ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 12.30 น. วันอังคารที่ 17 กันยายน 2562

17 กันยายน 2562, 12:45น.


บ่ายวันนี้ติดตามการประชุม คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. เกี่ยวกับมาตรการป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อค่าครองชีพของประชาชน หากราคาน้ำมันผันผวน เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันซาอุอารามโกถูกโจมตี ซึ่งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่า ไทยมีมาตรการรองรับอยู่แล้ว ทั้งน้ำมันสำรอง และกองทุนน้ำมัน



กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รายงานผลกระทบจากอิทธิพลพายุโซนร้อน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม จนถึงปัจจุบันมีผู้เสียชีวิต 33 ราย ยังคงมีสถานการณ์ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ยโสธร ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ โดยมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ รถบรรทุกเครื่องส่งสูบน้ำระยะไกล เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง รวมถึงดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประภัย โดยแจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม และถุงยังชีพอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์ภัยจะคลี่คลาย



พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กำชับเจ้าหน้าที่ทำหน้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่ต้องหาข้อแก้ตัว เพื่อให้ทุกคนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง โดยยืนยันว่าทุกคนมีความตั้งใจทำงาน อาจมีหลุดหูหลุดตาไปบ้าง แต่ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด



ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งชั้นไต่สวนให้ยกฟ้อง คดีที่พรรคอนาคตใหม่ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ฟ้องม.จ.จุลเจิล ยุคล ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นโยบายพรรคมีเนื้อหาล้มล้างสถาบัน โดยศาลเห็นว่า จำเลยวิจารณ์สร้างสรรค์ ไม่ต้องการให้โจทก์ละเมิดเบื้องสูง ขณะที่พรรคก็ไม่เสียหาย ได้คะแนนเสียงถึง 6 ล้านเสียง จำนวน ส.ส.มากกว่า 80 คน แสดงให้เห็นว่าข้อห่วงใยของจำเลยไม่ส่งผลกระทบต่อโจทก์ให้เสียหาย



ส่วนกรณีเสือของกลาง 86 ตัวที่ยึดมาจากวัดเสือล้มตาย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า เสือของกลางที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ซึ่งยึดมาจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ป่วยตายและกำลังมีการตรวจพิสูจน์ โดยไม่ได้เป็นการตายพร้อมกันหมด ทั้งนี้ เสือสายพันธุ์ไซบีเรีย หากผสมพันธุ์ภายในสายดีเอ็นเอเดียวกันจะทำให้ตัวลูกอ่อนแอ แต่ก็ได้กำชับให้ดูแลเสือที่เหลืออยู่ให้ดี รวมถึงมีการดูแลซาก และเขี้ยวเสือ ซึ่งไม่ได้หายไปไหน



ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ เปิดเผยว่าบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับญี่ปุ่นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาษีศุลกากรและการค้าดิจิทัล และมีความตั้งใจว่าจะลงนามข้อตกลงการค้าภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายการค้า ซึ่งอนุญาตให้ประธานาธิบดีสามารถออกประกาศลดภาษีศุลกากรให้แก่ประเทศคู่ค้าได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการขอความเห็นชอบจากสภาคองเกรส เนื่องจากรัฐบาลได้แจ้งให้สภาคองเกรสรับทราบตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าจะเปิดเจรจากับญี่ปุ่นด้วยวิธีนี้



ด้านเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ สื่อของจีน เผยแพร่ภาพโดรนสอดแนมซูเปอร์โซนิก ที่มีการนำมาร่วมการซ้อมในพิธีสวนสนามเนื่องในวันชาติในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า มีลักษณะคล้ายกับโดรนปลดประจำการรุ่นหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) ใช้โดรนรุ่นนี้ในภารกิจต่างๆมาสักพักหนึ่งแล้ว ในขณะที่มันสามารถบินไปยังตำแหน่งทางยุทธศาสตร์สำคัญต่างๆ ไกลสุดถึงทางตะวันตกของแปซิฟิก ในนั้นรวมถึงเกาะกวม



...



 

ข่าวทั้งหมด

X