สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562

20 กันยายน 2562, 19:45น.


สรุปข่าว19.30น.วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562



+++กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุหมอกปกคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ในระยะนี้ไม่ใช่หมอกควันจากอินโดนีเซีย แต่เป็นหมอกฝน ซึ่งเกิดขึ้นหลังฝนตกหนักหรือต่อเนื่อง ทำให้บรรยากาศมีความชื้นสูง คาดสภาวะดังกล่าวมีผลต่อเนื่องไปถึงวันที่ 22 กันยายน  ด้านกรมควบคุมมลพิษยืนยันว่า อิทธิพลจากหมอกควันไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ และการตรวจวัด PM2.5 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ส่วนหมอกควันภาคใต้ ส่งผลให้ จ.สงขลาและยะลา มีค่า PM2.5 สูงเกินมาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วน จ.สตูล ตรัง นราธิวาส ปัตตานี ฝุ่นละอองมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่ไม่เกินค่ามาตรฐาน 



+++เว็บไซต์ airvisual.com เผยการจัดอันดับคุณภาพอากาศและการจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษ ตามมาตรฐาน US AQI เมื่อเวลา 14.47 น. พบว่า อันดับ 1 ได้แก่ นครกูชิ่ง มาเลเซีย 2. ฮานอย เวียดนาม ส่วน กรุงเทพฯ ประเทศไทยอยู่ในอันดับ 10 สำหรับ รายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อเวลา 14.00 น. พบว่ามีหลายจุดที่น่าเป็นห่วง อาทิ จุดตรวจวัดการเคหะชุมชนดินแดง วัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 152 จุดตรวจสะพานควาย วัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 102



+++การช่วยเหลือน้ำท่วม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถแจกเงินได้เหมือนกับภาคเอกชน เพราะติดระเบียบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่ไม่สามารถนำเงินหลวงไปแจกจ่ายได้ ยกเว้นที่จะมีแผนงานและโครงการที่ชัดเจนเนื่องจากเงินที่ได้มาต้องจัดทำเป็นรูปแบบอย่างครบถ้วน ในการเยียวยาชดเชยพืชไร่และพืชสวน รวมถึงปศุสัตว์ที่จะต้องมีการสำรวจความเสียหาย เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายเงินในส่วนของรัฐ ขอให้รอบคอบและใจเย็นๆ รู้ว่าทุกคนเดือดร้อนและอยากได้เงิน แต่ต้องเห็นใจว่าเงินเหล่านี้เป็นเงินในภาพรวมของงบประมาณในรัฐบาลที่ได้มาจากภาษีของประชาชน ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการยกระดับเพื่อเตรียมการฟื้นฟู แต่ยังมีอีก 4 จังหวัดยังมีน้ำท่วมสูงอยู่ และได้รับความเดือดร้อน  ส่วนทหารก็จะต้องลงไปช่วยซ่อมแซมถนนร่วมกับกรมทางหลวงชนบท



+++พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะ ประกอบด้วย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ นายกรัฐมนตรียังมีกำหนดการพบปะหารือกับผู้นำประเทศต่างๆ ได้แก่ นายสกอตต์ มอริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย รวมทั้งหารือกับนายอันโตนิโอ กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ โดยนายกฯ จะออกเดินทางในวันเสาร์ที่ 21 กันยายน 2562 เวลา 23.10 น.  และจะเดินทางกลับในวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน เวลา 12.00 น.เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ในวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2562 เวลา 21.55 น.



+++พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมและมอบตำราพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมให้ พล.ต.ต.นิติธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจร และข้าราชการตำรวจในสังกัดภูธร 1-9 เพื่อลดอุบัติเหตุและดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยมีการเพิ่มหลักเกณฑ์การตัดคะแนนเพื่อควบคุมความประพฤติ ทดแทนการเรียกเก็บหรือยึดใบอนุญาตขับขี่ รวมทั้งมีการใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ หลังวันนี้ (20 ก.ย.) มีผลบังคับใช้ตามกฎหมายเป็นวันแรก



+++พล.ต.อ.ศรีวราห์ เชื่อว่าพระราชบัญญัติจราจรฉบับปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม จะช่วยให้ผู้ขับขี่ปฎิบัติตามกฎหมายจราจรมากขึ้น เนื่องจากระบบตัดแต้มความประพฤติเป็นมาตรฐานสากลใช้ โดยผู้ขับขี่ไม่สามารถกระทำผิดซ้ำๆ หรือจ่ายค่าปรับแล้วจบ 



+++ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ อดีตผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนกรณีเกิดความเสียหายการทุจริตการซื้ออุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย จากบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค สเปเชียล ฟาห์รซอยก์ จํากัด ประเทศออสเตรีย  เมื่อปี 2547 เป็นเงินจำนวน 1,296,794,910.27 บาท โดยศาลให้เหตุผลว่า ความเสียหายจากการจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยดังกล่าว มีบุคคลที่ควรต้องรับผิดเพียง 3 คน คือ นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม. และพล.ต.ต.อธิลักษณ์ ในฐานะผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.ในขณะนั้น



+++เมื่อพล.ต.ต.อธิลักษณ์เป็นผู้มีส่วนผลักดันโครงการนี้มาตั้งแต่ต้น ดังนั้น การที่ ผู้ว่าฯ กทม.มีคำสั่งให้พล.ต.ต.อธิลักษณ์ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นเงินจำนวน 1,296,794,910.27 บาทแก่ กทม. จึงเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว  ส่วนกรณี คำสั่งกรุงเทพมหานครที่ให้คุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน อดีตปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) ชดใช้เงินจำนวน 429,977,904.46 บาทให้กทม. กรณีเดียวกัน ศาลให้เหตุผลว่าจากข้อเท็จจริงในคดี  รับฟังได้ว่า คุณหญิงณัษฐนนทเพียงลงนามผ่านเรื่องตามคำสั่งของนายสมัคร สุนทรเวช ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.



