สหประชาชาติเริ่มการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศในวันนี้

23 กันยายน 2562, 10:10น.


ในวันนี้ นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการใหญ่ องค์การสหประชาชาติ จะเปิดการประชุมนัดพิเศษว่าด้วยการปฏิบัติการด้านภูมิอากาศ (Climate Action Summit) ซึ่งเขากล่าวเตือนให้ประเทศต่าง ๆ มีการลงมือปฏิบัติจริงเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ บนเวทีนี้จะมีเพียงผู้นำประเทศที่มีแผนการใหม่ๆ ชัดเจนและกล้าหาญเท่านั้นที่สามารถกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมได้ โดยมีผู้นำ 48 ประเทศที่จะกล่าวบนเวที อาทิ นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดีย และนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดแห่งแคนาดา นอกจากนี้ เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ ยังต้องการให้ประเทศต่างๆ ให้คำมั่นว่าจะไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ภายหลังจากปี 2563 ลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ร้อยละ 45 ภายในศตวรรษหน้า และสามารถออกข้อเสนอสีเขียวฉบับใหม่ได้ในการประชุมครั้งนี้



** เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) องค์การอุตุนิยมโลก ซึ่งเป็นองค์กรชำนัญพิเศษสังกัดสหประชาชาติ เผยแพร่รายงานทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุว่า ในช่วง 5 ปีมานี้ ปัญหาเพิ่มความรุนแรงขึ้นทั้งในเรื่องอุณหภูมิโลกที่เพิ่มขึ้น, ระดับน้ำทะเลเพิ่มขึ้น, และมลพิษจากคาร์บอนไดออกไซด์ ทั้งที่มี 87 ประเทศทั่วโลกให้คำมั่นว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงตามเป้าหมายด้านอุณหภูมิโลก ที่ถูกวิจารณ์ว่ามีความเข้มงวดมากที่สุดของประชาคมระหว่างประเทศ



** เมื่อปี 2552 ผู้นำประเทศต่าง ๆมีความตกลงกันที่จะดำเนินมาตรการเพื่อไม่ให้โลกมีอุณหภูมิโลกสูงเพิ่มขึ้น 2 องศาเซลเซียส แต่ในปีนี้โลกมีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 1.1 องศาเซลเซียสแล้ว



** ในวันพุธนี้คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change : IPCC) จะเปิดเผยรายงานเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและมหาสมุทรตลอดจนธารน้ำแข็ง ที่จะรายงานเรื่องผลกระทบจากการที่น้ำแข็งขั้วโลกละลาย และเร่งให้ผู้นำทุกประเทศดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก



....

ข่าวทั้งหมด

X