ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 19.20น. วันที่ 17 กันยายน 2562

17 กันยายน 2562, 19:57น.


การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะต้องไม่ทอดทิ้งและดูแลประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเต็มที่ พร้อมมอบหมายให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการพิจารณาฟื้นฟูและเยียวยาให้ผู้ประสบปัญหาอุทกภัยเพิ่มเติม โดยใช้เงินที่ได้จากการรับบริจาค เช่น กรณีเสียชีวิต กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (ปภ.) จ่าย 20,000 บาท ต่อราย และเงินที่ได้รับจากการบริจาค ให้เพิ่มรายละ 5,000 บาท ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.พิจารณาอีกครั้ง ช่วงค่ำวันนี้รัฐบาลจะเปิดรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ผ่านรายการ “ร่วมใจพี่น้องไทยช่วยภัยน้ำท่วม” ทาง MCOT HD หมายเลข 30



กรณีข่าวปลอมบัญชีธนาคารรับเงินบริจาคน้ำท่วมของ นายบิณฑ์ บันลือฤทธิ์ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)สั่งการมาให้พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท.เชิญตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งเจ้าของบัญชี, ธนาคารออมสิน ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก ให้มาพบพนักงานสอบสวนเวลา 10.00 น.วันที่ 24 ก.ย.นี้ ที่บก.ปอท. เบื้องต้นจะให้ชี้แจงเรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวข้องตามความเป็นจริงก่อน ในส่วนของฝ่ายสืบสวน บก.ปอท.ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการดำเนินคดีต่อไป พร้อมเตือนว่าอย่าการกระทำลักษณะนี้ คนที่ประสบอุทกภัยก็ได้รับความเดือดร้อนยากลำบากมากพออยู่แล้ว ขออย่าใช้ช่องทางนี้ฉกฉวยประโยชน์ นอกจากจะมีโทษทางกฎหมายที่ค่อนข้างสูงแล้วยังเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมด้วย



หลังจากสะพานข้ามแยกถนนเพชรบุรี–อโศก มีสภาพเป็นหลุมบ่อบางจุด นายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร หรือ กทม. เปิดเผยว่า สาเหตุเกิดระหว่างที่ดำเนินการปรับปรุงสะพานแยกถนนเพชรบุรี – อโศก ได้ตั้งเครื่องปั่นไฟบริเวณดังกล่าว มีน้ำมันดีเซลหยดและซึมบนผิวทางแอสฟัลต์ที่ทำการปูไว้ แล้วทำความสะอาดไม่หมด ประกอบกับมีรถบรรทุกหนักขึ้นไปใช้สะพานอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ผิวทางแอสฟัลต์เกิดความเสียหาย แต่ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างของสะพานข้ามแยกฯ ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้  ผู้รับเหมาจะเข้าไปซ่อมแซมชั่วคราวด้วยการปูยางเย็นบริเวณที่เป็นหลุมเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ทางสัญจรก่อนและไม่กระทบกับการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วน จากนั้นคืนนี้จะมีการปิดพื้นที่สะพานบางส่วนเพื่อทำการซ่อมแซมแบบถาวรต่อไป



นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มาตรการ ชิม ช้อป ใช้ พร้อมดำเนินการแล้ว มาตรการนี้ดำเนินการโดยกระทรวงการคลัง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยผู้รับผิดชอบรายงานว่าระบบและแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่จะรองรับการใช้งานในโครงการนี้ พร้อมเปิดให้บริการประชาชนแล้วสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2562 ผ่าน www.ชิม ช้อป ใช้.com และผู้ลงทะเบียนจะเริ่มจับจ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.-30 พ.ย.2562 ในร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการกว่า 135,000 ร้านค้า สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว จะมีเงินจำนวน 1,000 บาท อยู่ในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยต้องใช้เงินครั้งแรกภายใน 14 วัน นับจากวันที่ได้รับเงินดังกล่าว และหากใช้ครั้งแรกไม่หมด ก็จะสามารถใช้เงินที่เหลือได้ไปจนถึงวันที่ 30 พ.ย.2562 ทั้งนี้ จำนวนเงิน 1,000 บาท รัฐบาลหวังว่าจะสร้างแรงจูงใจให้เดินทางไปท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น ทำให้เกิดการจับจ่ายทั่วประเทศ ผลที่ตามมาคือการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ เริ่มต้นตั้งแต่เศรษฐกิจฐานราก เนื่องจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการมีร้านค้า บริการ ขนาดเล็ก และวิสาหกิจชุมชน รวมอยู่ด้วยจำนวนมาก ครอบคลุมถึงค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าที่พักรวมถึงบริการตามปกติของที่พักนั้น ค่าซื้อสินค้าท้องถิ่น ค่าซื้อสินค้าและบริการจากร้านธงฟ้าประชารัฐ และค่าบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในท้องถิ่นนั้นอีกหลายประเภท เช่น สปา รถเช่า บริการนำเที่ยวในพื้นที่ เป็นต้น คาดว่าเมื่อเกิดการใช้จ่ายกระจายต่อเนื่องไปยังสาขาอื่นช่วยหนุนจีดีพีขยายตัวร้อยละ 0.5 ส่งผลให้จีดีพีปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3.5 ส่วนผู้ประกอบการร้านค้าที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการขณะนี้มีแล้วกว่า 135,000 ร้านค้าทั่วประเทศ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการรายใหม่กว่า 55,000 ร้านค้า และผู้ประกอบการรายเดิมที่มีการให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่น ถุงเงิน อีกกว่า 80,000 ร้านค้า



การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ปิดตลาดบ่าย ปรับขึ้น 1.00 จุด ดัชนีอยู่ที่ 1,663.93 จุด มูลค่าการซื้อขาย 73,344.07 ล้านบาท การลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ดัชนีฮั่งเส่ง ฮ่องกง ร่วงลง 334.31 จุด ปิดที่ 26,790.24 จุด หลังจากที่ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของฮ่องกงลงสู่เชิงลบจากเดิมมีเสถียรภาพ โดยระบุถึงความเสี่ยงที่มีต่อสถานะการเป็นศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชียของฮ่องกง ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว เพิ่มขึ้น 13.03 จุด ปิดที่ 22,001.32 จุด ได้รับปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง



หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ พูดเป็นนัยก่อนหน้านี้ว่าอาจจะมีโอกาสพบกับประธานาธิบดีฮันซัน รูฮานี ของอิหร่าน ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปีของสหประชาชาติ(ยูเอ็น)ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 21-29 กันยายนนี้ เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งต่างๆ รวมถึงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ล่าสุด รอยเตอร์ รายงานอ้างสถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านว่า อยาตุลเลาะห์ คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อิหร่านจะไม่ยอมเจรจาโดยตรงกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แต่อิหร่านอาจจะเข้าร่วมพูดคุยกับสหรัฐฯในการประชุมพหุภาคี ระหว่างอิหร่านกับคู่สัญญาอื่นๆ รวมถึง ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี รัสเซียและประเทศจีน ซึ่งลงนามในข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2558 ถ้าสหรัฐฯยอมเปลี่ยนท่าที และกลับมายอมรับข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าว ความตึงเครียดที่มีมากขึ้นระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯ หลังเกิดเหตุโรงกลั่นน้ำมันดิบ 2 แห่งของซาอุดิอาระเบียถูกกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน พันธมิตรอิหร่าน โจมตีเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น หลายคนหวั่นเกรงว่าเรื่องนี้อาจจะชุดชนวนให้เกิดการสู้รบครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง แม้ว่านายทรัมป์ จะเชื่อว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตี แต่เขาย้ำเมื่อวานว่า สหรัฐฯไม่ต้องการทำสงครามกับอิหร่าน ขณะเดียวกันอิหร่านปฏิเสธว่าอิหร่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีในซาอุดิอาระเบีย



CR:รัฐบาลไทย



 

ข่าวทั้งหมด

X