+++ดัขนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,636.20 จุด ลดลง 4.46 จุด มูลค่าการซื้อขาย 68,432.96 ล้านบาท ปัจจัยหลัก ๆ มาจากสัญญาณทางเทคนิคที่เป็นขาลงหลังจากที่ดัชนีฯหลุดแนว 1,660 และยังมาหลุด 1,640 จุดอีก นอกจากนี้ยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขส่งออก และนำเข้าเดือนส.ค.ของไทยที่ออกมาไม่ดี และยังวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอีกด้วย



+++ดัชนีนิกเกอิ ปรับตัวขึ้น 34.64 จุด ปิดที่ 22,079.09 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.ปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมในเดือนหน้า



+++ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดวันนี้ปรับตัว 33.28 จุด ปิดวันนี้ที่ 26,435.67 จุด หลังสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนได้จัดการเจรจาระดับรัฐมนตรีช่วยเพื่อหารือในประเด็นการค้า และคาดว่าจะดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องระหว่างสองประเทศ



+++การเสียชีวิตอย่างมีปริศนาของ น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ หรือ "ลัลลาเบล" พริตตี้สาวชื่อดัง วัย 25 ปี ขณะนี้ ตำรวจอยู่ระหว่างสอบปากคำ คิส พริตตี้สาวที่เคยรับงานในบ้านหลังที่จัดปาร์ตี้ย่านบางบัวทอง ของคืนวันที่14กันยายนต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่15กันยายน ซึ่งเป็น วันก่อนที่ลัลลาเบลจะมาทำงาน  มีรายงานว่า คิส เคยถูกนายนายรัชเดช หรือ น้ำอุ่น วงศ์ทะบุตร  เข้ามาตีสนิทก่อนจะพูดว่าสนใจในตัวเธอ ขอไลน์ และชวนให้ดื่มเหล้า แต่คิส อมไว้แล้วบ้วนทิ้งไม่ได้ดื่มเข้าไป ทำให้ไม่เมา เมื่อหมดเวลาทำงานขณะกำลังจะกลับ เห็นว่ามีพริตตี้อีก1 คนเข้ามา อยู่ในสภาพที่เมามาก เมื่อเข้าไปดู คนในบ้านบอกให้ออกไปห่างๆ พร้อมกับด่าทอและตบเข้าที่หน้า จากนั้นนายน้ำอุ่นก็อุ้มพริตตี้ที่เมาไม่ได้สติขึ้นรถออกไป โดยสังเกตว่า ใกล้ๆแก้วเหล้าที่วางอยู่ในบ้าน มียาเคอยู่ในถุงพลาสติกใสจำนวนหนึ่ง บางคนก็ใช้นิ้วแตะไปที่ซองแล้วสูดเข้าจมูก แต่จำไม่ได้ว่าเป็นใครเพราะข้างในไฟสลัว เปิดเพลงเสียงดัง



+++เพจเฟซบุ๊ก "ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม" ของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้โพสต์ข้อความว่า"ชมรมฯ รับให้การช่วยเหลือคดีพริตตี้สาว น้องลัลลาเบล โดยมีหลักฐานเด็ดเชื่อว่าจะจับขบวนการนี้ได้ทั้งแก๊ง" พร้อมเปิดเผยภาพตารางงานที่น้ำอุ่นเป็นผู้จัดหาเด็กป้อนบ้านบางบัวทอง ซึ่งระบุไว้ทั้งเวลา ประเภทงาน และสถานที่ครบถ้วน



+++รายงานข่าวแจ้งว่าผลการตรวจเลือดน้ำอุ่น  จากนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พบสารเสพติด ประเภทเคตามีน และสารเคลนบูเซอนอล หรือ สารเร่งรัดกล้ามเนื้อ  ในร่างกาย ซึ่งเป็นสารอันตรายห้ามนำเข้ามาหลายปีแล้ว ซึ่งผลจากการตรวจพบสารเสพติดนี้ จะเป็นประเด็น ในการสอบสวนขยายผล ต่อถึงแหล่งที่มาของสารเสพติด สถานที่เสพยา และความเชื่อมโยงว่า เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของลัลลาเบลหรือไม่



+++รอยเตอร์รายงานอ้างนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯว่า สหรัฐฯอยู่ระหว่างการทาบทามพันธมิตรให้เข้าร่วมภารกิจลาดตระเวนในอ่าวเปอร์เซีย เพื่อรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค  นายปอมเปโอไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดในเรื่องนี้  ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันในอ่าวเปอร์เซียมาหลายครั้งในปีนี้ ในเบื้องต้น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี), ซาอุดิอาระเบีย,อังกฤษและบาห์เรน จะเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจกับสหรัฐฯ แต่อิรักและอีกหลายประเทศในยุโรปจะไม่เข้าร่วมเพราะเกรงว่าอาจจะทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นมาในตะวันออกกลาง ส่วนเรื่องราคาน้ำมันขณะนี้ราคาทรงตัวหลังซาอุดิอาระเบีย ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกให้คำมั่นว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้เท่าเดิม 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในปลายเดือนนี้

ข่าวทั้งหมด

X