชีวิต



นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานน้ำหลวงอาบศพให้แก่ ร.อ.ตฤณ และโปรดเกล้าฯให้ผู้แทนพระองค์เชิญพวงมาลาหลวงส่วนพระองค์ และพวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ไปวางที่หน้าหีบศพของสองนักบิน และรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ตลอดทั้งงาน



ส่วนสาเหตุที่เครื่องบินตกคาดว่ามาจากสภาพอากาศปิด เนื่องจากในช่วงที่เกิดเหตุประมาณ 10.00น. ผู้เห็นเหตุการณ์ได้บอกกับตัวเองว่าบริเวณที่เครื่องบินตกมีหมอกลงหนาจัด ทำให้ทัศนวิสัยการมองไม่เห็นไม่ดี เครื่องบินจึงเลี้ยวหลบภูเขาก่อนเสียหลักตกลงมา



ส่วนการตรวจสอบสาเหตุของเครื่องบินตก จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่า เครื่องบินมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคหรือไม่ เพื่อนำมาประมวลผลหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป คาดว่าอย่างเร็วไม่เกิน 2 สัปดาห์จะทราบผลว่าเครื่องบินมีข้อขัดข้องทางเทคนิคหรือไม่และไม่เกิน 45 วันจะสรุปผลเรื่องนี้ได้ทั้งหมด





อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ยังยืนยันว่าเครื่องบินลำที่เกิดเหตุไม่มีการบรรจุสารใดๆตามที่เป็นข่าว ส่วนนายสุขสันต์ เป็นนักบินใหม่ที่เพิ่งบรรจุเข้ามาเมื่อต้นเดือนกันยายน และกำลังอยู่ระหว่างฝึกหัดบิน พร้อมรับว่าทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรกำลังขาดแคลนเครื่องบินและบุคลากรจำนวนมาก โดยตอนนี้มีเครื่องบินอยู่เพียง 39 ลำ จากความต้องการ 45 ลำ จึงจะทยอยขอจัดซื้อเพิ่ม รวมทั้งจะเสนอขอรับการบรรจุบุคลากรใหม่อีก 700 กว่าคนด้วย สำหรับการดูแลและสิทธิที่นักบินทั้งสองจะได้รับนั้น ร.อ.ตฤณ จะได้รับเงินค่าช่วยเหลือรวมทั้งหมด 2,410,450 บาท ส่วนนายสุขสันต์ จะได้รับเงินค่าช่วยเหลือรวม 1,818,000 บาท



ด้านร.ท.บัญชา พาลี ผู้ควบคุมหน่วยการบิน นักบิน ท4/หัวหน้า ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาเครื่องบินลำที่เกิดเหตุไม่เคยมีประวัติตกในประเทศไทย พร้อมอธิบายถึงสาเหตุที่เครื่องบิน บินไปยังที่เกิดเหตุว่า เป็นไปตามแผนการฝึกบินไม่ได้ออกนอกเส้นทาง เชื่อว่าสภาพอากาศปิดน่าจะเคลื่อนเข้ามาอย่างกะทันหัน โดยที่นักบินทั้งสองอาจไม่ทันระวังตัว ไม่เกี่ยวกับการไม่ได้ประเมินสภาพอากาศก่อนขึ้นบิน

ข่าวทั้งหมด

X