ความเคลื่อนไหวเมืองไทยวันนี้ 07.30 น. วันอังคารที่ 17 กันยายน 2562

17 กันยายน 2562, 06:48น.


ติดตามสถานการณ์น้ำมันซาอุดิอาระเบียว่าจะมีผลต่อราคาขายปลีกในไทยอย่างไร นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันซาอุดิอาระเบียเมื่อวันเสาร์ กระทรวงฯ มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด จากการประเมินเบื้องต้นที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบเบรนท์ประมาณร้อยละ 12 หรือประมาณ 6-7 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งจะกระทบต่อราคาขายปลีกในประเทศประมาณ 1.40 บาทต่อลิตร โดยในวันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. นัดพิเศษ เพื่อหาแนวทางป้องกันหากมีผลกระทบต่อราคาขายปลีกในประ เทศ โดยอาจจะต้องใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแล  ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมันสำรองในประเทศ โดยปัจจุบันไทยมีปริมาณน้ำมันดิบสำรองภายในประเทศเพียงพอให้ใช้ได้ประมาณ 28 วัน มีน้ำมันดิบที่อยู่ระหว่างการขนส่งเพียงพอใช้อีก 10 วัน น้ำมันสำเร็จรูปสำรองใช้ได้ 16 วัน ส่วนปริมาณก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) สำรองอยู่ที่ 23 วัน



และในวันที่ 19 กันยายนนี้ กระทรวงพลังงานจะซักซ้อมแผนฉุกเฉินกรณีวิกฤติพลังงาน จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการโรงกลั่น ผู้ค้าน้ำมัน ฯลฯ เข้าร่วมซ้อมแผนฉุกเฉิน โดยจะใช้กรณีเหตุการณ์การใช้โดรนโจมตีซาอุดิอาระเบียครั้งนี้มาเป็นแผนเพื่อรับมือ



ด้าน น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์โจมตีโรงกลั่นน้ำมัน สามารถคาดการณ์ได้ 2 กรณี คือกรณีที่ 1 สถานการณ์ไม่ยืดเยื้อ ภายใต้สมมติฐานนี้คาดว่าราคาน้ำมันเดือนกันยายน จะสูงขึ้นเป็น 65 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล จากนั้นจะลดลงเข้าสู่ปกติในช่วงที่เหลือของปีระดับ 62.5 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนกรณีที่ 2 คือสถานการณ์ยืดเยื้อ ทำให้ราคาน้ำมันในช่วงที่เหลืออยู่ที่ 65 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาร์เรล แต่คาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่สถานการณ์จะไม่ยืดเยื้อ ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงกว่าคาดการณ์เดิมเพียงเล็กน้อยประมาณร้อยละ 0.01 และทั้งปียังอยู่ที่ประมาณร้อยละ 0.7-1.3



ส่วนการประชุมรวมพลังขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารออมสิน กรมธนารักษ์ และกองทุนหมู่บ้าน ร่วมกันทำแผนปรับโครงสร้างเศรษฐกิจชุมชน เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากให้เป็นรูปธรรม ซึ่งจะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมในวันที่ 19 กันยายนนี้ และจะมีการเปิดตัวโครงการใหญ่ในวันที่ 21 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นการอ้างอิงลักษณะของโครงการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนแบบจีน เริ่มจากเข้าไปรับฟังปัญหา และความต้องการของชุมชนในท้องที่ จากนั้นให้หน่วยงานรัฐช่วยกันแก้ไขปัญหา



และที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีวาระสำคัญคือการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม และการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 5 นครปฐม แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจาก นางจุมพิตา จันทรขจร จากพรรคอนาคตใหม่ลาออก คาดว่าจะกำหนดให้วันที่ 20 ตุลาคมเป็นวันเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของกรอบเวลา 45 วัน และกำหนดเปิดรับสมัครในวันที่ 25-29 กันยายนนี้ นอกจากนี้หลายกระทรวงจะเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้



โดยกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในวันนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และคณะผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ นำเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอกิจกรรมเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2562



นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมนำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์สืบสาน เทศกาล ประเพณี วิถีไทย ประเพณีทำบุญสารทเดือนสิบ ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ และประเพณีถือศีลกินผัก (กินเจ) 



นายอเล็กซ์ซานดา อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งรถ Formula 1 สัญชาติไทย เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อรับโอวาท 



และในช่วงบ่าย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ หรือ คปร.



จากนั้น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ หรือ คพร.



....

ข่าวทั้งหมด

X